Mất 7%, chứng khoán Trung Quốc ngừng giao dịch
04/01/2016 16:10:25
ANTT.VN – Tâm lý đám đông cùng dấu hiệu kinh tế tiêu cực đã góp phần “nhấn chìm” thị trường chứng khoán Trung Quốc trong phiên giao dịch đầu năm mới.

Tin liên quan

"Bong bóng" chứng khoán mang tên Trung Quốc một lần nữa đứng trước ám ảnh "nổ tung". Ảnh: Reuters

Thị trường chứng khoán trị giá hơn 7 nghìn tỷ USD của Trung Quốc bắt đầu năm mới 2016 bằng cách không thể tồi tệ hơn khi phải ngừng giao dịch sau khi mất tới 7% giá trị, hãng tin Bloomberg cho hay.

Theo Bloomberg, giao dịch trên tất cả các sàn chứng khoán ở Trung Quốc (trừ Hồng Kông) đã được ngừng lại vào 1:34 giờ địa phương sau khi chỉ số CSI 300 mất 7%, trong bối cảnh giới đầu tư ồ ạt bán tháo ngay khi thị trường mở cửa sau kì nghỉ lễ năm mới.

Trước đó, chứng khoán Trung Quốc đã ngừng giao dịch 15 phút sau khi CSI 300 mất 5%. Sự tạm ngưng này không đủ sức để ngăn thị trường tiếp tục lao dốc sau khi giao dịch được nối lại.

Trước thời điểm ngừng giao dịch hoàn toàn, chỉ số CSI 300 – gồm nhiều cổ phiếu của các tập đoàn lớn ở Thượng Hải và Thâm Quyến – đã mất tới 7,02% giá trị, trong khi chỉ số Shanghai Composite cũng “bốc hơi” 6,9%.

Những lệnh bán tháo liên tiếp đưa ra đã kích hoạt Circuit Breakers – một thiết bị được thiết kế để có thể tạm dừng hoặc dừng hẳn thị trường chứng khoán nếu chỉ số biến động quá lớn. Hôm nay cũng là ngày đầu tiên hệ thống Circuit Breakers được áp dụng trên các thị trường chứng khoán của Trung Quốc.

Phiên giao dịch "thảm họa" đầu năm mang tới dấu hiệu không mấy tốt đẹp đối với nền kinh tế vốn đang đi xuống của Trung Quốc. Nguồn: Bloomberg

Theo một số chuyên gia, yếu tố chi phối tâm lý của giới đầu tư trong phiên giao dịch “thảm họa” hôm nay là việc chỉ số sản xuất của Trung Quốc đã giảm tháng thứ 5 liên tiếp, cho thấy nền kinh tế nước này đang tiếp tục đi xuống.

Bên cạnh đó, thông tin lệnh cấm bán cổ phiếu đối với những cổ đông lớn sẽ được dỡ bỏ vào cuối tuần này cũng đã tác động tiêu cực tới tâm lý giới đầu tư cá nhân, những người chiếm hơn 80% giá trị giao dịch và vốn mang tâm lý “đám đông” rất đặc thù.

“Thật tồi tệ khi bắt đầu một năm mới theo cách thế này. Một số nhà đầu tư đã tìm cách bán tháo trong bối cảnh khối lượng giao dịch mỏng, khiến tình hình càng thêm tồi tệ. Thị trường giờ đây là rất khó đoán định”, Khiem Do, quản lý cao cấp tại quỹ đầu tư Baring Asset Management, tổ chức quản lý hơn 45 tỷ USD giá trị tài sản các loại, nhận định.

Thị trường chứng khoán Trung Quốc vốn vẫn được xem là một “quả bong bóng” được định giá quá cao so với giá trị thực.

“Quả bong bóng” này đã từng vỡ tung vào mùa hè năm nay, với 3 đợt điều chỉnh giảm liên tiếp bắt đầu từ giữa tháng 6, mất gần 40% giá trị, tương đương 5.000 tỉ USD.

Bắc Kinh đã phải tung ra một loạt biện pháp can thiệp, trong đó có những động thái chưa từng có tiền lệ như: ngừng giao dịch hàng ngàn mã chứng khoán; cấm cổ đông lớn bán cổ phiếu; cho phép quỹ hưu trí mua cổ phiếu.... Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) đã hạ lãi suất lần thứ 5 kể từ 11/2014 đồng thời giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc áp dụng đối với các NHTM.

Nghi Điền

 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến