Dòng sự kiện:
Giải trình QH về phương án đầu tư xây dựng Cảng HKQT Long Thành
29/10/2014 10:15:54
ANTT.VN – Thay mặt Chính phủ Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng chính thức trình xin ý kiến Quốc hội về phương án đầu tư xây dựng dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, hôm nay 29/10.

Tin liên quan

Trước đó, hồi đầu tháng 10, tại phiên họp Thường vụ Quốc hội một số nội dung chính đã được bàn tới như: Vấn đề vốn để xây dựng sân bay, khả năng trả nợ và hiệu quả hoạt động sau khi công trình đi vào hoạt động… lần này được Chính phủ làm rõ.

Bên cạnh đó giải trình cũng đã bổ sung về những khó khăn và thuận lợi của dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Bộ trưởng Đinh La Thăng báo cáo trước Quốc hội về dự án đầu tư xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành (Ảnh: VOV)

Bộ GTVT đánh giá với tình hình kinh tế như hiện nay việc huy động lượng vốn lớn, tuy không quá lớn từ ngân sách Nhà nước để thực hiện các công việc, hạng mục bắt buộc phải dùng vốn ngân sách của dự án là một trở ngại đáng kể.

Trong giải trình bổ sung về dự án này, sân bay Long Thành dự kiến sẽ được phân kỳ đầu tư thành 3 giai đoạn.

Giai đoạn 1 sẽ hình thành CHK quốc tế để hỗ trợ việc quá tải của sân bay Tân Sơn Nhất, công suất 25 triệu hành khách và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm với dự tính kinh phí đầu tư là 7, 837 tỷ USD, tương đương 164.589 tỷ đồng.
 
Tiếp sau là gia đoạn nâng công suất khai thác lên 50 triệu hành khách và 1,5 triệu tấn hàng hóa/năm, dự tính kinh phí đầu tư cho đợt 2 khoảng 3,818 tỷ USD.
 
Giai đoạn cuối cùng là nâng công suất khai thách lên 100 triệu hành khách và 5 triệu tấn hàng hóa/năm, kinh phí đầu tư khoảng 7,061 tỷ USD.
 
Như vậy tổng kinh phí đầu tu cho cả 3 giai đoạn của dự án này khoảng 18,7 tỷ USD, vốn từ ngân sách nhà nước sẽ phục vụ cho công tác giải phóng mặt bằng, xây dựng đài chỉ huy, kết nối giao thông khu vực sân bay.
 
Theo như tính toán, ngân sách Nhà nước sẽ chi số tiền 24.082 tỷ đồng cho các hạng mục đầu tư này, bằng 14,6% tổng vốn đầu tư giai đoạn 1 (giải phóng mặt bằng và đền bù tái định cư là 20.800 tỷ đồng).
 
Bộ GTVT kiến nghị, để giảm được áp lực vốn đầu tư hiện nay, cho phép Tổng Công ty Cảng hàng không được sử dụng khoản tiền thu từ cổ phần hóa doanh nghiệp và các công ty con để thực hiện việc giải phóng mặt bằng, đền bù và tái định cư phân kỳ 1 với số tiền dự kiến 5.000 tỷ đồng.
 
Bộ trưởng Thăng nhấn mạnh: “ Số tiền ngân sách phải chi cho hoạt động này chỉ còn khoảng 6.000 tỷ đồng”.
 
Việc vốn va ODA để sự dụng cho các hạng mục khu bay như: đường cất, hạ cánh, đường lăn, sân đậu và trang thiết bị phục vụ bay… sẽ do doanh nghiệp đầu tư vay lại vốn ODA của chính phủ và tự trả nợ, giống như đã làm với nhà ga T2 Nội Bài và T2 Tân Sơn Nhất.
 
Vốn huy động ngoài nhà nước (vốn DN, hợp tác công – tư PPP) cho các hạng mục đầu tư có khả năng thu hồi vốn như nhà ga hành khách, nhà ga hàng hóa dự kiến gần 93.000 tỷ đồng.
 
Theo Bộ trưởng Thăng, về lâu dài Cảng hàng không quốc tế Long Thành sẽ có nhiều lợi thế khi so sánh với các trung tâm trung chuyển trong khu vực, sau khi đầu tư sẽ đạt quy mô sân bay cấp 4F, do đó Long Thành đủ điều kiện để tiếp nhận tất cả các loại tàu bay hiện đại nhất.
 
Theo đó, Cảng hàng không quốc tế Long Thành được quy hoạch đủ diện tích cần thiết để phát triển thành một cảng hàng không hiện đại và phát triển các dịch vụ phi hàng không đa dạng, phong phú.
 
Báo cáo của Bộ GTVT nhận định, “Sau khi Cảng hàng không quốc tế Long Thành đưa vào khai thác, khu vực lân cận có thể phát triển thành mô hình thành phố sân bay, bao gồm các trung tâm công nghiệp, thương mại, dịch vụ, du lịch…”

Cảng HKQT Long Thành

Do nằm ở trung tâm khu vực Đông Nam Á, đang quản lý điều hành 2 vùng thông báo bay Hà Nội và Hồ Chí Minh với những đường hàng không nhộn nhịp bậc nhất, là quốc gia có an ninh, chính trị ổn định; tốc độ tăng trưởng kinh tế, đầu tư, thương mại, xuất khẩu cao; tiềm năng du lịch to lớn, Việt Nam có nhiều lợi thế cạnh tranh trong việc phát triển một trung tâm trung chuyển hàng không.
 
Về phương diện tác động đến nợ công, 2 phương án đã được cơ quan soạn thảo đưa ra.
 
Phương án thứ nhất, với mức vốn vay ODA khoảng 2,279 tỷ USD cho giai đoạn 1, theo cơ chế Chính phủ cho vay và doanh nghiệp vay lại, tự trả nợ thì tác động của các khoản vay lên GDP theo giá hiện hành của từng năm là không đáng kể, đặc biệt là trong giai đoạn 2016-2019, chỉ vào khoảng 0,091% vào năm 2022.
 
Phương án thứ hai, tính tác động từ phần vốn ngân sách và vốn vay ODA trên GDP thì dự kiến khoản tiền để xây dựng trụ sở cơ quan quản lý nhà nước, đài chỉ huy, giao thông nội cảng là 124 triệu USD; giải phóng mặt bằng khoảng 644 triệu USD (đã trừ đi khoản 5.000 tỷ đồng cổ phần hóa Vietnam Airlines rót sang).
 
Theo đó, qua mỗi năm, tỷ lệ nợ công bị đẩy lên là: năm 2016 sẽ thêm 0,01%; 2017 là 0,0458%... cho đến 2025 khi hoàn thành giai đoạn 1 là 0,0552%.
 
Từ sự tính toán như trên, Bộ trưởng khẳng định, phần vốn đầu tư để tính nợ công của dự án được kết cấu với tỷ lệ, vốn ODA là do Vietnam Airlines vay và tự trả nợ, phần ngân sách bỏ ra chỉ xấp xỉ 787 triệu USD (tương đương 16.000 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ khoảng 9,8% trên tổng vốn đầu tư giai đoạn 1). “Chỉ tiêu này rất đáng xem xét, chứng tỏ khả năng xã hội hóa nguồn vốn của dự án rất cao”, Báo cáo chỉ rõ.
 
Theo tính toán mà báo cáo đưa ra, dự án này chỉ làm đội nợ công thêm 0,091% nhưng tỷ suất nội hoàn kinh tế của dự án có thể tới 22,1%, cao hơn tỷ suất chiết khấu xã hội, nghĩa là dự án có khả năng trả nợ tốt.
 
 Kiều Chinh (th)
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến