Căng thẳng Ảrập Xêút – Iran lên cao, thị trường tài chính tế giới biến động mạnh
04/01/2016 17:27:28
ANTT.VN – Mối quan hệ vốn đã căng thẳng giữa hai quốc gia thù địch ở Trung Đông đang rơi vào tình trạng tồi tệ nhất nhiều thập kỉ qua, khi Ảrập Xêút quyết định cắt đứt quan hệ ngoại giao với Iran, tác động tiêu cực tới thị trường tài chính thế giới.

Tin liên quan

Người biểu tình tấn công ĐSQ Ảrập Xêút tại Iran. Ảnh: Reuters

Hôm qua Chủ nhật 03/1, Hoàng gia Ảrập Xêút tuyên bố cắt đứt quan hệ ngoại giao đối với Iran, lệnh cho đại sứ Iran phải rời khỏi nước này trong vòng 48 giờ, sau khi người nhiều người Iran biểu tình và phóng hỏa đại sứ quán Ảrập Xêút tại Tehran.

Xem thêm: Sứ quán Ảrập Xêút ở Iran bị đốt phá sau vụ tử hình giáo sĩ

Căng thẳng lên cao giữa hai thế lực ở Trung Đông, đồng thời là hai trong những quốc gia sản xuất dầu lớn nhất thế giới, đang đe dọa làm tồi tệ thêm tình hình vốn đang rất phức tạp ở Yemen và Syria. Bên cạnh đó còn gây hiệu ứng tiêu cực đối với các thị trường tài chính trên khắp thế giới.

“Từ góc độ kinh doanh, đây chắc chắn là một tin xấu, nhất là trong bối cảnh giới đầu tư đang chờ đợi những cuộc đối thoại mang tính hòa giải giữa Ảrập Xêút và Iran”, Jihad Azour, cựu Bộ trưởng Tài chính Lebanon, nhận định. “Giờ thì hết rồi. Những giải pháp mang tính chất hòa giải sẽ không thể tới, ít nhất trong tương lai gần”.

Thị trường chứng khoán Trung Quốc, Nhật Bản cho tới khắp châu Âu đều bị ảnh hưởng xấu từ diễn biến trên.

Chứng khoán Trung Quốc mở đầu năm mới một cách không thể tồi tệ hơn. Nguồn: Bloomberg

TTCK Trung Quốc chứng kiến một phiên giao dịch “thảm họa”, mất tới 7% giá trị và phải tạm ngừng vào đầu giờ chiều nay (giờ địa phương). Giá vàng, dầu và trái phiếu Mỹ đều tăng mạnh. Giá dầu giao dịch trên sàn London đã có lúc tăng tới 3%, lên mức 38,50 USD/ thùng.

Tuy vậy, mối quan hệ “cơm chẳng lành, canh chẳng ngọt” giữa Iran và Ảrập Xêút được dự báo sẽ không tạo ra lực đẩy lớn cho dầu thô trong trung và dài hạn, bởi áp lực dư cung vẫn còn rất lớn. Giá dầu tiêu chuẩn Brent đã mất 1/3 giá trị trong năm 2015.

Ảrập Xêút là hiện là thành viên lớn nhất trong Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC), Iran đứng ở vị trí thứ 5, tuy nhiên sản lượng của nước này gần như sẽ tăng mạnh ngay khi lệnh cấm vận của phương Tây và Mỹ được dỡ bỏ trong thời gian tới.

“Khủng hoảng quan hệ giữa hai quốc gia có thể giúp dầu thô tăng thêm từ 1-3 USD/ thùng trong ngắn hạn, bởi những sự việc kiểu này sẽ tác động mạnh tới tâm lý giới đầu tư. Tuy nhiên tôi cho rằng người Saudis lẫn Iran sẽ không để nó ảnh hưởng quá lớn tới thị trường”, John Auers, Phó chủ tịch Turner, Mason&Co, nhận định, nhấn mạnh rằng Ảrập Xêút khó lòng đảo chiều chính sách kinh doanh hiện tại: bơm dầu lên với năng suất cao nhất nhằm chiếm lĩnh thị phần, triệt hạ các đối thủ, trong đó có Iran.

Nghi Điền

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến