Căn cứ nào để Chi cục BVMT khẳng định đó là chất thải thông thường?
28/07/2016 16:22:25
“Có lẽ một phần do kết luận của Chi cục Bảo vệ Môi trường tỉnh Hà Tĩnh như vậy nên hàng trăm tấn chất thải độc hại mới ngang nhiên đem chôn mà không qua xử lý”, GS. TS Trần Tứ Hiếu nêu quan điểm.

Tin liên quan

Thông tin mà PV báo điện tử Người Đưa Tin có được, cả 4 mẫu chất thải của Formosa Hà Tĩnh do viện Khoa học và Công nghệ môi trường (ĐH Bách Khoa Hà Nội) phân tích và kết luận nằm trong ngưỡng chất thải nguy hại. Tuy nhiên, kết luận như vậy nhưng Chi cục Bảo vệ Môi trường (Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hà Tĩnh) lại cho rằng đó “là chất thải rắn công nghiệp thông thường”.

Có lẽ từ kết luận đó, Formosa có thể ký kết hợp đồng với các đơn vị xử lý chất thải rắn công nghiệp thông thường mà không phải xử lý chất thải nằm trong ngưỡng nguy hại.

Trao đổi với PV báo điện tử Người Đưa Tin về vấn đề này, GS. TS Trần Tứ Hiếu, Viện trưởng viện Khoa học Môi trường và Sức khỏe Cộng đồng, Phó Chủ tịch Hội Phân tích Hóa-Lý-Sinh học Việt Nam cho rằng: “Kết quả phân tích chất thải của Formosa đã được một đơn vị nghiên cứu có uy tín đưa ra là chất thải nguy hại theo quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia là một căn cứ tin cậy để tham khảo.

Còn Chi cục Bảo vệ Môi trường (Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hà Tĩnh) không căn cứ vào kết quả đó thì phải có văn bản rõ ràng là họ căn cứ vào đâu, chứ không thể khẳng định chất thải bùn than của Formosa là chất thải rắn công nghiệp thông thường được”.

Theo GS. TS Trần Tứ Hiếu, Chi cục Bảo vệ Môi trường Hà Tĩnh không căn cứ vào kết quả đó thì phải có văn bản rõ ràng chứ không thể khẳng định chất thải bùn than của Formosa là chất thải rắn công nghiệp thông thường được.

Với những sai phạm của Formosa liên tiếp gần đây, GS. TS Trần Tứ Hiếu thẳng thắn: “Có lẽ một phần do kết luận của Chi cục Bảo vệ Môi trường như vậy nên hàng trăm tấn chất thải độc hại mới ngang nhiên đem chôn mà không qua xử lý (?). Thường các chất thải từ các khu công nghiệp luyện ngang thép như Formosa sẽ rất độc.

Đây không phải lần đầu các doanh nghiệp nước ngoài làm ăn ở Việt Nam vi phạm nghiêm trọng luật bảo vệ môi trường. Vì lợi nhuận, phía doanh nghiệp bất chấp môi trường, tính mạng, sức khỏe con người Việt Nam xả thải trực tiếp ra môi trường hóa chất độc hại mà chưa qua xử lý”.

“Có hay không việc tiếp tay vào việc phá hoại môi trường Việt Nam thì nhìn vào con số hàng trăm tấn chất thải công nghiệp từ các lò luyện gang của Formosa chôn dưới đất. Các chất thải từ ngành công nghiệp này độc hại vô cùng với môi trường và con người. Còn cụ thể độc hại ra sao, tác động như thế nào thì phải có kết quả phân tích. Tôi và người dân đang rất chờ đợi các cơ quan chức năng làm rõ sớm nhất về vấn đề này”, vị GS. này nêu quan điểm.

Đánh giá về những tác động môi trường do Formosa xả thải trong thời gian vừa qua, GS. TS Trần Tứ Hiếu lo ngại: “Việc xử lý độc hại do nhà máy này gây ra có thể kéo dài cả thế kỷ. Người dân sống trong môi trường ô nhiễm, độc hại như thế không chỉ một thế hệ mà nhiều thế hệ sau cũng bị ảnh hưởng cả về sức khỏe và tinh thần. Những tác hại đó chúng ta không thể nào đong đếm được”.

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến