Dòng sự kiện:
'Chính quyền cơ sở lơ là, thiếu trách nhiệm' với 3 ca mắc COVID-19 ở Thanh Hóa
23/05/2021 08:41:23
Tỉnh ủy Thanh Hóa cho rằng, để xuất hiện 3 ca mắc COVID-19 tại Thanh Hóa là do sự lơ là, thiếu trách nhiệm của chính quyền cơ sở.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa vừa ban hành công văn về việc xác định trách nhiệm và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân thiếu trách nhiệm, vi phạm quy định về phòng, chống dịch COVID-19.

Theo công văn, ngày 19/5, xã Minh Sơn, huyện Ngọc Lặc, phát hiện 1 ca mắc COVID-19 là BN 4694 từ tỉnh Bắc Giang trở về.

Tiếp đó, ngày 22/5, tỉnh này có 2 ca mắc COVID-19, 1 trường hợp là F1 của BN 4694 (vợ sắp cưới, đi cùng taxi từ Bắc Giang về Thanh Hóa). Trường hợp còn lại là BN 5046 đi xe khách từ Hà Nội về quê tại xã Thiệu Phúc, huyện Thiệu Hóa.

Ông Đỗ Minh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa trực tiếp vào điểm có dịch chỉ đạo. (Ảnh: Tô Hà)

2 BN 4694 và 5046 khi trở về địa phương đã không thực hiện nghiêm các quy định về cách ly, khai báo y tế, có biểu hiện khai báo không trung thực, đi nhiều nơi, tiếp xúc với nhiều người. Điều này dẫn đến nguy cơ lây nhiễm COVID-19 trong cộng đồng rất lớn.

"Để xảy ra tình trạng trên có phần do sự chủ quan, lơ là, thiếu trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền xã Minh Sơn, xã Thiệu Phúc và thị trấn Thiệu Hóa cùng các ngành, địa phương có liên quan trong việc quản lý, theo dõi, giám sát người từ nơi có dịch COVID-19 trở về", công văn nêu rõ.

Để tăng cường kỷ luật, nâng cao hiệu quả phòng dịch, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa giao Ban Thường vụ Huyện ủy các huyện Ngọc Lặc, Thiệu Hóa chỉ đạo làm rõ trách nhiệm để xử lý nghiêm tập thể và cá nhân người đứng đầu cấp ủy, chính quyền 2 xã và một thị trấn nêu trên.

Đồng thời, Tỉnh ủy cũng giao Công an tỉnh chỉ đạo làm rõ vụ việc, nếu có đủ cơ sở tiến hành khởi tố hai bệnh nhân số 4694 và 5046 để điều tra, xử lý theo quy định.

Liên quan đến ca bệnh số 5046 ở huyện Thiệu Hóa, ngay khi phát hiện, chiều 22/5, Công an huyện, Ban chỉ dạo Phòng chống dịch COVID-19 huyện Thiệu Hóa, thị trấn Thiệu Hóa và xã Thiệu Phúc đã có mặt tại các điểm và khu vực có liên quan đến bệnh nhân để khẩn trương truy vết các trường hợp F1, F2, F3, lập danh sách, cách ly nghiêm ngặt theo quy định.

Đến 6h ngày 23/5, lực lượng chức năng đã truy vết được 35 trường hợp F1 cho cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm, kết quả có 20 trường hợp âm tính lần 1; cách ly tại nhà 268 trường hợp F2; đã lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho 44 F2 ngay trong đêm, gửi CDC tỉnh.

Toàn bộ khu vực nhà bệnh nhân, các hộ liền kề và có yếu tố dịch tễ liên quan đến bệnh nhân đã được phun tiêu độc khử trùng. Huyện Thiệu Hóa chỉ đạo xã Thiệu Phúc lập chốt kiểm soát tại khu vực bệnh nhân sinh sống ở thôn 7, xã Thiệu Phúc. Việc truy vết vẫn đang được tiếp tục.

Lương Diễn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến