Dòng sự kiện:
Chứng khoán tích lũy chờ bứt phá sau Tết
16/01/2023 14:19:35
Giao dịch của nhà đầu tư vẫn đang khá tẻ nhạt trong các tuần giáp Tết Âm lịch dù có nhiều thông tin vĩ mô hỗ trợ, thị trường kỳ vọng có thể đảo chiều trong năm mới.

Thị trường chứng khoán Việt Nam đang tích lũy trong biên độ hẹp dù có đón nhận nhiều thông tin tích cực. Tâm lý e dè giải ngân trong những tuần cận Tết Âm lịch khiến VN-Index chưa thể bứt phá qua vùng cản mạnh.

Tuần vừa qua, các thông tin tích cực liên tiếp xuất hiện như lạm phát Mỹ tiếp tục hạ nhiệt về mức thấp nhất một năm, NHNN đã mua vào lượng lớn dự trữ ngoại hối, cao tốc Bắc Nam giai đoạn 2 đều được chỉ định thầu, ban hành khung giá năng lượng tái tạo...

Dù vậy, chỉ số đại diện sàn HoSE chỉ tăng khiêm tốn 0,8% lên mức 1.060,2 điểm. Tương tự là HNX-Index tăng nhẹ 0,3% để đóng cửa tại 211,3 điểm, còn UPCOM-Index giảm 0,9% về mức 72,1 điểm.

Cổ phiếu trụ đang giữ điểm số cho thị trường bằng những phiên tăng giảm đan xen. Dòng tiền vẫn tiếp tục chảy vào nhóm cổ phiếu hưởng lợi từ đẩy mạnh đầu tư công như cổ phiếu xây dựng hạ tầng, vật liệu xây dựng ...

Thanh khoản thị trường giảm khoảng 7% với giá trị giao dịch bình quân tuần trước về mức 10.892 tỷ đồng. Khối ngoại đã có hành động bất ngờ khi mua ròng 4 phiên trong tuần và sau đó bán đột biến tại phiên cuối tuần, kết tuần ghi nhận giá trị bán ròng 1.515 tỷ đồng trên sàn HoSE (so với mua ròng 1.631 tỷ đồng trong tuần trước).

VN-Index dao động trong biên độ hẹp tuần giáp Tết. Đồ thị: TradingView.

Bước sang tuần giao dịch cuối cùng của năm Âm lịch, các đơn vị phân tích nhìn nhận thị trường vẫn khó bứt phá và thanh khoản thấp, khi nhà đầu tư nội vẫn đang có tâm lý “nghỉ Tết” sớm.

Chứng khoán MB tin rằng thanh khoản thấp hiện tại vẫn chưa thể ủng hộ cho đà đi lên của chỉ số. Nhà đầu tư đang kỳ vọng thị trường sẽ bứt phá vùng tích lũy sau Tết hoặc vẫn tiếp tục sideway-up nhưng có cơ hội ở các cổ phiếu riêng lẻ.

Trong khi đó, chuyên gia VNDirect nhìn nhận dù thị trường đón nhận nhiều thông tin vĩ mô hỗ trợ cho xu hướng tăng nhưng lại đang thiếu đi sự đồng thuận của dòng tiền.

"Trong tuần giao dịch cuối cùng trước kỳ nghỉ lễ Tết nguyên đán, khó có thể kỳ vọng dòng tiền lớn sẽ gia nhập thị trường", ông Đinh Quang Hinh, Trưởng bộ phận Kinh tế vĩ mô và Chiến lược thị trường VNDirect, dự báo chỉ số tích lũy quanh ngưỡng cản 1.070 điểm.

Chuyên gia này kỳ vọng dòng tiền có thể quay trở lại thị trường mạnh mẽ hơn sau kỳ nghỉ lễ và giúp thị trường bứt phá qua ngưỡng kháng cự này để hình thành xu thế tăng điểm ngắn hạn.

Nhà đầu tư đang có sẵn cổ phiếu có thể tiếp tục nắm giữ cổ phiếu qua kỳ nghĩ lễ để chờ đợi sự bứt phá khi có sự đồng thuận của dòng tiền. Nhà đầu tư chưa có cổ phiếu có thể căn nhịp chỉnh đầu tuần để giải ngân thăm dò một phần.

Chứng khoán Kiến Thiết Việt Nam cũng nhìn nhận xu hướng tích lũy ngắn hạn sẽ còn trong tuần giáp Tết do thanh khoản chưa có sự cải thiện, do đó tiếp tục kỳ vọng vào một nhịp hồi phục của thị trường trong năm sau.

Chứng khoán Tân Việt dự báo VN-Index tạm thời tiếp tục vận động trong biên độ hẹp. Tình trạng chỉ số đi ngang có thể sẽ tiếp tục kéo dài trong tuần này và VN-Index cần sau kỳ nghỉ lễ mới thay đổi trạng thái.

Tác giả: Huy Lê

Theo: Zing.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến