“Chưa có con số cụ thể đầu tư sân bay Long Thành là cao hay thấp”
05/11/2014 09:28:52
ANTT.VN – Chiều qua, 4/11 trong phiên thảo luận Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng, dự án CHK quốc tế Long Thành trình lên Quốc hội lần này chưa phải đủ điều kiện để thông qua, thực chất công trình này đã có chủ trương từ lâu, việc trình lên Quốc hội chỉ là để “xới lên” và cho chủ trương.
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định “tôi thấy dự án này quá cần thiết”, và cho biết thêm với quy mô của CHK quốc tế Long Thành sẽ đáp ứng được sự phát triển trong tương lai khi Tân Sơn Nhất quá tải. Có người cho rằng còn 1.500 ha chưa sử dụng hết nhưng Tân Sơn Nhất không thể mở thêm được đường băng và cũng không thể giải tỏa dân để mở đường, cộng thêm độ an toàn trên không của Tân Sơn Nhất cũng không đảm bảo. Không có sân bay nào nằm giữa thành phố cả chục triệu dân và HDND TP.HCM cũng đưa ra nghị quyết không mở rộng công suất của sân bay Tân Sơn Nhất.

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân

Vấn đề lo ngại hiện nay là trong tình hình nợ công, vốn xây dựng lấy ở đâu ra. Đến giai đoạn 2020 - 2030 mới khai thác dần dần chứ không phải thực hiện ngay mà còn có lộ trình, Quốc hội cần nghị quyết minh bạch hiệu quả đầu tư, chi phí. Khái toán là cao so với các sân bay trong khu vực, Bộ GTVT chưa nêu ra con số là cao hay thấp, nếu không tính toán để Quốc hội so sánh, xem xét suất đầu tư chia cho hành khách là bao nhiêu tiền đầu tư/m2 không khéo lại thành sân bay đắt nhất hành tinh…

Bên cạnh đó cách tính tỷ lệ hoàn vốn cũng phải tính cho rõ ràng, khi khai thác Long thành cũng đồng thời với Tân Sơn Nhất chứ không phải đóng của Tân Sơn Nhất, ta phải khai thác hết công suất của sân bay Tân Sơn Nhất rồi tính hành khách, hàng hóa khi đầu tư Long Thành. Thêm vào đó vấn đề cạnh tranh với các sân bay trong khu vực là “gay gắt chứ không đơn giản”.

Mở sân bay phải đặt trong điều kiện phát triển hệ thống đường bộ, cao tốc… một cách đồng bộ để cải tạo, nâng cấp đường sắt Bắc – Nam cũng cần phải tính đến sự phát triển của các phương tiện khác để có bài toán đầu tư từng giai đoạn.

Kiều Chinh (th)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến