FED tiếp tục trì hoãn tăng lãi suất
18/09/2015 06:41:15
ANTT.VN - Sau 2 ngày họp căng thẳng, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) vừa ra quyết định giữ nguyên tỉ lệ lãi suất. Như vậy thị trường tài chính toàn cầu sẽ phải đợi tới 2 cuộc họp vào tháng 10 và tháng 12 để biết liệu lãi suất có tăng trong năm nay hay không.

Tin liên quan

Quyết định này cho thấy FED chưa muốn đảo chiều chính sách tiền tệ trong bối cảnh thị trường tài chính toàn cầu đang bất ổn.

“Tình hình kinh tế toàn cầu gần đây có thể tác động tiêu cực tới nền kinh tế (Mỹ) và gần như sẽ tạo áp lực lớn hơn lên lạm phát trong ngắn hạn.” - Chủ tịch FED bà Janet Yellen phát biểu.

Động thái trì hoãn cho thấy tổ chức tài chính quyền lực nhất thế giới đang không chắc chắn về những tác động bên ngoài vào nền kinh kế Mỹ, đặc biệt là tốc độ tăng trưởng chậm lại của kinh tế Trung Quốc.

“Chiến thuật trì hoãn”

“Sự thận trọng là tốt hơn trong trường hợp này,” -  Ethan Harris, trưởng phòng nghiên cứu kinh tế tại Bank of America Corp cho biết.

“Bước đi này của FED là một chiến thuật trì hoãn nhằm có thêm thời gian thu thập và xử lý thông tin cho một dự báo chính xác và chắc chắn hơn,”, “Với thị trường lao động đang ấm lên, cùng thị trường tài chính trong nước đang cho thấy sự ổn định, áp lực tăng lãi suất sẽ ngày càng lớn hơn đối với FED.”, ông cho biết thêm.

Dự báo lãi suất của FED cho 5 năm tới

Vẫn sẽ tăng

Tỉ lệ lãi suất được dự đoán vẫn sẽ tăng trong năm nay. 13 trong số 17 thành viên Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) cho rằng lãi suất sẽ tăng ít nhất 0,25% trong năm nay. 4 người khác tin rằng con số này sẽ không được thay đổi cho tới năm sau, hoặc thậm chí năm 2017.

Trong cuộc họp hồi tháng 6, chỉ có 2 thành viên cho rằng lãi suất nên được giữ nguyên tới năm sau.

Tác động bên ngoài

Tăng trưởng chậm lại ở Trung Quốc đã và đang tác động tiêu cực khắp thế giới.

Chỉ số MSCI Emerging Markets Index, theo dõi thị trường chứng khoán ở các quốc gia mới nổi như Brazil, Chi Lê, Ai Cập và Trung Quốc, đã giảm 14% trong năm nay.

“Viễn cảnh không mấy sáng sủa của nền kinh tế toàn cầu lý giải tại sao thị trường tài chính lại bất ổn khắp thế giới,” - Laura Rosner, nhà kinh tế học tại BNP Paribas cho biết.

“Những dấu hiệu từ các thị trường trên toàn cầu phần nào giải thích được lựa chọn của FED (Giữ nguyên lãi suất)”, ông nói.

Dự báo chỉ số lạm phát của Mỹ tới 2018

Trong nước

Lạm phát đang ở mức rất thấp ở Mỹ, tăng 0,3% trong 7 tháng đầu năm tính theo chỉ số Chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE).

“Việc trì hoãn tăng lãi suất sẽ khiến bức tranh lạm phát sẽ trở nên khó lường, đi kèm với những nguy cơ từ của nền kinh tế đang chậm lại của Trung Quốc,” -  Ward McCarthy, chuyên gia tại Jefferies LLC.

Chỉ số lạm phát đã và đang thấp hơn mức mục tiêu 2% của FED trong 3 năm qua. “Họ cần phải xem lại chiến lược đối với lạm phát của họ.”, ông nói thêm.

FED trong tuyên bố của mình thông báo rằng sẽ không để lạm phát vượt quá 2% cho tới 2018.

Trong khi đó, tổ chức này dự đoán tỉ lệ thất nghiệp sẽ ở mức 5% vào cuối năm nay sau khi đạt mức 5,1% trong tháng 8 – thấp nhất trong 7 năm qua.

Nghi Điền (Theo Bloomberg/CNN)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến