Chứng khoán Trung Quốc ghi nhận chuỗi tăng điểm mạnh nhất trong vòng 1 tháng qua
22/09/2015 08:56:04
ANTT.VN – Thị trường chứng khoán Trung Quốc hôm nay 22/9 có phiên tăng 3 ngày liên tiếp, ghi nhận chuỗi tăng điểm mạnh nhất trong vòng một tháng qua, trước thềm chuyến viếng thăm Mỹ chính thức đầu tiên của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bắt đầu diễn ra từ ngày 22/9.

Tin liên quan

Tổng thống Mỹ Barack Obama và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Sunnylands, California trong chuyến thắm của ông Tập hồi năm 2013. Ảnh: Internet

Tổng thống Mỹ Barack Obama và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Sunnylands, California trong chuyến thắm của ông Tập hồi năm 2013. Ảnh: Internet

Chỉ số Shanghai Composite Index đóng cửa tăng 0.9% lên 3185.62 điểm. Trong đó, cổ phiếu của 2 trong “ngũ đại gia” chứng khoán của Trung Quốc là Công ty chứng khoán Citic Securities và Haitong Securities tăng hơn 2%. Theo Bộ trưởng Ngoại giao Trung quốc Vương Bình, Chuyến viếng thăm chính thức Hoa Kỳ của Chủ tịch Tập Cận Bình dự kiến kéo dài trong trong 4 ngày từ 22/9 – 25/9 nhằm xúc tiến đàm phán thỏa thuận về thương mại, năng lượng, khí hậu, tài chính, hàng không, quân sự và xây dựng hệ thống cơ sở hạn tầng.

Trước đó, các biện pháp chưa từng có tiền lệ mà Chính phủ Trung Quốc tung ra để ngăn đợt sụt giảm 5 nghìn tỷ USD của thị trường chứng khoán nước này đã không đem lại kết quả như mong muốn. Số liệu sơ bộ trong ngày thứ Tư là tín hiệu cho thấy Trung Quốc sẽ thu hẹp sản xuất.

Diễn biến chỉ số Shanghai Composite trong 3 ngày 20 - 22 /9/2015. Ảnh: Bloomberg

Diễn biến chỉ số Shanghai Composite trong 3 ngày 20 - 22 /9/2015. Ảnh: Bloomberg

Cuộc gồng tay giữa “bàn tay hữu hình” của nhà nước và “bàn tay vô hình” của thị trường

Trong cuộc phỏng vấn với tờ Wall Street Journal, Chủ tịch Tập Cận Bình cho biết Chính phủ Trung Quốc sẽ nỗ lực kết hợp chặt chẽ, linh hoạt giữa “bàn tay hữu hình” – sự quản lý của Nhà nước và “bàn tay vô hình” – cơ chế tự điều tiết của thị trường trong việc phân bổ hiệu quả nguồn lực nhằm kích thích tăng trưởng kinh tế. Chính phủ sẽ “duy trì một trật tự thị trường công bằng và vô tư” để bảo vệ lợi ích của nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán.

Chỉ số Hang Seng China Enterprises Index tăng 0.5%; chỉ số CSI 300 tăng 0.9% theo đà tăng của cổ phiếu trong ngành tài chính và năng lượng. Cổ phiếu của Công ty chứng khoán ShanXi Securities và Công ty chứng khoán Phương tây Western Securities tăng 10%. Trong đó tập đoàn dầu khí  PetroChina – công ty có giá trị vốn hóa lớn nhất trên sàn chứng khoán Trung Quốc tăng 0.9%, mức tăng mạnh nhất trong tuần.

Kết nối sàn giao dịch London – Thượng Hải

Ngày 20/9, Bộ trưởng Tài chính Anh George Osborne dẫn đầu đoàn quan chức và doanh nghiệp Anh đến thăm Bắc Kinh nhằm thúc đẩy hợp tác về thương mại và đầu tư. Phát biểu trong cuộc họp báo tại Bắc Kinh ngày hôm qua 21/9, ông George Osborne cho biết hai nước đang tiến hành đàm phán các biện pháp kết nối giữa thị trường chứng khoán London và Thượng Hải, từ đó nâng cao khả năng thanh khoản cho thị trường tài chính Trung Quốc. Cùng ngày Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) cho biết ngân hàng đang chuẩn bị phát hành trái phiếu ngắn hạn bằng đồng Nhân dân tệ trên thị trường tài chính - tiền tệ London trong nỗ lực quốc tế hóa vai trò của đồng tiền này trên phạm vi toàn cầu.

Trong khi đó, “Kết nối cổ phiếu Thượng Hải - Hồng Kông” bắt đầu hoạt động từ năm 2014 được coi là "một bước đột phá trong tiến trình mở cửa thị trường tài chính Trung Quốc", cho phép các nhà đầu tư nước ngoài tiếp cận dễ dàng hơn thị trường chứng khoán vốn được kiểm soát chặt chẽ của Trung Quốc. “Kết nối” là chất xúc tác khiến chỉ số Shanghai Composite tăng gấp đôi kể từ thời điểm bắt đầu “chương trình” và đạt đỉnh vào tháng 6/2015.

Ưu đãi về công nghệ

Theo các chuyên gia phân tích tại tập đoàn Shenwan Hongyuan, các công ty công nghệ có thể được hưởng lợi sau chuyến công du đầu tiên đến Hoa Kỳ của chủ tịch nước Tập Cận Bình, bao gồm việc đàm phán để đạt được thỏa thuận với công ty Xpress West của Mỹ về xây dựng một tuyến đường sắt cao tốc dài 230 dặm, trị giá 12,7 tỷ USD nối giữa Los Angeles và Las Vegas. Ông Castor Pang, giám đốc nghiên cứu tại Core-Pacific Yamaichi Hong Kong cho biết các nhà đầu tư tỏ ra lạc quan với chuyến viếng thăm Mỹ của Chủ tịch nước Tập Cận Bình, thị trường đang thận trọng theo dõi sát sao tiến trình đàm phán giữa 2 nước.

Theo dự kiến, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ bắt đầu chuyến thăm Hoa Kỳ vào ngày thứ Ba 22/9 và sẽ hội kiến Tổng thống Mỹ Barack Obama tại Nhà Trắng vào ngày 25/9.

Việt Hà - Theo Bloomberg

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến