Dòng sự kiện:
Cư dân Bright City tiếp tục gây sức ép khi đại hội cổ đông BIDV diễn ra
21/04/2018 17:11:53
Trước tình hình dự án AZ Thăng Long đang có nguy cơ vỡ trận, chủ đầu tư đòi thanh lý hợp đồng, hàng trăm người dân đã tiếp tục biểu tình, yêu cầu đòi nhà và ngân hàng giảm lãi tạm dừng các kỳ nợ.

Chiều 21/4, hàng trăm khách hàng của chung cư Bright City (AZ Thăng Long) đã có mặt tại 773 Hồng Hà, Hoàn Kiếm nơi tổ chức Đại hội cổ đông của Ngân hàng BIDV nhằm yêu cầu chủ đẩu tư tiếp tục thực hiện hoàn thiện xây dựng dự án, trả căn hộ như đã thỏa thuận cho người dân.

Người dân tập trung và yêu cầu BIDV và chủ đầu tư AZ Thăng Long phải có trách nhiệm

Theo ghi nhận, các cư dân mang theo băng rôn, khẩu hiệu đã tập trung từ lúc 13h30 tại đây với mong muốn được giải quyết triệt để sự việc đã diễn ra từ rất lâu. Do dự án AZ Thăng Long Bright City đang bị chậm bàn giao nhà khiến các cư dân này vừa phải nộp tiền hàng tháng, trả lãi vay ngân hàng và thêm khoản trả tiền thuê nhà ở. Trong khi đó chưa biết tương lai về căn hộ mình đã mua sẽ ra sao.

Ngoài việc tạo sức ép đến chủ đầu tư, các cư dân này cũng mong muốn ngân hàng BIDV là xem xét miễn giảm vay lãi và tạm dừng các kỳ nợ gốc cho đến khi Chủ đầu tư bàn giao nhà ở.

Tuy có sự cố xảy ra về việc cư dân mua nhà ở Bright City kéo đến đến trước Đại hội đòi chủ đầu tư và BIDV chịu trách nhiệm, ĐHĐCĐ thường niên 2018 của BIDV vẫn tiếp tục diễn ra như chương trình ban đầu. 

Sự việc cư dân biểu tình chủ đầu tư đã diễn ra rất nhiều lần

Ngày 6/4, BIDV đã có công văn phúc đáp kiến nghị của khách hàng mua NƠXH tại dự án AZ Thăng Long Bright City này. BIDV đang phối hợp với các đơn vị liên quan làm việc với Chủ đầu tư để thống nhất phương án giải quyết, yêu cầu Chủ đầu tư phải tìm ra cách xử lý thấu đáo, kịp thời, nhằm hỗ trợ đảm bảo quyền lợi cho khách hàng cá nhân mua nhà tại dự án. BIDV sẽ phản hồi tới khách hàng ngay sau khi nhận được phương án xử lý tại Chủ đầu tư. Nhưng cho đến nay, tình hình vẫn có vẻ là không mới mẻ đối với những cư dân nơi đây.

Trong khi đó ông Bùi Viết Sơn, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH Bánh kẹo Thăng Long đã từng khẳng định trong một cuộc trao đổi với cư dân, nếu tiếp tục xây dựng dự án phải bỏ thêm khoảng 800 tỷ đồng, chủ đầu tư không còn tiền, thanh lý hợp đồng là cách duy nhất, chủ đầu tư mất chấp nhận mất dự án khi ngân hàng phát mại.

Theo những cư dân mua căn hộ tại Bright City, nếu tiến độ thi công tại dự án không được cải thiện thì dự án có thể kéo dài thêm 3-5 năm hoặc lâu hơn. Trong khi đó, số tiền mà người mua nhà vay và phải trả lãi cho ngân hàng để thanh toán cho chủ đầu tư đã lên đến 70% giá trị căn hộ.

Đa số người mua nhà tại đây có thu nhập thấp, phải vay của ngân hàng từ 400-700 triệu đồng. Trong khi dự án chậm tiến độ, khách hàng vừa phải đi thuê nhà nhưng cũng vừa phải trả tiền lãi ngân hàng, mỗi tháng trung bình từ 5-7 triệu đồng.

Dự án Bright City được phê duyệt triển khai nhà ở xã hội từ đầu năm 2014, nằm trong diện được vay gói 30.000 tỷ đồng dành cho người thu nhập thấp. Với quy mô 4 tòa nhà 35 tầng, 1.496 căn hộ, sau khi đi vào hoạt động cung cấp chỗ ở cho khoảng 4.500 cư dân.

Cuối năm 2014, chủ đầu tư Công ty TNHH Bánh kẹo Thăng Long và Ngân hàng Ngân hàng BIDV chi nhánh Tây Hà Nội đã ký hợp đồng tín dụng tài trợ vốn cho dự án theo gói 30.000 tỷ đồng và cho 100% khách hàng vay mua nhà.

Không lâu sau đó, dự án được khởi công với cam kết bàn giao vào cuối năm 2017. Hợp đồng mua nhà cũng được ký kết với phương thức thanh toán chia thành 8 đợt.

Tuy nhiên, đến cuối năm 2016, chủ đầu tư ra thông báo dừng thi công với lý do là thiếu vốn. Đây cũng là thời điểm nhà băng ngừng cho vay gói ưu đãi 30.000 tỷ đồng.

Do đó, từ tháng 1/2017, để có nguồn lực triển khai tiếp dự án, chủ đầu tư cũng như người mua nhà phải nhận giải ngân từ ngân hàng với lãi suất thương mại.

Hải Đăng
 

 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến