Dòng sự kiện:
Cận cảnh nợ xấu của các ngân hàng
06/06/2015 09:04:33
ANTT.VN - Ngân hàng có mức nợ nhóm 5 (nợ có khả năng mất vốn) cao nhất là ngân hàng Quân Đội, chiếm 2,3% tổng dư nợ. Theo sau đó là ngân hàng ACB và ngân hàng Eximbank với cùng tỷ lệ 1,5%. Cá biệt ngân hàng ACB còn khoản nợ 752 tỷ đồng liên quan đến ngân hàng Vietinbank và đại án Huyền Như chưa rõ được xếp vào nhóm nợ nào.

Tin liên quan

Nợ xấu của các ngân hàng trong thời gian qua luôn là mối quan tâm hàng đầu của các nhà kinh tế chính sách. Đánh giá đúng được quy mô và mức độ nghiêm trọng, nền kinh tế mới có thể giải quyết được cục máu đông, dòng vốn khi đó mới đi vào các hoạt động sản xuất.

Cơ cấu nợ các ngân hàng

Căn cứ theo quyết định 127/QĐ-NHNN, cơ cấu nợ vay của ngân hàng được phân theo 5 nhóm gồm:

Dựa trên báo cáo tài chính các ngân hàng, có thể thấy VCB là ngân hàng phân loại nợ rõ ràng nhất và có số dư nợ nhóm 2 cao nhất.

Ngân hàng có mức nợ nhóm 5 (nợ có khả năng mất vốn) là ngân hàng Quân Đội, chiếm 2,3% tổng dư nợ. Theo sau đó là ngân hàng ACB và ngân hàng Eximbank với cùng tỷ lệ 1,5%. Cá biệt ngân hàng ACB còn khoản nợ 752 tỷ đồng liên quan đến ngân hàng Vietinbank và đại án Huyền Như chưa rõ được xếp vào nhóm nợ nào.

Hướng đi mới cho việc kéo dài thời gian xử lý nợ xấu

Nghị quyết 78/2014/QH13 ngày 10-11-2014 có quy định “không thực hiện các khoản vay có kỳ hạn ngắn cho bù đắp bội chi ngân sách, giảm mức vay đảo nợ” đã khiến cho các ngân hàng gặp khó khăn hơn trong việc “giấu” con số nợ xấu thực sự của mình trong các báo cáo tài chính thông qua việc cho vay đảo nợ. Bên cạnh đó, thông tư 02 của NHNN về phân loại cơ cấu nợ đã thêm vào các chỉ tiêu định tính khiến cho quy mô nợ xâu của các ngân hàng tăng lên.

Như vậy, để đẩy con số nợ xấu xuống dưới tỷ lệ 3% theo quy định, các ngân hàng sẽ phải lựa chọn 1 trong 2 phương án: (1) bán nợ xấu cho VAMA hoặc thu hồi nợ và (2) đạt mức tăng trưởng tín dụng cao.

Phương án thứ 2 dễ thực hiện hơn đối với các ngân hàng. Do đó chúng ta có thể thấy trong thời gian qua, một loạt các ngân hàng đặt mục tiêu tăng trưởng tin dụng cao, tuyển dụng thêm nhiều nhân viên tín dụng, cung cấp nhiều ưu đãi cho vay tiêu dùng. Dường như tất cả được tiến hành với một mục đích kéo dài thêm thời gian để xử lý nợ xấu.

Những ngân hàng có tỷ lệ nợ xấu thấp những năm qua do thực hiện “giấu nợ” sẽ phải thực hiện trong năm nay, qua đó dẫn đến tăng chi phí hoạt động. Một số ngân hàng thực hiện việc trích lập dự phòng trong các năm trước và quý I năm nay như Vietcombank, BIDV, ngân hàng MB sẽ tạo tiền đề tăng trưởng tốt trong nửa cuối năm 2015 và các năm tiếp theo.

Kioz

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến