Lại bác tin nhà đầu tư chi 2 tỷ USD xây sân bay Long Thành
23/10/2014 15:13:36
ANTT.VN – Theo Bộ GTV, nhà đầu tư ADPM mới chính là nhà đầu tư đề xuất cung cấp 2 tỷ USD vào dự án cảng hàng không Long chứ không phải ADPi hay Chính phủ Nhật Bản như báo chí đã nói.

Tin liên quan

Gần đây, báo chí có đưa thông tin: “ADPi chưa cam kết đầu tư 2 tỷ USD vào sân bay Long Thành”. Thông tin này được đưa ra trong buổi tọa đàm do Cổng thông tin điện tử Chính phủ tổ chức về dự án cảng hàng không Long Thành. Theo đó,  một lãnh đạo Bộ GTVT cho biết "Đến nay có tập đoàn ADPi của Pháp cam kết tài trợ số vốn 2 tỉ USD cho dự án sân bay Long Thành". 

Dự án xây dựng sân bay Long Thành

Sau đó, thông tin trên báo Tuổi trẻ cho hay, báo này đã tìm hiểu và phát hiện ADPi chỉ là một công ty tư vấn thiết kế kiến trúc và kỹ thuật sân bay, doanh thu năm 2012 mà website này công bố  là 67 triệu USD, và báo này cũng đặt câu hỏi với nhà đầu tư khác là  ADPM và dẫn ý kiến một đại diện truyền thông của tập đoàn mẹ của ADPM cho biết chưa thể nói gì về cam kết hay hứa hẹn của ADP với Việt Nam.

Sau khi biết tin, Bộ GTVT đã ra thông cáo báo chí giải thích rằng, Công ty Aeroports de Paris Management (ADPM) đại diện cho Tập đoàn ADP là nhà đầu tư nước ngoài đầu tiên bày tỏ mong muốn được tham gia và thu xếp khoản tài chính 2 tỷ USD cho dự án xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Như vậy, rõ ràng là nhà đầu tư nước ngoài đề xuất và cam kết cung cấp khoản tín dụng 2 tỷ USD vào dự án cảng hàng không Long Thành là ADPM chứ không phải ADPi hay Chính phủ Nhật Bản như thông tin nhầm lẫn trước đó.

Theo thông tin mà thông cáo chính thức được Bộ GTVT mới cung cấp này, ADPM đã có thư gửi Bộ GTVT bày tỏ sự quan tâm của công ty đối với dự án xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành từ năm 2013.

ADPM cho biết Tập đoàn ADP sẽ đóng góp 500 triệu USD cùng với việc thu xếp khoản đầu tư 1 tỷ USD từ các thể chế tài chính, ngân hàng là đối tác của công ty này để xây dựng nhà ga hành khách và các kết cấu hạ tầng phụ trợ bao gồm khách sạn quá cảnh, văn phòng cho các hãng hàng không và các doanh nghiệp, bãi đỗ xe và khu vực hậu cần thuộc dự án xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Một năm trước đây, hồi 2/2013, Bộ GTVT nhận được văn bản của Văn phòng Chính phủ thông báo Phó Thủ tướng Chính phủ giao Lãnh đạo Bộ GTVT tiếp và làm việc với ông Jaques Follain, Giám đốc điều hành ADPM để trao đổi về dự án xây dựng sân bay Long Thành. Sau khi Bộ GTVT có văn bản báo cáo kết quả làm việc với ADPM, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải giao Bộ GTVT chỉ đạo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam làm việc với ADPM nghiên cứu, xem xét khả năng của Bạn; đề xuất kiến nghị lên Thủ tướng Chính phủ.

ADPM tiếp tục có thư gửi Bộ GTVT trong năm 2013 và 2014,  Phó Thủ tướng Chính phủ cho biết Tập đoàn ADP dự kiến sẽ góp khoản vốn 500 triệu USD và các đối tác của Tập đoàn là các ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng xuất khẩu, thể chế tài chính đa phương và thị trường chứng khoán quốc tế sẽ đầu tư thêm 1,5 tỷ USD vào dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Tháng 8/2014, ADPM lại tiếp tục có thư gửi Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đề xuất kế hoạch hỗ trợ cổ phần hóa Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, bày tỏ mong muốn cung cấp tài chính cho dự án xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Phó Thủ tướng đã giao Lãnh đạo Bộ GTVT tiếp và làm việc với ADPM để xem xét cơ hội hợp tác.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng, ngày 17/9/2014, Bộ trưởng Bộ GTVT đã có buổi làm việc với ông Frederic Duyperon, Tổng giám đốc ADPM.Trong cuộc họp, ông Frederic Duyperon thông báo Tập đoàn ADP dự kiến sẽ cùng các đối tác tài chính của mình cung cấp khoản tín dụng 2 tỷ USD cho dự án xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành nếu dự án được Quốc hội thông qua và nếu được lựa chọn làm đối tác triển khai dự án này.

Kiều Chinh
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến