Dòng sự kiện:
Chủ tịch Nhà Thủ Đức Lê Chí Hiếu xin từ nhiệm
09/02/2022 13:47:08
Ông Lê Chí Hiếu xin từ nhiệm chức danh Chủ tịch Nhà Thủ Đức và rút khỏi Hội đồng quản trị vì lý do sức khỏe bắt đầu từ ngày 8/2.

Ngày 8/2, CTCP Phát triển Nhà Thủ Đức (MCK: TDH) công bố đơn xin từ nhiệm vị trí Chủ tịch HĐQT của ông Lê Chí Hiếu.

Trong đơn xin từ nhiệm, ông Hiếu cho biết do tình hình sức khỏe không được tốt nên không thể tiếp tục giữ chức danh Chủ tịch HĐQT của Nhà Thủ Đức.

Đồng thời, ông Hiếu cũng rút khỏi HĐQT kể từ ngày từ nhiệm và đề nghị HĐQT Nhà Thủ Đức bầu lại chức danh Chủ tịch HĐQT, bầu bổ sung Thành viên HĐQT trong Đại hội đồng cổ đông gần nhất và thay đổi người đại diện vốn của Nhà Thủ Đức tại CTCP ngoại thương phát triển Đầu tư Tp.HCM (Fideco, MCK: FDC) và CTCP Thương mại - Dịch vụ Lộc Phúc An.

Ngoài từ nhiệm vị trí Chủ tịch Nhà Thủ Đức, ông Hiếu cũng từ nhiệm vị trí Chủ tịch HĐQT tại Fideco.

Ông Hiếu cũng cho biết sẽ "không ký bất kỳ hồ sơ gì với vai trò Chủ tịch HĐQT của Nhà Thủ Đức" kể từ ngày từ nhiệm 8/2.

Ở một diễn biến khác, ông Lê Chí Hiếu cũng làm đơn xin từ nhiệm vị trí Chủ tịch HĐQT tại Fideco với lý do tương tự. Tính tới 31/12/2021, TDH đang sở hữu 13,9% vốn điều lệ tại Fideco và ghi nhận đầu tư vào công ty liên kết.

Ông Hiếu sinh năm 1957, trình độ Tiến sĩ Quản trị kinh doanh và bắt đầu làm Chủ tịch TDH từ năm 2001 tới nay. Bên cạnh đó, ông là Chủ tịch HĐQT tại Fideco từ tháng 4/2019 tới nay.

Thời gian vừa qua, Nhà Thủ Đức trải qua nhiều biến cố. Vào cuối năm 2020, doanh nghiệp bất động sản này đã bị Cục Thuế Tp.HCM ra quyết định thu hồi thuế giá trị gia tăng đã hoàn và phạt tiền chậm nộp kỳ 2018 và nửa đầu 2019 là hơn 396 tỷ đồng.

Cuối tháng 12/2021, Nhà Thủ Đức tiếp tục nhận được quyết định của Cục Thuế Tp.HCM về áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả do vi phạm hành chính thời kỳ thanh tra 2017-2018. Cụ thể, đơn vị bị truy thu thuế phạt chậm nộp và giảm khấu trừ thuế giá trị gia tăng với tổng số tiền 98 tỷ đồng.

Hôm 19/1, Nhà Thủ Đức lại nhận được quyết định về việc cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế với số tiền hơn 111 tỷ đồng.

Trước những biến cố đó, trong năm 2021, Nhà Thủ Đức đã phải thu hẹp quy mô các ngành nghề, hoạt động kinh doanh bị ngưng trệ và liên tục bán công ty con.

Không chỉ bị truy thu thuế, nhiều lãnh đạo của công ty còn vướng lao lý. Tổng giám đốc và một số lãnh đạo của Thuduc House bị bắt về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản gần 366 tỷ đồng.

Trong lần gần nhất chia sẻ với cổ đông với vai trò Chủ tịch Hội đồng quản trị vào cuối năm 2021, ông Hiếu thừa nhận sự việc bị truy thu thuế và lãnh đạo vướng lao lý đã ảnh hưởng đến hoạt động của công ty.

Ông Hiếu cho biết: "Ngay từ đầu, HĐQT cũng đã thành lập ban xử lý khủng hoảng và đích thân tôi đã xử lý toàn bộ hoạt động của công ty, cấu trúc lại cơ cấu tài chính, bộ máy nhân sự". Ông cũng cho biết hiện công ty vẫn còn một số tài sản cho hoạt động kinh doanh thời gian tới.

Về tình hình kinh doanh của Nhà Thủ Đức năm 2021, doanh thu thuần giảm 75% so với cùng kỳ, đạt 487 tỷ đồng. Kinh doanh dưới giá vốn nên lợi nhuận gộp của Nhà Thủ Đức âm 66 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ lãi xấp xỉ 210 tỷ đồng.

Kết thúc năm 2021, Nhà Thủ Đức lỗ sau thuế 525 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ lỗ ít hơn xấp xỉ 310 tỷ đồng. Đây là năm thứ 2 doanh nghiệp này liên tiếp báo lỗ.

Con số thua lỗ kỷ lục này đã đẩy lỗ lũy kế năm 2021 lên 591 tỷ đồng khiến vốn chủ sở hữu bị "ăn mòn" xuống còn 544 tỷ đồng, trong khi hồi đầu năm là 1.386 tỷ đồng.

Tính đến 31/12/2021, tổng tài sản giảm 72% về 747 tỷ đồng. Các khoản đầu tư vào công ty con, công ty liên doanh liên kết và góp vốn vào các đơn vị khác giảm mạnh từ 303 tỷ đồng xuống còn 178 tỷ đồng do công ty liên tục thoái vốn tại các đơn vị thành viên trong năm qua gồm CTCP Phát triển Nhà Daewon - Thủ Đức, CTCP Đầu tư và Khoáng sản VICO Quảng Trị, CTCP Chứng khoán Sen Vàng.

Điểm sáng trong báo cáo tài chính của Nhà Thủ Đức là đã thanh toán hết nợ khoản vay tài chính, trong khi hồi đầu năm vay 1.030 tỷ đồng.

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến