Dòng sự kiện:
Chuyện bất thường ở Cty TNHH MTV Mua bán nợ Việt Nam
19/05/2016 10:48:19
Qua đường dây nóng, Báo điện tử TN&MT nhận được thông tin về việc ông Lê Hoàng Hải, thành viên Hội đồng thành viên Công ty TNHH MTV Mua bán nợ Việt Nam (Công ty Mua bán nợ) đã ký bản Nghị quyết số 19/NQ-HĐTV (ngày 8/4/2016) phê duyệt phương án nhận chuyển nhượng Quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất tại số nhà 106 Hoàng Quốc Việt, quận Cầu giấy, Hà Nội.

Tin liên quan

Theo nội dung bản Nghị quyết đã được phê duyệt thì Hội đồng thành viên (HĐTV) của Công ty đã duyệt phương án nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền trên đất tại số nhà 106 Hoàng Quốc Việt của Công ty TNHH Hòa Bình, giao Tổng giám đốc đàm phán và thực hiện các thủ tục để nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất cùng tòa nhà trên đất của Công ty Hòa Bình với mức giá khoảng từ 620 tỷ đồng đến 640 tỷ đồng (chưa bao gồm thuế VAT).

Ông Hải tự tay ký Quyết định cho chính ông có quyền mua tòa nhà này với mức giá hơn 600 tỷ đồng bằng tiền của Nhà nước

Chuyện sẽ chẳng có gì đáng nói nếu như ông Lê Hoàng Hải không phải là Tổng Giám đốc của Công ty Mua bán nợ. Tức là ông Hải ký Nghị quyết giao cho chính ông thực hiện việc mua bán khối tài sản kếch xù nêu trên bằng tiền ngân sách Nhà nước chứ không phải tiên riêng của cá nhân ông Hải. (Công ty TNHH Mua bán nợ Việt Nam là một Doanh nghiệp Nhà nước “hạng đặc biệt” của Bộ Tài chính với số vốn được giao lên tới 6.000 tỷ đồng).

Điều mà dư luận còn bất ngờ hơn là HĐTV của Công ty Mua bán nợ chỉ có 2 người, trong đó có một người là cán bộ không chuyên trách của Bộ Tài chính và người kia chính là ông Tổng giám đốc Lê Hoàng Hải. Từ tháng 4/2014 trở về trước HĐTV Công ty Mua bán nợ có đủ 5 thành viên. Sau đó 2 thành viên được điều chuyển về Văn phòng Bộ Tài chính còn Chủ tịch HĐTV nghỉ chữa bệnh, sau đó nghỉ hưu. Kể từ tháng 4/2014 đến nay HĐTV của Công ty Mua bán nợ chỉ có 2 người, quản lý khối tài sản 6.000 tỷ của Nhà nước.

Trước đây Mobifone đã định mua tòa nhà này nhưng sau khi định giá thì họ quyết định rút lui

Tòa nhà 106 Hoàng Quốc Việt của Công ty Hòa Bình trước đó (năm 2015) đã được chào bán cho Công ty Thông tin di động Việt nam (MobiFone) – Doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước. Công ty MobiFone cũng như các cơ quan chức năng đã từng thuê nhiều đơn vị giám định để định giá tòa nhà, lúc đó đã sử dụng được 13 năm và chỉ còn giá trị sử dụng là 27 năm với rất nhiều bất cập: tầng hầm phải sử dụng chung với tòa tháp còn lại do chủ nhà cũ đã bán 9 tầng của 1 tòa tháp,… Mức giá tại thời điểm năm 2015 được xác định cao nhất khoảng 600 tỷ đồng, còn nếu tính chi li mọi khấu hao thì chỉ khoảng hơn 500 tỷ đồng. Cuối cùng vụ mua bán đã bất thành vì một số lý do.

Việc mua tòa nhà Hòa Bình nêu trên của Công ty Mua bán nợ có cơ hội thành công, bởi lần này chỉ có một mình ông Lê Hoàng Hải mang tiền nhà nước đi mua khối tài sản lớn với cái giá mà trước đây Mobifone đã không dám mua mặc dù chỉ phải bỏ ra số tiền ít hơn nhiều.

Việc “tự tung tự tác” của ông Lê Hoàng Hải trên khối tài sản khổng lồ của một DNNN hạng đặng biệt lẽ nào Bộ Tài chính không biết?. Một Công ty TNNH MTV  do Nhà nước làm chủ sở hữu mà không có Chủ tịch HĐTV, HĐTV không có đủ 5 người để quản lý khối tài sản 6.000 tỷ của Nhà nước?. Từ đó, dư luận băn khoăn đặt câu hỏi: Không lẽ khối tài sản 6.000 tỷ của Nhà nước tại Công ty Mua bán nợ lại không có ai quản lý và giám sát?.

Theo báo Tài nguyên môi trường

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến