Chứng khoán và Dollar Mỹ đồng loạt giảm sau quyết định của FED
18/09/2015 08:03:02
ANTT.VN - Giá USD đã giảm xuống mức thấp nhất 3 tuần qua trong khi thị trường chứng khoán Mỹ đỏ sản với những lo ngại rằng quyết định của FED đồng nghĩa với việc nền kinh tế nước Mỹ đang, và sẽ bị ảnh hưởng tiêu cực từ tốc độ tăng trưởng chậm lại trên toàn cầu.

Tin liên quan

Chỉ số S&P 500 đã giảm ngay lập tức sau khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) bà Janet Yellen thông báo rằng tổ chức này sẽ không thay đổi tỉ lệ lãi suất cho tới sớm nhất là cuối năm nay. Trái phiếu kì hạn 2 năm giảm mạnh nhất kể từ năm 2009, đồng USD giảm xuống mức đáy trong 3 tuần qua. 

 “Việc FED giữ nguyên lãi suất có nghĩa rằng nền kinh tế Mỹ chưa đủ mạnh để chống lại những tác động tiêu cực của một mức lãi suất cao hơn.” – Carin Pai, giám đốc Fiduciary Trust Company International cho biết.

Tuy nhiên trong tuyên bố của mình, bà Yellen nói rằng phần lớn thành viên trong Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) tin rằng lãi suất vẫn sẽ tăng trong năm nay và nền kinh tế Mỹ đang đi đúng hướng.

Thị trường chứng khoán Mỹ biến động mạnh ngay sau quyết định của FED

Thị trường chứng khoán

Chỉ số S&P 500 giảm 0,3% xuống mức 1990,20 điểm vào trước 4 giờ chiều trên sàn New York. Phần lớn cổ phiếu đều phản ứng mạnh với tuyên bố của FED. Các chỉ số bất động sản tăng hơn 0,9% trong khi cổ phiếu ngân hàng giảm 1,3%.

Quyết định giữ nguyên lãi suất của FED không quá bất ngờ trong bối cảnh thị trường chứng khoán ở Mỹ cũng như toàn cầu đang bất ổn, đặc biệt sau khi Trung Quốc phá giá đồng Nhân dân tệ và thị trường chứng khoán nước này lao dốc hồi tháng trước.

“Bà Chủ tịch muốn đảm bảo rằng Mỹ vẫn sẽ duy trì vị trí đầu tàu của nền kinh tế thế giới. Và chỉ có Mỹ mới kéo được con tàu này ra khỏi bờ vực suy thoái.” – Dan Veru, giám đốc đầu tư của Palisade Capital Management cho hay.

Trong khi đó, lãi suất trái phiếu kì hạn 2 năm đã trượt 0,13% - mức trượt mạnh nhất từ tháng 3/2009, về 0,68%. Lãi suất trái phiếu kì hạn 10 năm giảm 0,1% xuống mức 2,19%.

Trái khoán Mỹ giảm mạnh nhất trong 6 năm qua

Tiền

Các ngân hàng trung ương trên thế giới đều đang theo dõi chặt chẽ mọi động thái của FED. Nếu FED tăng lãi suất, họ cũng sẽ tăng lãi suất nhằm duy trì sự hấp dẫn cho đồng nội tệ của mình, đồng thời ngăn chặn dòng chảy USD ra ngoài biên giới.

Chỉ số Bloomberg Dollar Spot Index, so sánh tỉ giá đồng USD với 10 đồng tiền mạnh khác, đã giảm 0,6% xuống mức thấp nhất kể từ hôm 24 tháng 8. Đồng Euro tăng 1,3% lên 1,1435 USD đổi 1 Euro. Đồng Yên cũng tăng 0,5% so với USD, giao dịch ở mức 120,01 Yên ăn 1 USD.

Vàng và dầu thô

Quyết định của FED là một tin tốt cho những nhà đầu cơ vàng. Giá vàng đã giảm liên tục trong 2 năm qua, tuy nhiên đã tăng lên mức cao nhất trong gần 2 tuần qua với nhu cầu về tài sản đảm bảo phục hồi, trong bối cảnh đồng USD đang yếu đi.

Giá dầu quay đầu giảm trên sàn New York sau khi tăng mạnh 5,7% hôm thứ 4 do lo ngại về sụt giảm lượng dự trữ của Mỹ. Dầu WTI giao tháng 10 trượt 0,5% xuống 46,90$/ thùng ở New York. Dầu Brent giao tháng 11 giảm 1,3%, giao dịch ở mức 49,08$/ thùng ở Luân Đôn.

Nghi Điền (Theo Bloomberg)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến