Dòng sự kiện:
Nhật không rơi vào suy thoái trong quý III
08/12/2015 10:32:01
ANTT.VN - Tổng sản phẩm quốc nội của Nhật Bản trong quý thứ ba tăng chứ không phải giảm như nhận định trước đây, có nghĩa là nền kinh tế đã không rơi và một cuộc suy thoái từ đầu năm nay.

Tin liên quan

GDP tăng đều 1 % trong ba tháng tính đến hết ngày 30 tháng 9, so với con số sơ bộ là sụt giảm 0.8 %, số liệu từ Văn phòng Nội các công bố hôm thứ Ba. Các chuyên gia kinh tế, người đã thay đổi dự báo của họ sau khi số vốn đầ tư bất ngờ mạnh trong tuần trước, mong đợi con số tăng sẽ là 0.2 %.

Sự tính toán lại lần này là tin tốt cho Thủ tướng Shinzo Abe, người đã làm hồi sinh nền kinh tế và coi nó là ưu tiên hàng đầu cho chính quyền của ông, mặc dù tăng trưởng tiếp tục tụt hậu so với lợi nhuận của các công ty và giá cổ phiếu tăng. Chính phủ dự kiến ​​vẫn lập dự toán thêm một gói chi tiêu tài chính trong tháng này sau khi ngân hàng Nhật Bản kiềm chế tăng thêm vào chương trình kích thích tiền tệ trong năm nay.

"Nền kinh tế có thể sẽ có một sự phục hồi ổn định trong quý này, do sự khởi sắc trong xuất khẩu và sản xuất," Hiroaki Muto, chuyên gia kinh tế tại Trung tâm Nghiên cứu Tokai Tokyo- Tokai Tokyo Research Center Co . ở Tokyo, cho biết trước khi báo cáo được công bố. "Tiêu thụ trong nước cũng đang tốt hơn, việc làm và thu nhập đang hồi phục."

Sau khi nền kinh tế đã giảm 0.7 % trong khoảng thời gian từ tháng tư - tháng sáu, suy giảm liên tiếp của quý thứ hai- ba tháng tính đến tháng Chín đã đẩy Nhật Bản vào một cuộc suy thoái theo định nghĩa thông thường của nghành kinh tế. Khẳng định lạc quan được đưa ra dựa vào các dữ liệu kinh tế, thống đốc ngân hàng trung ương ông Haruhiko Kuroda cho biết chẳng có gì bất thường khi nền kinh tế mở rộng trong quý ba.

Số liệu từ Bộ Tài chính công bố tuần trước dự  báo cơ hội GDP tăng, do chi tiêu vốn tăng hơn 11 % trong ba tháng tín đến hết ngày 30 tháng Chín so với một năm trước đó. Năm ngoái,  đầu tư mạnh mẽ dấy lên hy vọng cho một sự thay đổi GDP nhưng vào dịp đó suy thoái kinh tế lại diễn ra sâu hơn dự kiến ​​ban đầu.

Thống đốc Kuroda và uỷ ban chính sách sẽ làm việc trong một tuần để xem xét liệu có bất kỳ sự thay đổi nào trong chính sách tiền tệ. Theo khảo sát của Bloomberg , chỉ có một trong 41 chuyên gia kinh tế mong đợi một động thái thay đổi sau đó của BOJ- ngân hàng trung ương Nhật Bản.

Ngài Abe tháng trước đã yêu cầu soạn thảo ngân sách bổ sung cho năm tài chính hiện tại. Gói ngân sách này, theo cố vấn của ông Abe ông Etsuro Honda cho biết sẽ chi khoảng 3,5 nghìn tỷ yên (tương đương 28.4 tỉ đôla), để cung cấp hỗ trợ tài chính cho người nghỉ hưu có thu nhập thấp.

Cũng trong thứ ba, thặng dư tài khoản vãng lai của Nhật Bản trong tháng Mười tăng lên 1.46 triệu tỉ yên so với dự báo 1.59 triệu tỉ trước đó theo BOJ.

Thuý Anh- Theo Bloomberg
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến