Chủ tịch FED: Lãi suất sẽ tăng trước cuối năm
25/09/2015 09:06:47
ANTT.VN - Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ FED bà Janet Yellen vừa cho biết tổ chức này đang cân nhắc tăng lãi suất trong năm nay, sau khi đã giữ nguyên con số này trong cuộc họp giữa tuần trước.

Tin liên quan

“Phần lớn thành viên FOMC bao gồm bản thân tôi hiện tại đều mong chờ những dấu hiệu đủ tốt để tăng lãi suất trong năm nay,”, “Tuy nhiên nếu nền kinh tế khiến chúng tôi ‘bất ngờ’, những dự định này có thể thay đổi.”, bà cho biết hôm qua tại buổi phát biểu tại Amherst, Massachusetts.

Bài phát biểu của bà Yellen tới sau khi Ủy ban Thị trường mở Liên bang Mỹ (FOMC) quyết định không tăng lãi suất vào thứ 5 tuần trước, cho rằng “những vấn đề trong kinh tế toàn cầu trong thời gian gần đây có thể ảnh hưởng tiêu cực tới nền kinh tế Mỹ”.

Những lo ngại về kinh tế đi xuống ở Trung Quốc tiếp tục tăng cao sau động thái phá giá đồng NDT cùng thị trường chứng khoán lao dốc của nước này, qua đó đưa ra những câu hỏi cho triển vọng kinh tế toàn cầu.

“Không có quá nhiều thay đổi trong vòng một tuần khiến bà Yellen có thể đưa ra một lựa chọn khác,”, “Cuối cùng thì bà ta cũng nhận ra rằng phải tăng lãi suất trong năm nay.”, Tom Porcelli, nhà kinh tế cao cấp tại RBC Capital Markets LLC cho biết.

Porcelli hi vọng lãi suất sẽ tăng vào tháng 12, tuy nhiên cho rằng FED sẽ đợi tới sang năm sau mới đảo chiều chính sách lãi suất.

Nhu cầu xuống thấp ở Trung Quốc, với dự báo tăng trưởng trong năm nay chỉ đạt 7% đã khiến giá hàng hóa cơ bản đi xuống, qua đó khiến chỉ số lạm phát của Mỹ tiếp tục ở mức rất thấp. Chỉ số này trong 7 tháng đầu năm ở mức 0,3% và liên tục ở dưới ngưỡng an toàn 2% kể từ tháng 4/2008.

Liệu FED có tăng lãi suất trước cuối năm nay?

Gió ngược

“Chúng tôi không chắc chắn liệu những cơn gió ngược đối với nền kinh tế trong nước có đang mạnh lên hay không,”, bà Yellen cho biết sau cuộc họp của FOMC tuần trước. “Những diễn biến trên thị trường tài chính cũng như nền kinh tế toàn cầu cho thấy nguy cơ ảnh hưởng tiêu cực tới nền kinh tế Mỹ.”.

FED đã bắt buộc phải đặt những dấu hiệu hồi phục của nền kinh tế Mỹ sang một bên trong quyết định vừa qua. 1,7 triệu việc làm được tạo mới trong năm nay, giúp tỷ lệ thất nghiệp rơi xuống mức 5,1%, thấp nhất từ khủng hoảng 2008.

“Nền kinh tế đang hướng tới một tỉ lệ thất nghiệp tối ưu nhất,”, Yellen cho biết hôm qua. “Ở chiều ngược lại, lạm phát tiếp tục ở mức thấp hơn mục tiêu của FED trong nhiều năm. Trong 12 tháng gần đây, chỉ số này chỉ xấp xỉ ngưỡng 0%.”.

Bà Yellen nhấn mạnh rằng lạm phát đang được kiểm soát tốt, tuy nhiên cho rằng FED không nên dựa vào đấy để tiếp tục duy trì chính sách lãi suất như hiện tại. Bà nói những “hiệu ứng tạm thời” từ giá dầu thấp và giá hàng hóa nhập khẩu giảm sâu là tác nhân chính đứng sau tỉ lệ lạm phát của nước này. 

Nghi Điền (Theo Bloomberg)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến