Dòng sự kiện:
Chứng khoán châu Á biến động do các mối đe dọa thuế quan của Tổng thống Trump
27/11/2018 16:18:28
Cổ phiếu châu Á đã vật lộn để mở rộng sự phục hồi trên toàn cầu ngày 27/11 sau khi Tổng thống Trump dường như đã dập tắt hy vọng một thỏa thuận thương mại với Trung Quốc.

Cổ phiếu châu Á đã phải vật lộn để mở rộng sự phục hồi trên toàn cầu hôm thứ Ba ngày 27/11 sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump dường như đã dập tắt hy vọng cho một thỏa thuận thương mại với Trung Quốc, làm giảm bớt sự thèm ăn rủi ro trong khu vực này.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại một sự kiện lãnh đạo doanh nghiệp tại Bắc Kinh ngày 9 tháng 11 năm 2017.

Chỉ số Nikkei .N225 của Nhật Bản đã tăng 0,4%, nhưng chỉ số MSCI rộng nhất của các cổ phiếu châu Á-Thái Bình Dương bên ngoài Nhật Bản .MIAPJ0000PUS hầu như nhưng không thay đổi.

Chỉ số S & P 500  E-Mini tương lai ESc1 sụt giảm 0,35% sau khi tăng mạnh đêm qua.

Trong một cuộc phỏng vấn với tờ The Wall Street Journal, ông Trump cho biết ông hy vọng sẽ tiếp tục với việc tăng thuế nhập khẩu lên 200 tỷ USD hàng nhập khẩu từ Trung Quốc lên 25% từ mức 10% hiện nay.

Đồng thời, tổng thống Mỹ nói rằng "rất khó xảy ra" việc ông sẽ chấp nhận yêu cầu tạm ngừng tăng thuế của Trung Quốc, và dự kiến kế hoạch này sẽ có hiệu lực từ 1/1/2019.

Những bình luận của ông Trump đã đi ngược lại sự suy đoán gần đây về một thỏa thuận có thể xảy ra khi tổng thống Trump gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại hội nghị thượng đỉnh G20 tại Buenos Aires, Argentina vào cuối tuần này. Ông Trump cũng cho biết nếu đàm phán với nhà lãnh đạo Trung Quốc không thành công, ông sẽ đánh thuế tất cả hàng hoá Trung Quốc còn lại.

"Quan điểm bi quan của ông Trump về cơ hội của một thỏa thuận thương mại thay đổi cuộc chơi của Trung Quốc có thể làm bùng nổ sự khởi đầu lạc quan của thị trường chứng khoán toàn cầu trong tuần", Sean Callow, một nhà phân tích ngoại hối cao cấp tại Westpac, Sydney cho biết.

“Kết hợp với báo cáo gay gắt từ tuần trước của đại diện thương mại Mỹ, các nhà đầu tư chỉ có hy vọng mong manh rằng cuộc họp Trump-Xi ở Argentina sẽ chỉ còn 'toàn chuyện vặt vãnh'.”

Điều đó khiến các đồng tiền trở nên nhạy cảm hơn về thương mại, bao gồm đồng đô la Úc, bước vào tư thế phòng thủ, trong khi đồng USD mất đi vị thế an toàn của mình so với đồng yên, đạt mức 113,47 đổi 1 USD.

Đồng euro đã tăng lên mức 1,1333 đổi 1 USD và đồng USD giảm xuống còn 97,038  so với một rổ tiền tệ.

Trong khi đó, cổ phiếu của Apple Inc (AAPL.O) đã có động thái tụt giảm để phản ứng với những bình luận của Trump rằng mức thuế cũng có thể được áp đặt trên máy tính xách tay và iPhone được nhập khẩu từ Trung Quốc.

Có thể thấy, những nhận xét của Trump đến khi tâm trạng các nhà đầu tư đã có dấu hiệu 'tươi vui hơn' và  Phố Wall đang tăng trưởng vững chắc từ một thời kỳ nghỉ lễ mua sắm lạc quan.

Thậm chí, ngay cả giá dầu cũng đã cố gắng xoay xở để lấy lại vị thế trước đó sau khi trượt dốc dài trong những tuần gần đây.

Chỉ số Dow .DJI kết thúc hôm thứ hai tăng 1,46%, trong khi chỉ số S & P 500 .SPX tăng 1,55% và chỉ số Nasdaq .IXIC lên 2,06%.

Sự phục hồi xuất hiện sau khi chỉ số S & P 500 hôm thứ Sáu ngày 23/11 ghi nhận mức đóng cửa thấp nhất trong 6 tháng, giảm hơn 10% so với mức đỉnh của tháng 9 và quay trở lại vùng "điều chỉnh".

Tại các thị trường hàng hóa, giá dầu đã tăng gần 3% vào ngày hôm qua 26/11 sau khi có sự điều chỉnh lớn về kỹ thuật sau những tuần mất mát gần đây.

Đầu tuần, dầu thô Mỹ CLc1 giảm 4 cent xuống còn 51,59 USD / thùng. Dầu thô Brent kỳ hạn LCOc1 đóng cửa tăng 1,68 USD lên 60,48 USD / thùng.

Các nhà phân tích tại Ngân hàng Quốc gia Úc ghi nhận sự thụt lùi trong giá dầu sẽ kéo theo lạm phát Mỹ trong những tháng tới, và thêm vào những lý do cho Cục Dự trữ Liên bang Fed đi chậm hơn trong chính sách thắt chặt của mình.

"Đây là một bức tranh hoàn toàn khác biệt chỉ vài tháng trước đây", nhà chiến lược thị trường của NAB, Tapas Strickland, nói.

"Một triển vọng ổn định để giảm lạm phát có nghĩa là không có sự cấp bách thúc đẩy Fed gia tăng lãi suất", ông nói thêm. "Do đó, một đợt tạm dừng năm 2019 có khả năng xảy ra".

Trong khi đó, thị trường tương lai ngụ ý sẽ thay đổi để đón nhận thêm hai lần tăng nữa vào năm tới, trong khi bản thân Fed dự đoán ba và nhiều hơn nữa vào năm 2020.

                                                                                                        Hải Yến/Theo Reuters

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến