Chậm hoàn thành tái cơ cấu, kinh tế Việt Nam vẫn được dự báo tăng trưởng mạnh
21/10/2015 07:57:59
ANTT.VN - Hãng tin Bloomberg cho hay, các nhà lãnh đạo Việt Nam đang dự báo kinh tế trong nước sẽ tăng trưởng mạnh mẽ ngay cả khi chính phủ thất bại trong việc đạt được mục tiêu tái cơ cấu gần 300 doanh nghiệp nhà nước trong năm 2015.

Tin liên quan

Dù không hoàn thành mục tiêu tái cơ cấu các doanh nghiệp nhà nước trong năm 2015, kinh tế Việt Nam vẫn được dự báo tăng trưởng mạnh

Trong bài phát biểu tại phiên khai mạc kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XIII diễn ra vào sáng thứ ba (20/10), Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng cho biết chính phủ dự kiến tổng sản phẩm quốc nội (GDP) Việt Nam sẽ đạt 6,7% vào năm 2016, tăng lên so với mức 6,5% ước đạt trong năm nay. Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế bình quân đạt khoảng 6,5% - 7% từ năm 2016 đến năm 2020. Lạm phát dự kiến đạt 2% trong năm nay, thấp nhất trong 15 năm qua. 

Tăng trưởng kinh tế của Việt Nam trong năm tới sẽ là tốc độ tăng nhanh nhất trong vòng 9 năm trở lại đây nhờ vào xuất khẩu và các luồng tiền đầu tư nước ngoài mạnh mẽ. Một đám mây u ám còn phủ lên bức tranh kinh tế Việt Nam đấy là vấn đề nợ công tăng nhanh và thất bại của chính phủ trong việc đạt được mục tiêu tư nhân hóa 289 doanh nghiệp nhà nước trong năm 2015. Theo đó, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết, chính phủ dự kiến chỉ bán cố phiếu của 200 doanh nghiệp nhà nước trong năm nay. Việt Nam còn có kế hoạch giảm thâm hụt ngân sách đến 4,95% GDP trong năm 2015.

Cải cách kinh tế

“Cải cách kinh tế còn chậm” – Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nói. “Tái cơ cấu, đại tu các doanh nghiệp nhà nước trong nông nghiệp còn chậm và thiếu các mục tiêu. Ổn định kinh tế vĩ mô là không bền vững với mức thâm hụt ngân sách còn giữ ở mức cao và nợ công tăng nhanh”. 

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng cho biết, chính phủ vẫn cam kết tư nhân hóa các doanh nghiệp nhà nước.

“Sau khi được tư nhân hóa, các công ty sẽ có khả năng tài chính mạnh hơn, quản trị doanh nghiệp tốt và hiệu quả hơn” – Thủ tướng nói. “Các báo cáo tài chính của 2.400 doanh nghiệp sau một năm cổ phần hóa cho thấy doanh thu tăng 34% và lợi nhuận sau thuế tăng 99,9%”. Tăng trưởng tín dụng năm 2015 được dự báo đạt khoảng 17%, cao nhất kể từ 2015 – Thủ tướng cho biết.

Phương Phương – Theo Bloomberg

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến