Dòng sự kiện:
Campuchia ra lệnh bắt Thượng nghị sĩ xuyên tạc hiệp ước biên giới với Việt Nam
14/08/2015 07:54:24
ANTT.VN - Thủ tướng Campuchia Hun Sen hôm qua đã ra lệnh bắt giữ thượng nghị sĩ Hong Sok Hour của Đảng Cứu quốc đối lập vì hành vi xuyên tạc và đăng tải các hiệp ước quốc tế giả mạo liên quan đến biên giới Campuchia và Việt Nam.

Tin liên quan

Thượng nghị sĩ Hong Sok Hour của Đảng Cứu quốc đối lập (trái)

Trong một bài phát biểu hôm qua, Thủ tướng Campuchia Hun Sen đã ra lệnh bắt giữ thượng nghị sĩ Hong Sok Hour của Đảng Cứu quốc đối lập vì đã xuyên tạc và đăng tải các hiệp ước quốc tế giả mạo liên quan đến biên giới Campuchia và Việt Nam trên trang facebook cá nhân của ông này.

Trong bài phát biểu, Thủ tướng đã lên án hành vi của ông Hong Sok Hour là phản quốc. “Bằng bất cứ giá nào, chính phủ phải có hành động. Đây là hành vi phản quốc, tôi có thể nói như thế" Thủ tướng nói.

Thủ tướng đã ra lệnh cho Đại tướng Neth Savoeun, Ủy viên Cảnh sát quốc gia bắt giữ ông Hongn Sok Hour và Bộ trưởng Bộ Tư pháp đã yêu cầu thượng viện truất quyền miễn tố của thượng nghị sĩ.

Đồng thời Thủ tướng cũng ra lệnh cho sân bay quốc tế Phnom Penh ngăn chặn không cho ông Sok Hour bỏ trốn và yêu cầu các đại sứ quán nước ngoài không được can thiệp vào vụ việc. Ông Hui Sen nói: “Sân bay Pochentong phải đóng tất cả các trạm kiểm soát đối với ông Hongn Sok Hour. Các đại sứ quán xin đừng chấp nhận ông ta. Đây là một hành vi phạm tội thực sự và ông ta phải bị bắt ngay lập tức".

Tuy nhiên cho đến hiện tại, một số quan chức cảnh sát cấp cao cho biết họ vẫn chưa tìm được ông Sok Hour.

Ông Teav Vannol, một nghị sĩ của đảng Sam Rainsy cho biết thông tin thượng nghị sĩ Hong Sok Hour, người mang hai quốc tịch Campuchia và Pháp, đã bị bắt giữ tại trụ sở Đảng Cứu quốc Campuchia là không đúng sự thật. Ông nói:  "Tôi không biết chắc chắn về địa điểm nhưng tôi biết rằng ông ấy chưa bị bắt. Trái lại tại thời điểm này ông ấy đang ở một nơi an toàn" Ông Teav cho biết thêm: "Tôi đã nói chuyện với vợ ông ấy và bà cho biết ông ấy đã báo tin rằng ông đang ở một nơi an toàn".

Tuy vậy, bất chấp việc bắt giữ đã được thực hiện hay chưa, ông Teav nói Thượng viện đã bắt đầu thực hiện thủ tục tước bỏ quyền miễn tố của ông Sok Hour. “Tôi nhận được một cuộc gọi từ thư ký của Thượng Viện thông báo về một cuộc họp vào 8 giờ 30 sáng ngày mai, đây là một cuộc họp toàn phiên. Anh ấy không nói rõ lý do diễn ra cuộc họp nhưng chắc hẳn ai cũng đã biết nó là gì”

Phát ngôn viên của Đại sứ quán Pháp, Nicolas Baudouin, cho biết ông Sok Hour hiện không có mặt tại đại sứ quán.                  

Thượng nghị sĩ Hong Sok Hour của Đảng Cứu quốc đối lập là người đóng vai trò quan trọng trong các chiến dịch gần đây làm gia tăng căng thẳng chính trị giữa Việt Nam và Campuchia khi phe đối lập của ông này liên tục cáo buộc chính phủ sử dụng bản đồ phân giới cắm mốc với Việt Nam không chính xác.

Phương Phương - Theo Phnompenhpost

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến