Dòng sự kiện:
Suzuki chi 3,9 tỷ USD mua lại cổ phần từ Volkswagen
17/09/2015 06:31:23
ANTT.VN - Suzuki Motor Corporation đang mua lại 19,9% cổ phần được nắm giữ bởi một cổ đông hàng đầu của Volkswagen AG với giá trị lên đến 3,9 tỷ USD.

Tin liên quan

CEO Osamu Suzuki và CEO Martin Winterkorn trong buổi họp báo chung của Suzuki và Volkswagen tại Nhật Bản ngày 9/12/2009. 

Việc mua lại được thực hiện sau khi Toà án trọng tài quốc tế, thuộc Phòng Thương mại quốc tế (ICC) tháng trước đã yêu cầu hãng xe hơi của Đức bán trả lại các cổ phần mà Volkswagen đang nắm giữ của Suzuki.

Hãng xe Nhật Bản cho biết hoạt động mua lại sẽ diễn ra vào thứ năm tuần này. Theo đó Suzuki sẽ mua 122,77 triệu cổ phiếu với mức giá ở thời điểm đóng cửa giao dịch vào thứ 4 (16/9) là 3.842,50 yên cho một cổ phiếu, do vậy giá trị của số cổ phiếu sẽ là 471.74 tỷ yên (tương đương 3,9 tỷ USD). Việc mua bán được thực hiện thông qua hệ thống giao dịch ngoài giờ của Sàn Giao dịch Chứng khoán Tokyo trước khi thị trường mở cửa.

Hiện Suzuki chưa cho biết những dự định của họ về số cổ phiếu này. Tuy nhiên, Daniel Loeb, nhà sáng lập và chủ quỹ đầu cơ Third Point Advisors, người đang giữ cổ phần trong Suzuki lại kêu gọi công ty Nhật Bản hủy bỏ các cổ phiếu mà công ty này mua lại.

Theo ông Loeb, sau phán quyết của Toà án trọng tài quốc tế vào ngày 30/8/2015, Suzuki nên tập trung vào việc nâng cao giá trị cho các cổ đông hiện hữu.

Suzuki và Volkswagen đồng ý hợp tác với nhau về công nghệ và tham vọng mở rộng sức ảnh hưởng trong các nền kinh tế mới nổi vào tháng 12/2009, tuy nhiên mối liên kết này sớm bị phá vỡ do bất đồng quan điểm. Sau 4 năm ký thoả thuận hợp tác, VW và Suzuki, đã không có một dự án chung nào.

Tháng 11/2011, Suzuki triển khai các thủ tục khiếu kiện tại Toà án trọng tài quốc tế, thuộc Phòng Thương mại quốc tế (ICC), ở London để đòi Volkswagen AG bán trả lại cổ phần cho Suzuki, hoặc một bên thứ 3 do Suzuki chỉ định do sau khi Suzuki huỷ thoả thuận hợp tác với Volkswagen, hãng xe hơi của Đức đã không phản hồi lại yêu cầu của Suzuki về việc bán trả lại cổ phần của hãng.

Phương PhươngTheo CAN, Bloomberg

 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến