Nghĩa địa máy bay lớn nhất thế giới
26/03/2015 11:26:57
ANTT.VN - Trong một sa mạc với diện tích tương tương 1.300 sân bóng, hơn 4.400 chiếc máy bay bị bỏ rơi nằm la liệt. Bãi tập kết The Boneyard chính là một "nghĩa địa máy bay" thực thụ.

 

Tin liên quan

Xếp hàng dài trên sa mạc Tucson của Arizona, hàng trăm chiếc máy bay đã bị “bỏ rơi” chẳng khác gì đống sắt vụn.

Sa mạc rộng hơn 1 triệu héc ta, tương đương 1.300 sân bóng đá này nằm giữa trung tâm nước Mỹ nơi vài thế hệ những chiếc máy bay quân sự nằm trơ trọi. Người ta vẫn gọi khu nghĩa trang máy bay này với cái tên The Boneyard, thuộc quản lý của đội không quân Davis – Monthan của Mỹ.

The Boneyard có đủ mọi thứ từ những chiếc máy bay lớn chở hàng đến những chiếc phi cơ đánh bom và những bộ phận máy bay dự trữ.

Ước tính giá trị những chiếc máy bay bị bỏ rơi tại đây lên tới 35 triệu USD.

Một số chiếc máy bay được để tại đây với mục đích quân sự đơn thuần, tuy nhiên hơn 80% trong số tổng 4.200 chiếc máy bay đã được giữ lại đây khá lâu.

Những chiếc máy bay tại đây do hỏng hóc hoặc quá nhiều “tuổi đời” nên tạm thời không sử dụng đến nhưng trong tương lai có thể sẽ được đưa trở về các phi  đội quân sự, để tận dụng những bộ phận vẫn còn sử dụng được.

Sa mạc thực sự là nơi hoàn hảo để dự trữ một lượng lớn sắt thép bởi độ ẩm thấp và lượng mưa rất ít. Đất cứng cũng đồng nghĩa với việc không cần xây thêm nền bê tông cho những chiếc phi cơ này.

Đây không phải là nghĩa trang máy bay duy nhất trên thế giới nhưng lại là nghĩa trang lớn nhất với khoảng 4.400 chiếc phi cơ. Những chiếc máy bay được lau sạch để chống gỉ, những chiếc có chứa các can dầu có khả năng rò rỉ hoặc các thiết bị gây nổ đều được gỡ bỏ.

Bên trên là chiếc B-52 sắp bị tháo dỡ để tận dụng các bộ phận. Bên dưới là một chiếc máy bay F-4 Phantom dùng để đánh bom  trong các cuộc chiến tranh trong quá khứ.

Tú Anh (theo Dailymail)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến