Chủ tịch Fed: NHTW đã sẵn sàng cho kế hoạch tăng lãi suất trong năm nay
23/05/2015 12:35:08
ANTT.VN - Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), bà Janet Yellen hôm thứ Sáu cho biết ngân hàng trung ương đã sẵn sàng cho kế hoạch tăng lãi suất trong năm nay.

Tin liên quan

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), bà Janet Yellen

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), bà Janet Yellen hôm thứ Sáu 22/5 cho biết ngân hàng trung ương đã sẵn sàng cho kế hoạch tăng lãi suất trong năm nay, khi nền kinh tế Mỹ đã sẵn sàng để phục hồi trở lại sau sự sụt giảm vào đầu năm cũng như tác động của “những cơn gió ngược” cả trong và ngoài nước đã suy yếu.
 
Phát biểu của bà được đưa ra trong bối cảnh mối quan tâm về sự biến động trên các thị trường tài chính khi Fed bắt đầu tăng lãi suất ngày càng tăng trong giới đầu tư và những mong muốn 6 năm rưỡi với mức lãi suất gần như bằng 0 sẽ sớm kết thúc.
 
Trong một bài phát biểu trước nhóm kinh doanh ở Providence, bang Rhode Island, vị nữ Chủ tịch Fed cho biết bà mong chờ sự phục hồi của ​​nền kinh tế lớn nhất thế giới sau sự suy giảm do "những yếu tố tạm thời" trong vài tháng gần đây và cho rằng một phần trong những suy yếu đó có thể chỉ là do "sự ồn ào mang tính thống kê”.
 
Fed đã thể hiện sự tự tin, muốn thiết lập càng sớm càng tốt việc tăng lãi suất lần đầu tiên trong gần một thập kỷ qua, với việc bà Yellen nhấn mạnh, chính sách tiền tệ cần phải “thoát ra” để hướng đến một nền kinh tế với tương lai tươi sáng hơn.
 
Bà cũng cho biết thêm, việc trì hoãn thay đổi chính sách tiền tệ đến khi thị trường việc làm và lạm phát đạt được mục tiêu như ngân hàng trung ương đã đề ra có nguy cơ khiến nền kinh tế trở nên quá nóng.
 
“Vì lý do này, nếu nền kinh tế tiếp tục cải thiện như tôi mong đợi, tôi nghĩ rằng sẽ là thích hợp tại một thời điểm trong năm nay để Fed có bước khởi đầu nhằm nâng mục tiêu lãi suất quỹ liên bang” và bắt đầu bình thường hóa chính sách tiền tệ, bà Yellen nhận định trong hội nghị với Phòng Thương mại thành phố Providence.

Trong một bài phát biểu vào tháng Ba, Chủ tịch Cục dự trữ liên bang chia sẻ một tỷ lệ tăng “có thể được đảm bảo vào cuối năm nay”, mặc dù lúc đó Fed cũng đang trong thời điểm cần "xem xét nghiêm túc" về sự thay đổi này.

Các nhà đầu tư trên toàn cầu đang tích cực đưa ra những dự đoán về thời điểm Fed sẽ thực hiện thắt chặt chính sách một cách vừa phải. Thời điểm được hầu hết các nhà kinh tế đưa ra dự đoán là tháng Chín, trong khi các nhà đầu tư thì nghĩ rằng thời điểm đó sẽ là tháng Mười hai.

Tuy nhiên, bà Yellen cũng lưu ý rằng "tốc độ tăng trưởng tiền lương gây thất vọng ... cho thấy thị trường lao động vẫn chưa được chữa lành hoàn toàn."
 
Bà cũng cho biết Fed tin rằng mục tiêu lạm phát 2% của ngân hàng trung ương trong trung hạn sẽ sớm đạt được khi giá dầu tăng trở lại và các yếu tố tạm thời khác tiêu tan.
 
“Sự suy tàn của “những cơn gió ngược” ... sẽ là điều tốt cho nền kinh tế Mỹ tăng trưởng trở lại”, nữ chủ tịch Fed cho biết và dự đoán thị trường việc làm cũng như sản lượng sẽ tăng trưởng ở mức "vừa phải" trong năm nay và xa hơn nữa.
 
Bà cũng củng cố thêm quan điểm cho rằng việc tăng lãi suất sẽ phụ thuộc vào các dữ liệu kinh tế sắp được đưa ra và quá trình thắt chặt chính sách tiền tệ khi được áp dụng, sẽ theo hướng tăng dần dần.

“Bà Yellen tin rằng nền kinh tế đang được cải thiện và FED sẽ tăng lãi suất trong năm nay”, Wayne Kaufman, giám đốc phân tích thị trường tại Dịch vụ Tài chính Phoenix cho biết. “Chỉ là chờ đợi để thực hiện mà thôi!”.

Thanh Hương (Theo Reuters)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến