Ông Tập Cận Bình cho biết Trung Quốc vẫn có thể duy trì tốc độ tăng trưởng trung bình cao
22/09/2015 18:42:50
ANTT.VN - Trong một cuộc phỏng vấn hiếm hoi của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình với truyền thồng nước ngoài, ông Tập cho biết định hướng cải cách kinh tế của Trung Quốc sẽ không bị chệch hướng bởi các tín hiệu yếu kém từ nền kinh tế, và Bắc Kinh đang tăng cường các nỗ lực để chuyển đổi mô hình tăng trưởng của mình.

Tin liên quan

Trung Quốc vẫn cam kết mở cửa thị trường và hoàn tất quá trình chuyển đổi mô hình tăng trưởng

“Trung Quốc có khả năng và đang sẵn sàng để duy trì một tốc độ tăng trưởng trung bình cao trong những năm tới”, trích từ câu trả lời bằng văn bản của ông Tập gửi đến tờ Wall Street Journal (WSJ) để phản hồi các câu hỏi phỏng vấn của tờ báo Mỹ về vấn đề này.

Trong bài viết được WSJ đăng tải vào hôm nay (22/9), Chủ tịch Trung Quốc cho biết: “Nền kinh tế Trung Quốc vẫn đang hoạt động trong phạm vi hợp lý”.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trả lời phỏng vấn tờ The Wall Street Journal (Mỹ) ngày 22/9 ngay trước thềm chuyến thăm Mỹ bắt đầu vào cùng ngày.

Ông Tập cho biết Trung Quốc sẽ vẫn gắn bó với chủ trương mở cửa nền kinh tế bất chấp sự suy thoái. Đồng thời nền kinh tế lớn thứ hai thế giới cũng sẽ “đặt trong tâm nhiều hơn vào việc phát triển một nền kinh tế đổi mới và dựa vào tiêu dùng”

Ông Tập cho biết một sự hiểu biết thấu đáo về nền kinh tế Trung Quốc sẽ giúp nhìn thấu được vấn đề. Các nhà đầu tư nước ngoài hiện vẫn đang có kế hoạch tăng cường hoặc duy trì đầu tư ở Trung Quốc.

Các phản hồi của ông Tập Cận Bình nhằm mục tiêu trấn an tinh thần cho thị trường ngoài nước trước những dấu hiệu suy thoái gần đây của Trung Quốc, bắt đầu từ đợt sụt giảm kinh hoàng của thị trường chứng khoán và động thái phá giá đồng nhân dân tệ bất ngờ vào tháng trước.

Các tín hiệu bất thường từ Trung Quốc đã kích hoạt tâm lý bất an trên toàn cầu, kéo theo xu hướng bán ra ồ ạt chứng khoán và các loại tiền tệ ở các thị trường mới nổi.

Ông Tập cho biết, Trung Quốc vẫn cam kết mở cửa thị trường và hoàn tất quá trình chuyển đổi từ mô hình tăng trưởng dựa chủ yếu vào xuất khẩu sang phát triển dựa trên tiêu dùng.

“Mục tiêu quan trọng”

“Mục tiêu quan trọng cho quá trình cải cách kinh tế hiện nay của Trung Quốc đó là cho phép thị trường đóng vai trò quyết định trong quá trình phân bổ nguồn lực và hướng chính phủ thực hiện tốt hơn vai trò của mình” ông nói với tờ tạp chí tài chính hàng đầu của Mỹ “điều đó có nghĩa là chúng tôi cần phải thực hiện tốt việc sử dụng cả hai chức năng giữa bàn tay vô hình (của thị trường) và bàn tay hữu hình (của nhà nước)”.

Sẽ không có sự đảo chiều về chính sách mở cửa nền kinh tế mà theo như cách nói của Chủ tịch Tập Cận Bình “một mũi tên bắn đi sẽ không thể đưa được trở lại”.

Các câu trả lời của ông Tập đã đáp lại nghi ngờ của các nhà lãnh đạo khác về sự suy thoái của Trung Quốc. Trước đó, Thủ tướng Lý Khắc Cường và Thống đốc Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PboC) Chu Tiểu Xuyên đều đã đưa ra các phát biểu có ý nghĩa tương tự.

“Chúng tôi đang đẩy mạnh các nỗ lực để thay đổi mô hình tăng trưởng của chúng tôi, thực hiện một sự điều chỉnh về cơ cấu và chú trọng nhiều hơn vào việc phát triển một nền kinh tế đổi mới và dựa vào tiêu dùng” Ông Tập cho biết đồng thời nói thêm “Chúng tôi hy vọng rằng bằng cách giải quyết những vấn đề này, nền kinh tế Trung Quốc sẽ biến đổi nhưng vẫn giữ lại được tính chất năng động của nó để phát triển”.

Là một phần của sự thay đổi, các nhà lãnh đạo cấp cao Trung Quốc cho biết trong một thông báo được đưa ra vào tháng này, theo đó Trung Quốc có kế hoạch bán cổ phiếu của một số doanh nghiệp nhà nước để củng cố vào các lĩnh vực khác. Đây được xem là cuộc đại tu lớn nhất các doanh nghiệp cồng kềnh của đại lục kể từ cuối những năm 1990 đến nay.

Không có cơ sở để đồng nhân dân tệ “mất giá dài hạn”

Nhắc đến vấn đề tỷ giá đồng nhân dân tệ, ông Tập lặp lại đường lối chính thức của Trung Quốc rằng không có cơ sở để đồng nhân dân tệ “mất giá dài hạn”. Ông Tập cho biết, việc phá giá đồng nhân dân tệ ngày 11/8 là một động thái “nhấn mạnh đến thị trường trong việc quyết định tỷ giá hối đoái” đồng nhân dân tệ (hay đồng RMB). “Cải cách cách thức hình thành tỷ giá RMB sẽ tiếp tục theo hướng hoạt động của thị trường”.

Ông Tập cũng đã nói đến mức giảm kỷ lục trong dự trữ ngoại hối của Trung Quốc với mức hao hụt 93,9 tỷ USD vào tháng trước khi PBoC thực hiện mua nhân dân tệ và bán ra USD để hỗ trợ đồng nội tệ tránh bị mất giá nhanh chóng. Tuy nhiên, theo Chủ tịch Tập Cận Bình, dự trữ ngoại hối Trung Quốc ở mức 3,56 nghìn tỷ USD “vẫn dồi dào và rất lớn theo tiêu chuẩn quốc tế”.

Trung Quốc sẽ không thay đổi chính sách tìm kiếm đầu tư từ các công ty nước ngoài và bảo vệ các quyền lợi của mình, ông Tập nói. Chính sách thu hút đầu tư như vậy “đã đóng một vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển nền kinh tế Trung Quốc” và mang lại cho quốc gia này công nghệ, kỹ năng và tầm nhìn cần thiết để hiện đại hóa đất nước.

Nền kinh tế Trung Quốc đã tăng 7,3% trong năm ngoái, mức độ chậm nhất kể từ năm 1990, và tiếp tục đà giảm tốc đến 7% trong nửa đầu năm nay, tuy mức giảm này là phù hợp với mục tiêu mà Bắc Kinh đã đề ra.

Theo một cuộc khảo sát các nhà kinh tế được Bloomberg thực hiện, tăng trưởng cả năm của Trung Quốc 2015 được dự báo là sẽ đạt mức 6,9%.

Chính phủ Trung Quốc không tham gia vào các hoạt động “đánh cắp bí mật thương mại dưới mọi hình thức”

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình còn kêu gọi việc hợp tác Trung – Mỹ nhiều hơn và giải quyết vấn đề căng thẳng trong quan hệ giữa hai nước như là vấn đề về an ninh mạng.

Ông Tập phủ nhận việc chính phủ Trung Quốc tham gia vào các hoạt động “đánh cắp bí mật thương mại dưới mọi hình thức, đồng thời cũng không khuyến khích hoặc hỗ trợ các công ty Trung Quốc tham gia vào các hoạt động như vậy trong bất kỳ cách nào".

Ông Tập cho biết “Những vụ tin tặc tấn công mạng, trộm bí mật thương mại và những vụ tấn công mạng nhắm vào mạng máy tính chính phủ là bất hợp pháp; những hành vi này phạm tội hình sự và cần được xử lý theo quy định của pháp luật và công ước quốc tế hiện hành” đồng thời ông nói thêm “Trung Quốc và Mỹ cùng chia sẻ mối quan ngại chung về an ninh mạng. Chúng tôi sẵn sàng tăng cường hợp tác với Mỹ về vấn đề này”.

Phương Phương – Theo Bloomberg

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến