Dòng sự kiện:
Cận cảnh hàng loạt biệt phủ tiền tỷ giữa rừng phòng hộ Sóc Sơn
18/10/2018 09:46:03
Trên địa bàn 2 xã Minh Trí và Minh Phú, huyện Sóc Sơn đang có 35 trường hợp vi phạm trong xây dựng, trong đó có nhiều căn nhà kiên cố trị giá hàng chục tỷ đồng ngang nhiên xây dựng giữa rừng phòng hộ.

Theo chính quyền TP Hà Nội, những vi phạm về quản lý đất đai, trật tự xây dựng tại khu vực quy hoạch đất rừng phòng hộ nêu trên đã được Thanh tra Chính phủ, Thanh tra TP.Hà Nội chỉ rõ, kiến nghị xử lý trước đó. Tuy nhiên, việc xử lý, khắc phục của UBND huyện Sóc Sơn, các sở, ngành chậm, chưa triệt để và tiếp tục xảy ra các vi phạm về quản lý đất đai, trật tự xây dựng.

Phía UBND TP Hà Nội cũng vừa có văn bản gửi Thanh tra thành phố và các sở ngành liên quan yêu cầu thanh tra toàn diện việc quản lý, sử dụng đất rừng và trật tự xây dựng tại xã Minh Phú và xã Minh Trí (huyện Sóc Sơn). Văn bản nêu rõ những vi phạm về quản lý đất đai, trật tự xây dựng tại khu vực quy hoạch đất rừng phòng hộ tại hai xã trên đã được Thanh tra Chính phủ và Thanh tra thành phố kết luận và kiến nghị xử lý.

Dưới đây là ghi nhận của phóng viên về những công trình xây dựng trái phép hoặc nằm trong diện thanh tra trong khu vực rừng phòng hộ thuộc 2 xã Minh Trí và Minh Phú:

Hiện huyện Sóc Sơn còn 45 trường hợp vi phạm trong xây dựng tại 2 xã Minh Trí và Minh Phú.

Trong đó có 27 trường hợp vi phạm ở xã Minh Trí, 18 trường hợp ở xã Minh Phú.

Những công trình này vẫn ngang nhiên hoạt động trong suốt thời gian qua.

Làm cho khu vực rừng phòng hộ nơi đây bị "xẻ thịt" tan hoang.

Ngoài để sinh sống, nhiều công trình được xây lên nhằm mục đích kinh doanh.

Nhiều trường hợp đổ đất lấn hồ ngang nhiên và không có sự can thiệp của chính quyền.

Một căn biệt phủ được xây giữa hồ trên địa bàn xã Minh Trí.

Theo những người dân nơi đây, giá của những căn biệt phủ này lên tới hàng triệu đô.

Những vi phạm về quản lý đất đai, trật tự xây dựng tại khu vực quy hoạch đất rừng phòng hộ nêu trên đã được Thanh tra Chính phủ, Thanh tra TP Hà Nội

Một căn nhà "xẻ thịt" đất rừng để xây dựng.

Ngôi nhà của nữ ca sĩ Mỹ Linh với diện tích hơn 1,5ha cũng nằm trong diện thanh tra.

Chiều 16/10, ông Đỗ Minh Tuấn, Phó chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn cho biết: "UBND huyện Sóc Sơn đã chỉ đạo thiết lập hồ sơ vi phạm, yêu cầu UBND các xã đình chỉ thi công; chỉ đạo UBND xã Minh Phú xử lý công trình vi phạm trong tháng 11. Về việc xử lý vi phạm, huyện đã chỉ đạo quyết liệt, năm 2017 kỷ luật cán bộ 6 xã trong đó có chủ tịch, phó chủ tịch và tiếp tục xử lý những sai phạm trong năm 2018".

Đồng thời, vị Phó Chủ tịch huyện Sóc Sơn cũng đã "xin khất" về trường hợp của nhà nữ ca sĩ Mỹ Linh: "Kết luận của Thanh tra Chính phủ cũng nêu rõ, chúng tôi đang báo cáo TP để tháo gỡ và sẽ có văn bản trả lời cụ thể sau. Đây là công trình vi phạm ở giai đoạn trước, huyện báo cáo thành phố đề nghị sự thống nhất của bộ TN&MT, Bộ NN&PTNT đề xuất hướng xử lý theo kết luận của Thanh tra Chính phủ. Cho nên, việc này là vấn đề vượt thẩm quyền của cả huyện Sóc Sơn", ông Tuấn cho hay.

NĐT

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến