Dòng sự kiện:
Châu Âu đối mặt với tình trạng thiếu 40 triệu tấn khí đốt
03/03/2022 07:38:15
Châu Âu có thể đối mặt với tình trạng thiếu khoảng 40 triệu tấn khí đốt tự nhiên, tương đương 10% lượng tiêu thụ hàng năm trong bối cảnh căng thẳng Nga- Ukraine vẫn tiếp tục leo thang.

Giá khí đốt tự nhiên ở châu Âu ngày 2/3 tiếp tục đà năng mạnh từ đầu tuần. Theo truyền thông, các kho dự trữ khí đốt của châu Âu đang ở mức thấp nhất trong 5 năm qua. Tính đến cuối tháng 2, khu vực này có 21 triệu tấn tồn kho ước khoảng chưa đến 30% tổng công suất.

Châu Âu đối mặt với tình trạng thiếu 40 triệu tấn khí đốt. Ảnh minh họa: Reuters

Theo một báo cáo mới đây, Liên minh châu Âu (EU) có đủ hàng tồn kho để thay thế nguồn cung của Nga trong khoảng 1,5 tháng. Hiện tại, nhu cầu sử dụng năng lượng để sưởi ấm cũng sẽ giảm vào tháng 4 và mức tiêu thụ sẽ giảm hơn một nửa vào mùa hè, có nghĩa là khối này không phải đối mặt với tình trạng thiếu nguồn cung khí đốt. Tuy nhiên, nếu căng thẳng kéo dài thì nguồn cung khí đốt sẽ không thể đảm bảo cho mùa đông tới nếu Nga cắt giảm nguồn cung.

Cơ quan Năng lượng Quốc tế ước tính sản lượng khí đốt chỉ có thể đáp ứng khoảng 40% lượng tiêu thụ của châu Âu trong năm nay. Do đó, để tìm nguồn thay thế cho 140 triệu tấn, tương đương hơn 30% lượng khí đốt từ Nga, sẽ là một việc làm cực kỳ khó khăn hiện nay.

Ngay cả khi châu Âu mua được 100 triệu tấn năng lượng từ khu vực Bắc Mỹ và châu Phi, thì các nước này có thể sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các bên mua khác đối với 40 triệu tấn còn lại. Do đó, EU đang nghiên cứu việc phối hợp thúc đẩy sản xuất từ ​​các nguồn nhiên liệu thay thế, chẳng hạn như hạt nhân và than, để giải phóng thêm nguồn cung khí đốt cho châu Âu./.

Tác giả: Hải Đăng

Theo: VOV
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến