Câu chuyện thăng trầm của người đàn ông giàu nhất châu Á
26/03/2015 11:53:08
ANTT.VN - Câu chuyện về cuộc đời của Li Ka-Shing thật đáng kinh ngạc khi ông thoát khỏi đói nghèo ở miền Nam Trung Quốc để trở thành nhà tài phiệt hàng đầu thế giới, với giá trị tài sản ước tính là 31.7 tỷ USD

Tin liên quan

Người đàn ông giàu nhất châu Á đã thực sự gây chú ý khi công ty ông đang làm chủ tịch hội đồng quản trị mua lại nhà điều hành điện thoại O2, lớn thứ hai của Anh.

li -ka- shing

Câu chuyện về cuộc đời của Li Ka-Shing thật đáng kinh ngạc khi ông thoát khỏi đói nghèo ở miền Nam Trung Quốc để trở thành nhà tài phiệt hàng đầu thế giới, với giá trị tài sản ước tính là 31.7 tỷ USD.

Năm 1940, khi đất nước có chiến tranh với Nhật Bản, gia đình Li Ka –Shing chạy trốn từ miền nam Trung Quốc đến Hồng Kông. Và ông sống ở Hồng Kông kể từ đó.

Cuộc sống của Li là vô cùng hỗn loạn. Khi Nhật bản chiếm đóng Hồng Kong năm 1941, cha chết, ông buộc phải thôi học để làm việc trong một nhà máy.

Năm 1950, Li Ka Shing thành lập nhà máy đầu tiên chuyên sản xuất hoa nhựa có tên “Cheung Kong Industries”. Hiện nay, một khách sạn thuộc sở hữu của Cheung Kong đang nằm tại vị trí đó.

Nhà máy nằm ở phía bắc Hồng Kông, không mấy ai có thể nhận tưởng tượng nó như thế nào so với thời gian giữa thế kỉ 20.

Năm 1969, Hasbro đã ủy quyền cho Nhà máy nhựa Hong Kong của Li Ka-Shing sản xuất búp bê G.I Joe để xuất khẩu sang Hoa Kỳ.

Li chuyển sang kinh doanh bất động sản và ngừng sản xuất nhựa trước sự bùng nổ toàn cầu của Hồng Kong. Ông đã mua lại Hutchison vào năm 1979.

Hiện nay, Hutchison Whampoa hoạt động trên toàn cầu và có khoảng 250,000 nhân viên sau khi chuyển sang hoạt động viễn thông vào năm 1980. Hutchison nằm tại trung tâm của Hồng Kông.

Li cùng với một số người có quyền lực nhất thế giới, trong đó có Thủ tướng Anh – David Cameron đã phát động một trung tâm nghiên cứu.

Một bài báo trên tạp chí Forbes năm 2010 dẫn lời ông: “Điều quan trọng nhất là làm việc chăm chỉ và tạo ra nhiều lợi nhuận”. Năm 2000, Asiaweek cho biết Li là người đàn ông quyền lực nhất châu Á.

Tại Hồng Kông, trường đại học bách khoa mang tên ông bởi Li đã có một sự quyên góp hào phóng.

Ông sở hữu rất nhiều tòa tháp lớn hơn. Trung tâm Cheung Kong là tòa nhà cao thứ 3 tại Hồng Kong, cũng được sở hữu bởi Hutchison Whampoa. Văn phòng của Li ở trên đỉnh của tòa tháp.

Li không phải là một người đàn ông hào nhoáng mặc dù ông có khối tài sản kếch xù. Ví dụ, trong nhiều năm liền ông chỉ đeo một chiếc đồng hồ  trị giá 30 £.

Ông cũng là một nhà từ thiện về học vấn. Tại trường Đại học California, Berkeley, Khoa Sinh học và Sức khỏe được mang tên ông.

Khu cư trú nguy nga của ông nằm tại Vịnh Deep Water, có 4 phòng ngủ.

Sở hữu lớn nhất của Li Ka – Shing là Hutchison Whampoa và Cheung Kong. Nhưng ông còn sở hữu cổ phần lớn tại Husky Energy của Canada.

Con trai của Li Ka – Shing là Victor Li Tzar-kuoi, hiện đang giữ chức Phó chủ tịch của Cheung Kong. Li Tzar-Kuoi đã bị bắt cóc bởi một tên khét tiếng Hồng Kong là Cheung Tze-keung vào năm 1996. Sau đó, Li Ka-Shing mất một khoản tiền chuộc khổng lồ để đảm bảo an toàn cho con trai.

Với Hutchison Whampoa không hoàn toàn thuận buồm xuôi gió. Năm 2003, Hutchison Whampoa dính phải một cuộc đình công cảng và chịu sự phỉ báng của các liên đoàn. Dưới bức tranh, các ký tự trên mặt nạ của người biểu tình có nghĩa “con vật quái ác”.

Sau khi đồng ý với giá 15.28 tỷ USD, Hutchison Whampoa đã mua lại nhà điều hành điện thoại O2 của Anh.

Đây không phải là thương mại châu Âu lớn đầu tiên của Hutchison Whampoa. Công ty đã sở hữu mạng di động Three tương tự như Superdrug.

Hiện nay, Li đứng sau Jack Ma trong bảng xếp hạng tỷ phú của Bloomberg. Ông ở vị trí thứ 20 trên toàn thế giới.

Hoàng Hà (Theo businessinsider.com)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến