Chủ đầu tư còn chưa hiểu đúng về khái niệm đô thị xanh
12/04/2016 15:32:12
ANTT.VN – Đó là ý kiến của TS. KTS Lê Thị Bích Thuận trong buổi họp báo giới thiệu đề tài “Công trình xanh cho nhà ở giá thấp và trung bình” diễn ra sáng ngày 12/4.

Tin liên quan

Họp báo giới thiệu đề tài “Công trình xanh cho nhà ở giá thấp và trung bình” do Công ty Cổ phần đầu tư và thương Mại Thủ Đô kết hợp với Hiệp hội bất động sản (BĐS) Việt Nam tổ chức.

Tổng giám đốc công ty Cổ phần đầu tư và thương Mại Thủ Đô, Đỗ Đức Đạt (mặc áo vest)

Hiện nay, Công ty Thủ Đô là một trong những doanh nghiệp tiên phong trong ngành BĐS phát triển các dự án đô thị xanh ở Hà Nội, những dự án tiêu biểu của đơn vị này có thể kể đến như: Khu nhà ở xã hội Ecohome 1, nhà ở xã hội và thương mại Ecohome 2 đã đi vào sử dụng. Bên cạnh đó, công ty này còn đang triển khai các dự án như Ecolife Capitol, Ecolife Tây Hồ cũng dự báo là một trong những dự án đô thị xanh chất lượng cao tại Hà Nội.

Trước những tác động biến đổi khi hậu tại, tác động môi trường sống đến người dân, mức độ ảnh hưởng môi trường từ các công trình xây dựng nói chung và các tòa nhà nói riêng là rất lớn.

Việt Nam là nước đứng thứ 7 toàn cầu về thiệt hại do biến đổi khí hậu. Vì vậy thay đổi nhận thức của nhà quản lý, doanh nghiệp phát triển dự án và cộng đồng dân cư về phát triển công trình xanh, tiết kiệm năng lượng và sữ dụng năng lượng tái tạo là rất cần thiết.

Các dự án bất động sản tại các đô thị đang chiếm phần lớn các công trình xây dựng, ý thức và hiểu biết trong các doanh nghiệp bất động sản trong tiết kiệm năng lượng, xây dựng công trình xanh chắc chắn sẽ đóng góp một phần rất lớn trong giảm thiểu tác động biến đổi khí hậu.

Hiện tại, chính sách nhà ở đang đối diện với áp lực tăng trưởng dân số, tốc độ phát triển dân số đô thị từ 34 % năm 2015 lên đến 51%  vào năm 2045, quy mô hộ gia đình càng có xu hướng giảm số người trên một hộ dân. Số lượng căn hộ phân khúc  thấp và trung bình, chỉ mới được sự quan tâm nhất định ngay sau những bài học đắt giá của chu kỳ sốt bất động sản 2007 đến 2010, khi hầu hết các dự án đều tập trung vào sản phẩm cao cấp.

Các dự án nhà ở xã hội, tái định cư, nhóm những sản phẩm giá rẻ, trong thời gian qua cũng bộc lộ nhiều vấn đề trong chất lượng xây dựng. Những ngộ nhận từ doanh nghiệp phát triển đến người tiêu dùng cho rằng chỉ những sản phẩm căn hộ cao cấp mới có chất lượng, mới có sản phẩm xanh, mới bảo vệ môi trường.

Mục tiêu của dự án “Công trình xanh cho nhà ở giá thấp và trung bình”  là nâng cao nhận thức quản lý, chủ đầu tư, nhà thầu xây dựng và cộng đồng kiến trúc xanh, tiết kiệm năng lượng, đặc biệt trong phân khúc nhà ở giá thấp và trung bình. Kêu gọi cách nhìn toàn diện và dài hạn từ chính sách dến kế hoạch triển khai, việc phát triển phân khúc nhà ở giá thấp và trung bình.

Theo TS. KTS Lê Thị Bích Thuận, hiện nay quy hoạch xây dựng “đô thị xanh”  vẫn chưa được chú trọng như một giải pháp tổng thể để bảo vệ môi trường và nâng cao chất lượng sống của người dân. Cả chủ đầu tư và người dân còn chưa hiểu đúng về khái niệm đô thị xanh. Vẫn còn tồn tại tâm lý phát triển nóng, đề cao lợi nhuận trước mắt hơn những giá trị kiến trúc phục vụ cộng đồng lâu dài.

Ở Châu Á, năm 2014, Singapore có gần 1.200 công trình được cấp chứng chỉ công trình xanh, Đài Loan (Trung Quốc ) có 500 công trình, Malaysia cũng có 125 công trình. Trong khi đó, Việt Nam có chưa đến 10 công trình. Điều này cũng khiến cho Việt Nam chưa hình thành được thị trường xây dựng với những gói giải pháp xanh. Không có nhiều chủ đầu tư sẵn sàng cho việc tăng chi phí đầu tư cho giải pháp xanh, nhất  là khi tâm lý người mua đa phần còn chú trọng đến giá bán, trước khi cân nhắc đến hiệu quả lâu dài.

Thủy Tiên

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến