Chuyên gia nói gì về “cơn sóng” tỷ giá sáng nay?
24/09/2015 18:34:57
ANTT.VN – “Chắc chắn NHNN sẽ tìm mọi cách để giữ tỷ giá trong giới hạn cho từ giờ tới cuối năm”, TS Nguyễn Trí Hiếu cho hay.

Tin liên quan

Đầu giờ sáng nay (24/09/2015), tỷ giá USD/VND đã bất ngờ tăng mạnh tại hầu hết các ngân hàng với mức điều chỉnh phổ biến từ 10 – 20 đồng, đẩy giá bán ra lên mức 22.520 VND đối 1 USD (trần quy định: 22.547 VND/USD).

Tại thị trường tự do, giá USD thậm chí đã được mua vào với mức 22.580 đồng và bán ra ở 22.600 đồng.

Tuy nhiên, bước sang cuối giờ chiều, thị trường đã có phần hạ nhiệt và tỷ giá lại khẽ giảm 5 đồng.

Chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu đã có gần 40 năm hoạt động trong lĩnh vực tài chính ngân hàng tại nhiều nước trên thế giới

Xung quanh vấn đề này, phóng viên ANTT.VN đã có cuộc trao đổi với chuyên gia kinh tế, TS. Nguyễn Trí Hiếu.

Sau chuỗi trượt sâu kể từ ngày 18/9, sáng nay, tỷ giá lại bất ngờ bật mạnh. Diễn biến thị trường có gì bất thường không, thưa ông?

Hiện tượng biến động nêu trên của tỷ giá, theo tôi, phần nhiều cũng chỉ là do yếu tố cung – cầu bình thường thôi.  

Bởi thực sự thì vào lúc này, vẫn chưa thấy có yếu tố hay thông tin gì quá nổi bật để đủ sức gây xáo động thị trường.

Thông tin được nhắc đến nhiều nhất, dày nhất vào những ngày qua có lẽ là các dự báo về việc FED có thể sẽ tăng lãi suất vào tháng Mười tới đây. Nhưng xét cho cùng thì nó cũng chỉ mang đến những tác động đôi chút về mặt tâm lý song không đáng kể.

Thế còn yếu tố Trung Quốc thì sao, thưa ông? Kết quả khảo sát mới được tạp chí tài chính Caixin công bố vào hôm qua cho thấy, chỉ số  PMI tháng 9 của mước này đã giảm xuống mức thấp nhất trong hơn 6 năm qua. Có lẽ nào Bắc Kinh sẽ lại mạnh tay phá giá đồng nội tệ?

Tôi chưa thấy dấu hiệu lo ngại đặc biệt nào của thị trường về chỉ số PMI của Trung Quốc.

Thực tế, những chỉ số kinh tế vĩ mô của họ, kể cả PMI vẫn đang ngày càng thêm tệ vào những tháng qua. Điều này có thể gây ra những tác động nào đó nhưng theo tôi thì không phải vì nó mà thị trường biến động đâu.

Trong lúc này, hầu hết các tin tức xấu của Trung Quốc đều đã được thị trường dự báo và đón nhận. Họ hiểu rằng nền kinh tế này khó có thể mà khá lên được trong thời gian tới.

Ông vừa nói rằng biến động của tỷ giá trong sáng nay phần nhiều chỉ là do yếu tố cung – cầu bình thường. Vậy nếu tỷ  giá tiếp tục căng thẳng, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có cần bán can thiệp ngoại tệ?

Chắc chắn NHNN sẽ tìm mọi cách để giữ tỷ giá trong giới hạn cho từ giờ tới cuối năm.

Thế nhưng, nếu trong thời gian đó, thị trường tài chính toàn cầu xảy ra những biến động khôn lường thì liệu rằng mình có đủ sức để chịu đựng được hay không lại là một nhẽ khác.

Ý chí của NHNN thì rõ rồi và với các công cụ hiện tại, NHNN cũng tự tin tuyên bố là họ sẽ “trụ” nổi. Tuy nhiên cũng phải cân nhắc giữa ý chí và chi phí.

Nếu chi phí phải bỏ ra cho việc ổn định tỷ giá là quá lớn, NHNN phải bán ngoại tệ ra quá nhiều thì đến một lúc nào đó việc điều chỉnh tỷ giá cũng là điều khó tránh khỏi.

Nhưng mà tại thời điểm này, với các biến động cho tới lúc này, thì ý chí của NHNN là khả thi.

Xin cảm ơn ông!

Ninh Giang

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến