Dòng sự kiện:
Bloomberg: Indonesia cần học tập cách làm kinh tế của Việt Nam
06/10/2015 12:41:51
ANTT.VN – Đa dạng hóa các mặt hàng xuất khẩu có thể giúp nền kinh tế của một quốc gia tránh được các tác động tiêu cực do suy giảm hàng hóa.

Tin liên quan

Hãng tin Bloomberg nhận định, Việt Nam và Philipines đã đi đúng hướng và giờ đang nhận lấy “quả ngọt” khi quyết định thực hiện đa dạng hóa các mặt hàng xuất khẩu, qua đó giúp nền kinh tế của hai quốc gia này tránh được những ảnh hưởng tiêu cực từ việc suy giảm hàng hóa.

Trong khi đó, hai quốc gia trong cùng khu vực là Indonesia và Malaysia lại đang gặp phải những khó khăn trong cùng vấn đề và đang phải đối diện nguy cơ về một bức tranh kinh tế không mấy khả quan trong năm tới.

Hai thập kỷ trước, xuất khẩu nguyên liệu thô, năng lượng, ngũ cốc và kim loại chiếm khoảng 50% tổng kim ngạch xuất khẩu của cả Việt Nam và Indonesia. Tuy nhiên đến năm 2014, Việt Nam đã quyết định cắt giảm tỷ lệ này xuống dưới 30%, ngược lại ở Indonesia con số này lại được nâng lên đến 60%. Trong khi ở Philippines, một nước nhập khẩu ròng các loại hàng hóa nguyên liệu thô và năng lượng, tỷ trọng xuất khẩu hàng hóa của nước này chỉ chiếm 20% trong năm ngoái.

Tỷ trọng xuất khẩu hàng hóa nguyên liệu thô, năng lượng, ngũ cốc và kim loại ở một số nước Đông Nam Á giai đoạn 1995 - 2014 (Ảnh: Bloomberg)

Việt Nam đã thực hiện quản lý giảm tải việc xuất khẩu các mặt hàng nguyên liệu thô, kim loại và ngũ cốc để chuyển sang thúc đẩy doanh số bán hàng các thiết bị điện tử, điện thoại di động, hàng dệt may và giày dép thông qua việc mở rộng thêm một số cơ sở sản xuất.

Giá các các loại hàng hóa như dầu thô, đồng và than trên toàn cầu đã sụt giảm do suy thoái kinh tế Trung Quốc khiến cầu giảm. Mặt khác, theo nhận định của HSBC Holdings Plc, những ảnh hưởng từ hiệu ứng thời tiết El Nino đang ngày càng gia tăng khiến cho mùa đông ở Bắc Mỹ trở nên ấm hơn cũng là một nguyên nhân dẫn đến việc giá dầu thô và khí đốt giữ nguyên ở mức thấp, đặt các áp lực mới lên xuất khẩu của Malaysia và Indonesia.

Các nhà kinh tế của HSBC trong một báo cáo công bố vào ngày 30/9 nhận định, diễn biến ảm đạm của thị trường hàng hóa nguyên nhiên liệu có thể sẽ tiếp tục kéo tụt đà tăng trưởng lan sang cả năm 2016. Theo các nhà kinh tế, Philippines sẽ được hưởng lợi nhiều nhất, trong khi Việt Nam dường như vẫn giữ được đà tăng trưởng tốt trong bối cảnh thị trường như hiện nay. Và  Indonesia có thể phải đối diện với những rủi ro cao nhất do các tác động từ sự suy giảm hàng hóa lên nền kinh tế thực và tiêu dùng vẫn chưa được hấp thụ hoàn toàn.

Theo như công bố của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) hồi tháng trước, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Việt Nam và Philippines sẽ tăng hơn 6% trong năm nay và năm tới, nhanh nhất trong số các nền kinh tế lớn của khu vực Đông Nam Á. Trong khi đó, nền kinh tế của hai quốc gia là Indonesia và Malaysia được dự đoán chỉ tăng lần lượt 5,4% và 4,9% trong năm sau. Theo số liệu của Ngân hàng Thế giới, GDP bình quân đầu người của Việt Nam năm 2014 là 2.052 USD/người, trong khi đó con số này của Indonesia là 3.492 USD/người.

Phương Phương – Theo Bloomberg

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến