Dòng sự kiện:
Một đồng tiền Đông Nam Á lọt Top đồng tiền thị trường mới nổi năm 2018
13/12/2018 15:01:01
Đồng tiền Thái Lan đã giảm 0,6% xuống 32,785 so với đồng USD trong năm nay tại Bangkok ngày 12/12, sự đi lên tốt nhất trong số 22 loại tiền tệ chính của các kinh tế đang phát triển được theo dõi bởi Bloomberg.

Trong khoảng thời gian đầy căng thẳng và biến động của các thị trường trong khu vực, có một nỗ lực vươn lên đã được đền đáp. Và bây giờ chỉ cần nhìn vào đồng Baht.

Đồng tiền Thái Lan đã giảm 0,6% xuống còn 32,785 so với đồng USD trong năm nay tại Bangkok vào lúc 2h20 chiều ngày hôm qua 12/12, màn trình diễn tốt nhất trong số 22 loại tiền tệ chính của các kinh tế đang phát triển được theo dõi bởi Bloomberg. Thặng dư tài khoản vãng lai và dự trữ ngoại hối dồi dào đã giúp bù đắp những cơn gió ngược chiều từ con đường thắt chặt tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang và căng thẳng thương mại leo thang giữa hai cường quốc Hoa Kỳ và Trung Quốc.

Những đặc điểm nổi bật nhất:

•Thái Lan đã công bố thặng dư tài khoản vãng lai hàng tháng kể từ cuối tháng 9 năm 2014. Tính theo tỷ lệ phần trăm của tổng sản phẩm quốc nội, số dư quý 3 là 7,7% là một trong những nước cao nhất châu Á và chỉ so với Đài Loan 13%.

•Xuất khẩu nước này cũng có mức tăng hàng tháng trong cả hai năm 2017 và 2018, hỗ trợ tối đa nhu cầu đối với đồng tiền Thái Lan. Mặc dù có một số dấu hiệu của sự chậm lại, ngành du lịch vẫn là một động lực chính của xứ sở Chùa Vàng. Xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ chiếm khoảng 2/3 nền kinh tế lớn thứ hai Đông Nam Á này.

•Dự trữ ngoại hối ở mức khoảng 203 tỷ USD, gấp hơn hai lần số tiền mà Quỹ Tiền tệ Quốc tế ước tính là đủ nhu cầu.

•Có đầu cơ rằng Ngân hàng Thái Lan vào tuần tới sẽ đưa ra mức tăng lãi suất lần đầu tiên kể từ năm 2011 cũng đã thúc đẩy đồng Baht; Ủy ban chính sách tiền tệ của ngân hàng trung ương nước này đã thảo luận về "các điều kiện và thời điểm thích hợp để bắt đầu bình thường hóa chính sách tiền tệ trong tương lai", theo biên bản của quyết định lãi suất ngày 14/11.

•Một sự kết hợp giữa phục hồi kinh tế và lạm phát lành mạnh cũng ủng hộ đồng bath, với dòng vốn vào thị trường trái phiếu ở mức 9,2 tỷ USD trong năm nay tính đến ngày 11/12. Bộ tài chính dự đoán tăng trưởng kinh tế 4,5% cho năm 2018, sau khi mở rộng 3,9% trong năm 2017. Lạm phát là 0,94% trong tháng 11, trong khi Bộ thương mại cho biết tỷ lệ khoảng 1% là phù hợp với nền kinh tế.

•"Không có nhiều quốc gia như Thái Lan, nơi nền kinh tế địa phương đang trở nên tốt hơn nhưng lạm phát là lành tính", ông Jitipol Puksamatanan, chiến lược gia trưởng có trụ sở tại Bangkok tại Krung Thai Bank Pcl cho biết. Đặc điểm này có thể được coi là mầm giống tốt nhất trong số các loại tiền tệ của EM (thị trường mới nổi). Ông hy vọng đồng baht sẽ tăng lên 30,7 mỗi USD vào cuối năm 2019.

                                                                                               Hải Yến/Theo Bloomberg

 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến