Dòng sự kiện:
Chủ tịch “tứ đại ngân hàng” Trung Quốc từ chức giữa bê bối tham nhũng
08/12/2015 13:31:23
ANTT.VN - Ông Zhang Yun, 56 tuổi, Chủ tịch Ngân hàng Nông nghiệp Trung Quốc (AgBank), vừa xin từ chức “vì lý do cá nhân”.

Tin liên quan

Ông Zhang Yun, 56 tuổi, Chủ tịch Ngân hàng Nông nghiệp Trung Quốc (AgBank), vừa xin từ chức “vì lý do cá nhân” (Ảnh: AP)

Theo SCMP, AgBank cũng đã chính thức xác nhận về tính chính xác của thông tin này. Thông báo từ chức của ông Zhang được đưa ra chỉ 1 tháng sau khi báo chí Trung Quốc đồng loạt đưa tin về việc ông Zhang Yun đã bị các nhà chức trách dẫn đi để phục vụ cho một cuộc điều tra liên quan đến tham nhũng. Hiện tại các nhà chức trách Trung Quốc đang thực hiện mở rộng điều tra sang lĩnh vực ngân hàng tài chính thuộc khuôn khổ chiến dịch chống tham nhũng sâu rộng của ông Tập Cận Bình.

Trong bản thông báo được Ngân hàng Nông nghiệp Trung Quốc đăng tại Sở Giao dịch Chứng khoán Hồng Kông (nơi ngân hàng này niêm yết), AgBank cho biết ông Zhang Yun đã từ chức khỏi vị trí Chủ tịch của 1 trong 4 “big four” ngân hàng quốc doanh lớn nhất Trung Quốc. Thông báo này được đưa ra chỉ 1 tháng sau khi tờ báo Sina (Trung Quốc) đưa tin về việc ông Zhang bị bắt giữ để thẩm vấn.

Trước đó, vào hôm chủ nhật (7/12), công ty môi giới chứng khoán lớn nhất Trung Quốc Citic Securities cũng thông báo với Sở Giao dịch Chứng khoán Hồng Kông rằng công ty này đã mất liên lạc với 2 thành viên thuộc Ban điều hành của mình là ông Chen Jun và Yan Jianlin.

Citic cho biết, có thể ông Chen Jun và Yan Jianlin đang hỗ trợ cho một cuộc điều tra nào đó đồng thời nói thêm một số nhân viên của của Citic đã trở lại làm việc sau khi được phía cảnh sát triệu tập để lấy lời khai.

Chính quyền đại lục đã mở ra một loạt các cuộc điều tra nhắm vào lĩnh vực tài chính ngân hàng sau khi bong bóng nợ thị trường chứng khoán Trung Quốc bị vỡ tung vào mùa hè tạo nên một đà sụt giảm, “xóa sổ” hàng nghìn tỷ USD giá trị vốn hóa thị trường.

2 tuần trước, phía Citic thông báo rằng công ty đang bị điều tra bởi Ủy ban Điều tiết chứng khoán Trung Quốc (CSRC). Cuộc điều tra của CSRC nhắm vào Citic được thực hiện ngay sau khi cảnh sát Trung Quốc thực hiện điều tra một số lãnh đạo cấp cao của Citic vì nghi ngờ có hành vi giao dịch nội gián và làm rò rỉ thông tin nội bộ.

Phương Phương – Theo SCMP

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến