Dòng sự kiện:
Chiếm đoạt hàng tỷ đồng từ việc hứa hẹn đưa người sang Úc làm việc?
28/06/2018 20:04:32
Hàng chục nạn nhân chỉ vì tin lời hứa hẹn sẽ được đi xuất khẩu lao động ở Úc mà đã đưa bà Ngọc A. số tiền hàng tỷ đồng.

Mới đây, ANTT nhận được đơn thư của rất nhiều độc giả phản ánh về việc bà Trần Thị Ngọc A. (63 tuổi, trú quận Thanh Xuân (Hà Nội) có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức hứa hẹn đưa người dân ra nước ngoài xuất khẩu lao động.

Theo đơn thư, hàng loạt nạn nhân gồm ông Tăng Đức Huệ (40 tuổi), trú huyện Gia Bình (Bắc Ninh); ông Dương Văn Hào (47 tuổi), trú huyện Lương Tài (Bắc Ninh); ông Nguyễn Hữu Thuận (36 tuổi), trú huyện Lương Tài (Bắc Ninh); ông Nguyễn Gia Long, trú huyện Lương Tài (Bắc Ninh), bà Trần Thị H. (44 tuổi), trú huyện Tứ Kỳ (Hải Dương); bà Nguyễn Thi Hiền (46 tuổi), trú huyện Lương Tài (Bắc Ninh) cùng nhiều người khác phản ánh đã bị cá nhân bà Trần Thị Ngọc A. chiếm đoạt một số tiền lớn.

Giấy cam kết bà Ngọc A. viết có nhận tiền của 11 người dân (mỗi người 25.000 USD) để đưa đi xuất khẩu lao động tại Úc.

Các nạn nhân cho biết, bà Trần Thị Ngọc A. giới thiệu mình có khả năng đưa người dân đi xuất khẩu lao động tại Australia (Úc). Rất nhiều người dân đã tin tưởng và đề nghị bà Ngọc A. giúp đỡ.

Ông Tăng Đức Huệ, một trong số các nạn nhân cho hay: 'Đầu năm 2014, khi được người quen giới thiệu, tôi đã trao đổi với bà Ngọc A. về mong muốn được đi xuất khẩu lao động bên Úc. Bà Ngọc A. nói rằng mình có người em họ làm xưởng bánh bên đó cần tuyển lao động. Bà này hứa sẽ giúp đưa tôi sang làm việc bên Úc theo con đường chuyển giao công nghệ, nâng cao tay nghề".

Giấy thỏa thuận và cam kết trả tiền bà Ngọc A. viết cho ông Tăng Đức Huệ.

Để có được sự giúp đỡ của bà Ngọc A., ông Huệ đã đồng ý đưa số tiền 25.000 USD để đối lấy lời hứa hẹn đưa đi xuất khẩu lao động bên Úc. Tuy nhiên từ đó tới nay, bà Ngọc A. không hề có động thái gì cho thấy sẽ giúp ông Huệ đi xuất khẩu lao động. Người này sau đó đã yêu cầu bà Ngọc A. trả lại số tiền 25.000 USD, tuy nhiên bà Ngọc A. không trả lại.

Tương tự trường hợp của ông Huệ, ông Long cho biết, bà Ngọc A. lấy số tiền 25.000 USD với lời hứa sẽ đưa ông Long đi xuất khẩu lao động ở nước Úc.

"Tôi được bà Ngọc A. hứa hẹn đưa đi xuất khẩu lao động bên Úc theo con đường chuyển giao công nghệ, nâng cao tay nghề. Tôi đã chuyển cho bà Ngọc A. số tiền 25.000 USD, đầu tháng 5/2014, tôi được thông báo chuẩn bị bay sang Úc. Tuy nhiên sau khoảng thời gian đó bà Ngọc A. lại nói hoãn chuyến bay", ông Long chia sẻ.

Thời gian sau đó, ông Long nhiều lần hỏi bà Ngọc A. tại sao mình chưa được xuất khẩu lao động thì được nghe bà này viện nhiều lý do khiến ông Long bắt đầu có sự nghi ngờ.

Theo tìm hiểu của PV, tương tự trường hợp của ông Long và ông Huệ, hàng chục người khác cũng bị bà Ngọc A. hứa hẹn đưa ra nước ngoài xuất khẩu lao động với số tiền 25.000 USD. Tuy nhiên, từ năm 2014 đến nay, bà Ngọc A. chưa đưa bất kể một trường hợp nào đi xuất khẩu như đã hứa hẹn.

CQĐT Công an quận Thanh Xuân đang trong quá trình điều tra đơn thư tố giác của người dân về trường hợp bà Ngọc A.

Nghi ngờ bà Ngọc A. gian trá, hàng chục nạn nhân tố cáo bà Ngọc A. lên CQĐT Công an quận Thanh Xuân (Hà Nội).

Được biết, CQĐT Công an quận Thanh Xuân đã thụ lý vụ việc và mời bà Ngọc A. tới làm việc. Tại văn bản trả lời người dân, Công an quận Thanh Xuân cho biết đã tạm dừng điều tra vụ việc để tiếp tục  tiến hành xác minh.

Liên quan tới sự việc, Luật sư Trân Văn Tư, Đoàn luật sư TP Hà Nội nêu quan điểm: Thứ nhất, hành vi nhận nhiều tiền rồi hứa hẹn đưa người dân ra nước ngoài khi không có khả năng của bà Trần Thị Ngọc A. có dấu hiệu vi phạm vào tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản quy đinh tại khoản 4 Điều 139 Bộ luật hình sự 1999.

Luật sư Tư phân tích, bà Trần Thị Ngọc A. là người không có chức năng tuyển dụng hay đưa người đi lao động tại Úc nhưng vẫn nhận tiền với số lượng lớn (tổng cộng số tiền hơn 4 tỷ đồng của các nạn nhân) rồi hứa hẹn đưa những người có nhu cầu đi lao động sang Úc.

Đến thời điểm hiện nay, đã hơn 4 năm trôi qua nhưng bà này không những không đưa được bất cứ lao động nào đi Úc như cam kết mà còn không trả lại số tiền đã nhận của những lao động nêu trên.

Hành vi này của bà Trần Thị Ngọc A. có dấu hiệu của tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản quy định tại Khoản 4 Điều 139 Bộ luật hình sự 1999.

Nêu quan điểm về việc CQĐT Công an quận Thanh Xuân tạm dừng điều tra vụ việc để tiếp tục tiến hành xác minh, Luật sư Tư cho hay: "Tôi thấy rằng việc CQĐT Công an quận Thanh Xuân tạm dừng giải quyết vụ việc là chưa đúng với các quy định của Bộ luật tố tụng hình sự 2015 bởi lẽ trong vụ việc này hành vi phạm tội của bà Trần Thị Ngọc A. đã rất rõ ràng. Các đối tượng khác (nếu có) là đồng phạm với bà Trần Thị Ngọc A. trong trường hợp này CQĐT Công an quận Thanh Xuân phải tách các đối tượng đồng phạm (nếu có) ra để giải quyết sau".

Cũng theo Luật sư Tư, về thẩm quyền giải quyết trong vụ án này: Bà Trần Thị Ngọc A. đã nhận tiền với số lượng lớn và với nhiều người (số tiền trên 4 tỷ đồng) nên thẩm quyền điều tra thuộc CQĐT Công an TP Hà Nội chứ không thuộc thẩm quyền của CQĐT Công an quận Thanh Xuân.

Xuân Tùng

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến