Chi gần 5 tỷ USD thâu tóm Duracell, bài trốn thuế của Warren Buffett
15/11/2014 15:56:47
"Huyền thoại đầu tư" Warren Buffett vừa nhất trí thâu tóm hãng pin Duracell từ tập đoàn hàng tiêu dùng Procter & Gamble (P&G) với giá 4,7 tỷ USD. Đây là một bước đi rất khôn ngoan của Buffett bởi ông sẽ tránh được một khoản thuế khổng lồ.

Tin liên quan

Nắm trong tay dự trữ tiền mặt hơn 50 tỷ USD, Buffett từng tuyên bố ông đang trong một chuyến “săn voi” - chỉ cuộc tìm kiếm những công ty lớn trị giá nhiều tỷ USD để thâu tóm.

 

Theo tin từ tờ Wall Street Journal, tỷ phú Warren Buffett vừa nhất trí thâu tóm hãng pin Duracell từ tập đoàn hàng tiêu dùng Procter & Gamble (P&G) theo một thỏa thuận trị giá 4,7 tỷ USD.

Dự kiến, thương vụ này sẽ hoàn tất vào nửa sau của năm 2015 và P&G sẽ nhận lại được số cổ phiếu P&G trị giá 4,7 tỷ USD mà Berkshire Hathaway - tập đoàn do Buffett sáng lập và giữ vị trí Giám đốc điều hành (CEO) - đang nắm giữ. Thương vụ được đánh giá là sẽ làm gia tăng danh mục kinh doanh đa dạng của nhà đầu tư huyền thoại, trong khi giúp P&G tiếp tục quy trình đơn giản hóa cơ cấu kinh doanh mà hãng này đang theo đuổi.

"Huyền thoại đầu tư" Warren Buffett. 

Giới phân tích đánh giá đây là một bước đi rất khôn ngoan của Buffett bởi mặc dù việc hoán đổi làm giảm gần như toàn bộ số cổ phần của Berkshire nhưng tập đoàn của xứ Omaha sẽ không phải gánh tiền thuế đánh vào việc bán cổ phần lấy tiền mặt.

Thời điểm năm 2008, Berkshire nắm giữ hơn 100 triệu cổ phiếu P&G nhưng đã có vài lần bán ra kể từ đó đến nay trong bối cảnh P&G suy yếu. Theo thông tin được Berkshire công bố trong báo cáo thường niên, Buffett đã bỏ ra 336 triệu USD để mua số cổ phiếu này. Với thuế suất đánh vào thặng dư vốn cổ phần ở mức 35%, Berkshire đã tiết kiệm được hơn 1 tỷ USD nhờ hoán đổi cổ phần thay vì bán trực tiếp và thu về tiền mặt.

Đổi cổ phiếu lấy mảng kinh doanh là chiến lược được Buffett tích cực thực hiện kể từ đầu năm đến nay. Hồi tháng 2, ông đổi một lượng cổ phiếu Phillips 66 để lấy về mảng kinh doanh dịch vụ đường ống dẫn dầu của hãng. Tháng 7, Buffett dùng chính số cổ phiếu Graham Holdings Co. mà ông đang nắm giữ để đổi lấy tiền mặt, một đài truyền hình ở Miami và toàn bộ số cổ phần Berkshire mà Graham đang nắm giữ.

Berkshire trở thành nhà đầu tư lớn nhất của P&G từ năm 2005, khi ông mua cổ phần của hãng dao cạo râu Gillette. “Với cương vị là một người tiêu dùng cũng như một cổ đông lâu năm của P&G, tôi luôn luôn ấn tượng với Duracell”, Buffett nói trong thông báo của Berkshire.

Về phần mình, P&G cho biết, họ muốn từ bỏ Duracell vì đây là một phần trong kế hoạch lớn nhằm “cắt đuôi” tới một nửa số thương hiệu để đơn giản hóa hoạt động kinh doanh và thúc đẩy tăng trưởng doanh thu. Duracell là hãng pin hàng đầu thế giới với doanh thu hàng năm 2,2 tỷ USD. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng ì ạch của công ty này không phù hợp với nỗ lực của P&G nhằm hướng tới hoạt động tập trung hơn.

Theo Kinh Doanh & Pháp Luật / Bloomberg

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến