Tin liên quan
Mới đây, Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ (EPA) cho hay, Volkswagen thừa nhận đã gắn vào những mẫu xe chạy diesel của hãng tại thị trường Mỹ một phần mềm cho thấy mức độ kiểm soát ô nhiễm đạt tối đa khi chiếc xe trải qua bài kiểm tra về khí thải.
Ước tính của EPA cho thấy, khi được lái trong điều kiện bình thường, những chiếc xe được gắn phần mềm trên - bị gọi là “phần mềm lừa dối” - sẽ phát thải 10-40 lần ngưỡng cho phép. Sự chênh lệch này bị phát hiện sau khi Hội đồng Quốc tế về giao thông sạch tiến hành các bài kiểm tra thực tế về độ ô nhiễm của các mẫu xe chạy diesel và so sánh với kết quả kiểm tra trong phòng thí nghiệm. Điều đó có nghĩa là xe của Volkswagen không thân thiện như hãng đã quảng cáo, cũng không đáp ứng tiêu chuẩn môi trường để được bán ra cho người tiêu dùng Mỹ.
Để cạnh tranh giành thị phần tại thị trường Mỹ - thị trường xe hơi lớn nhất thế giới – Volkswagen dựa chủ yếu vào các dòng xe chạy diesel sạch và mạnh mẽ; năm ngoái hãng đã bán được 366.970 xe tại thị trường này.
Được biết, số xe ô tô có phần mềm lừa đảo này lên tới nửa triệu chiếc, được bán ra ở Mỹ từ năm 2011 đến nay.
Theo hãng tin Bloomberg, vụ bê bối này đặt Volkswagen trước nguy cơ vấp phải sự “tẩy chay” của người tiêu dùng ở thị trường ôtô lớn thứ nhì thế giới cùng với đó là khả năng phải chịu án phạt lên tới 18 tỷ USD và có nguy cơ đối mặt với một cuộc điều tra hình sự và
Báo cáo từ Reuters cho hay, cổ phiếu của tập đoàn xe hơi Volkswagen đã giảm 17%, tương đương 27,9 euro/cổ phiếu, còn 134,5 euro/cổ phiếu vào ngày 21/9 vừa qua, tức là chỉ sau một ngày từ khi CEO Martin Winkertorn đưa ra lời xin lỗi vì đã vi phạm các quy định của Mỹ, làm mất lòng tin của nhiều khách hàng và công chúng. Đây cũng là phiên giảm sàn thấp nhất trong suốt lịch sử phát triển của họ.
Phiên giảm này nâng tổng mức giảm của giá cổ phiếu Volkswagen từ đầu năm lên 25%, khiến giá trị vốn hóa của hãng xe này còn 65,3 tỷ Euro, tương đương khoảng 73,9 tỷ USD.
Cùng ngày, hãng sản xuất ôtô hàng đầu nước Đức Volkswagen cũng thông báo đã tạm ngừng bán các mẫu xe động cơ diesel 4 xilanh Volkswagen (VW) và Audi tại Mỹ.
Vụ việc nói trên cũng khiến các nhà chức trách Mỹ nhanh chóng thắt chặt những khâu kiểm tra mức độ ô nhiễm, đặc biệt là với các dòng xe hơi chạy động cơ diesel có xuất xứ từ châu Âu. Điều đáng nói là Volkswagen có khả năng không phải là hãng xe hơi duy nhất sử dụng "chiêu trò" nhằm qua mặt các cơ quan chức năng.
EPA cũng đang bắt đầu mở rộng vòng tìm kiếm ra nhiều tập đoàn xe hơi, cũng như các cơ quan chức năng của châu Âu - các đối tượng bị tình nghi là nằm trong đường dây tiếp tay cho Volkswagen trong nhiều năm qua.
Liệu rằng phía sau sự thật gây chấn động của Volkswagen, còn biết bao nhiêu bức màn bí mật chưa được hé lộ?
Nên đọc
Diệu Ly (th)
- 1. Australia: Khủng hoảng thiếu nguồn cung nhà ở ngày càng trầm trọng
- 2. Đất ngoại thành Hà Nội sắp tấp nập đấu giá, khởi điểm chỉ hơn 6 triệu đồng/m2
- 3. Đất rừng tỉnh ven Hà Nội bán giá bát phở mỗi m2, hé lộ mục đích phía sau
- 4. Trầy trật đòi tiền mua nhà tại dự án ‘ma’ Lancaster Lincoln
- 5. Tháo dỡ nhiều biệt phủ xây dựng trái phép trên núi
- Chỉ còn một nửa lượng dầu dự trữ, Mỹ có sẵn sàng trước một cuộc khủng hoảng?
- Các bộ ngành đồng thuận, sẽ trình phương án nghỉ Tết Âm lịch 7 ngày
- HDBank sẽ tham gia cổ phần Công ty chứng khoán
- Nước về hồ nhiều, Thuỷ điện–Điện lực 3 (DRL) báo lãi 14,4 tỷ đồng trong quý III/2023
- Truy tố người mẹ và nhân tình hành hạ, ép cháu bé 3 tuổi hút ma túy