Volkswagen đối mặt với khoản phạt 18 tỷ USD
22/09/2015 18:41:52
ANTT.VN - Vụ bê bối gian lận tiêu chuẩn khí thải ở Mỹ có thể khiến Volkswagen phải thu hồi 11 triệu xe trên toàn thế giới với chi phí bồi thường 7,3 tỷ USD. Ngoài ra công ty này cũng đang đối mặt với khoản phạt lên tới 18 tỷ USD.

Tin liên quan

Hãng xe Đức Volkswagen (VW) đang lên kế hoạch dành riêng 6,5 tỷ Euro(7,3 tỷ USD) trong quý III nhằm giải quyết bê bối gian lận khí thải liên quan tới 11 triệu xe trên toàn cầu, trong bối cảnh vụ việc xuất phát tại Mỹ đang lan rộng.
“Volkswagen đang làm việc hết sức để giảm thiểu những lo lắng về phần mềm được sử dụng trên động cơ diesel.”, người phát ngôn công ty này cho biết , đồng thời tiết lộ rằng VW sẽ điều chỉnh lại mức lợi nhuận dự báo trong năm 2015. Cổ phiếu VW đã giảm ngày thứ 2 liên tiếp sau thông báo trên.
Đức, Pháp, Hàn Quốc và Italia sáng nay tuyên bố họ sẽ điều tra tại sao VW lại qua mặt được bài kiểm tra khí thải tại Mỹ. Trong khi đó, Bộ Tư pháp Mỹ cũng đang bắt đầu điều tra vụ việc này.
Scandal bắt đầu khi Cục Bảo vệ Môi trường Mỹ (EPA) tiết lộ hôm thứ 6 rằng VW đã qua mặt giới chức trong bài kiểm tra tiêu chuẩn khí thải. Vụ việc này có thể khiến VW đối mặt với khoản phạt lên tới 18 tỷ USD. Giới lãnh đạo công ty này đã xin lỗi và thề “sẽ lấy lại niềm tin của khách hàng bằng mọi giá” trong một phát biểu hôm qua.
“Công ty chúng tôi đã không trung thực với EPA, với Cơ quan Môi trường California  (CARB) và với tất cả các bạn,”, “Chúng tôi đã làm những điều thật tồi tệ. Chúng tôi phải giải quyết hợp lý tình huống này và đảm bảo rằng những vụ việc thế này sẽ không bao giờ tái diễn nữa. Hành động này hoàn toàn đi ngược với tôn chỉ hoạt động và danh tiếng của chúng tôi.”, Michael Horn, người đứng đầu thương hiệu VW tại Mỹ cho biết hôm qua tại New York.

Volkswagen đang đối mặt với khoản tiền phạt có thể lên tới 18 tỷ USD.


Cổ phiếu lao dốc
Cổ phiếu của VW đã giảm tới 20% hôm nay, sau khi giảm 19% ngày hôm qua.
Bộ trưởng bộ Giao thông Đức ông Alexander Dobrindt cho biết trong một bài phỏng vấn sáng nay rằng ông đã ra lệnh kiểm tra khí thải với tất cả những mẫu ô tô của VW ở Đức. Bộ Môi trường Italia cũng đã yêu cầu VW đảm bảo rằng công ty này đang tôn trọng những tiêu chuẩn khí thải ở quốc gia này. Trong khi đó Hàn Quốc cho biết họ sẽ kiểm tra liệu nhà sản xuất ô tô tới từ Đức có đạt được tiêu chuẩn môi trường của nước này hay không.
Trong một động thái khác, bộ trưởng bộ Tài chính Pháp Michel Sapin đã kêu gọi một cuộc điều tra trên toàn lãnh thổ châu Âu đối với tất cả các hãng sản xuất ô tô, kể cả những công ty tại Pháp.
“Việc này là hoàn toàn cần thiết,”, “ Chúng ta phải thực hiện nó bởi chúng ta phải phục vụ người dân châu Âu với những tiêu chuẩn nghiêm ngặt nhất.”, ông cho biết.
Giới lạnh đạo VW sẽ nhóm họp vào ngày mai nhằm đưa ra những hướng giải quyết cho vụ bê bối này.

Nghi Điền (Theo Bloomberg)
 
 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến