Dòng sự kiện:
Chiêm ngưỡng cặp nhung hươu 'khủng' có giá gần 50 triệu đồng tại Hà Tĩnh
19/04/2020 06:29:41
Cặp nhung hươu 'khủng' có trọng lượng gần 5kg vừa được cắt bán tại một hộ chăn nuôi ở xã Sơn Châu, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh).

Chiều ngày 18/4, gia đình ông Trần Trung Thái, thôn Đông, xã Sơn Châu, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) đã cắt lộc hươu (nhung hươu - PV) có trọng lượng 4,81kg. Đến thời điểm này, đây là cặp nhung hươu có trọng lượng lớn nhất trên địa bàn huyện Hương Sơn nói riêng và tỉnh Hà Tĩnh nói chung.

Con hươu đực trước khi cắt lộc

Con Hươu đực này được ông Thái nuôi từ mấy năm trước. Năm 2019 gia đình đã từng cắt cặp nhung của con hươu này với trọng lượng 2,4 kg nhưng năm nay lại đạt sản lượng cao gấp hơn. Theo lời ông Thái, đếu để đến đúng ngày cắt thì cặp nhung này có thể nặng trên 6kg.

Ông Vũ Trọng Hoài, một người buôn nhung hươu lâu năm cho biết: "Từ trước đến nay, tôi chưa từng thấy con hươu sao nào có cặp nhung lớn thế này. Đây thật sự là "lộc" trời ban cho gia đình ông Thái. Một cặp nhung có giá gần 50 triệu đồng đối với người căn nuôi là cả một gia tài lớn".

Cặp nhung hươu có trọng lượng 4,81kg

Nhiều người rất hứng thú với cặp nhung hươu 'khủng' này

Ông Vũ Trọng Hoài cho biết nhiều năm buôn nhung hươu nhưng đây là cặp nhung lớn nhất mà ông từng gặp.

Nhung hươu hay còn gọi là lộc nhung là phần sừng của hươu đực, phát triển vào mùa xuân và rụng đi vào mùa hạ. Nhung hươu mới mọc lên rất mềm, mặt ngoài phủ nhiều lông tơ, bên trong gồm nhiều mạch máu, có thể chưa phân nhánh hoặc có nhánh. Trước kia, nhung hươu được xem là dược liệu y học dùng trong nhiều chứng bệnh. Ngày nay, nhung hươu là loại thực phẩm chức năng bổ dưỡng và dược liệu bào chế dược phẩm.

Nhung hươu quý nhất là lộc nhung (trong lộc nhung có huyết nhung và nhung yên ngựa là có tác dụng tốt nhất). Lộc nhung hươu chính là những chiếc sừng non của con hươu đực mới có. Hình dáng của chúng rất đặc biệt, bởi đây là những chiếc lộc nhung mới nhú lên, nhìn bề ngoài chúng có một lớp lông phủ, có màu nâu nhạt và bên trong có nhiều mạch máu, khi sờ vào rất mịn.

Thành phần chính của nhung hươu chủ yếu là lipid, axit béo tự do, gangliosides, lecithin, phospholipid, cholesterol, steroid và prostaglandin Carbohydrates phức tạp như : glycosamin, polisacarit (GAG)... Mỗi thành phần lại mang lại các tác dụng khác nhau của nhung hươu.

Nhung hươu không chỉ là nguyên liệu chế biến món ăn mà còn là đề tài nghiên cứu về khả năng hỗ trợ điều trị bệnh. Trong các sách Y học cổ truyền đã có không ít những ghi chép về nhung hươu. Đến nay, nhung hươu cũng là đề tài nghiên cứu của nhiều công trình mang tầm vóc thế giới. Theo đó, nhung hươu nếu được sử dụng khoa học rất tốt cho sức khỏe.

Hồ Thắng

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến