Dòng sự kiện:
Cổ phần hóa tránh 'dục tốc bất đạt'
26/07/2018 17:00:22
Báo cáo tại cuộc họp Ban Chỉ đạo Đổi mới và phát triển doanh nghiệp (DN) sáng ngày 25/7/2018, ông Nguyễn Hồng Long - Phó trưởng Ban Chỉ đạo cho biết theo kế hoạch, năm 2018 phải hoàn thành cổ phần hóa (CPH) 85 DN...

Trong đó TP.HCM có 39 DN và Hà Nội là 11 DN. Tuy nhiên, 6 tháng đầu năm mới CPH được 19 DN, trong đó TP.HCM chưa CPH được DN nào. Đây là nguyên nhân chính khiến tiến độ CPH chung của cả nước bị kéo lại.

Tổng công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn IPO thu về 5.414,65 tỷ đồng


Tuy nhiên, trong 6 tháng đầu năm có 16 DN đã phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) và bán cho cổ đông chiến lược, thu về 22.457,29 tỷ đồng khi bán 46% vốn điều lệ cho cổ đông bên ngoài và người lao động. Số thu này gấp 4,5 lần số thu từ IPO của cả năm 2017.

Chậm nhưng chắc

Đáng chú ý, trong số 16 DN này có một số DN quy mô lớn như: Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam, Tổng công ty Dầu Việt Nam, Công ty TNHH MTV Lọc hóa dầu Bình Sơn, Tập đoàn Công nghiệp Cao Su Việt Nam, Tổng công ty Lương thực Miền Nam, Tổng công ty Phát điện 3, Tổng công ty Thương mại Hà Nội…

Tiến độ thoái vốn nhà nước tại DN cũng rất chậm khi mới thoái vốn tại 42 DN. Tuy nhiên giá trị thu về đạt tới 5.598 tỷ đồng, gấp 3,08 lần giá trị sổ sách là 1.813 tỷ đồng, tổng thu từ cổ phần hóa, thoái vốn trong 6 tháng đầu năm 2018 đạt 28.055,29 tỷ đồng.

Lũy kế đến nay, tổng số thu từ cổ phần hóa, thoái vốn đạt khoảng: 198.000 tỷ đồng (năm 2016 là 30.000 tỷ đồng; năm 2017 là 140.000 tỷ đồng). Như vậy, từ năm 2016 tới nay, số thu từ CPH gấp 2,5 lần tổng số thu từ CPH, thoái vốn giai đoạn 2011 - 2015 (khoảng 78.000 tỷ đồng).

Ngoài ra đã sắp xếp 160/249 các công ty nông, lâm nghiệp và đã phê duyệt phương án CPH của 32 đơn vị sự nghiệp công lập…

Ghi nhận sự tích cực và cố gắng của các bộ, ngành, địa phương, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ - Trưởng Ban Chỉ đạo Đổi mới và phát triển DN cho biết, mặc dù 6 tháng đầu năm số lượng DN Nhà nước (DNNN) cổ phần hoá, bán vốn ít, chậm so với kế hoạch nhưng đều là những DN có quy mô lớn, số vốn Nhà nước thu về nhiều.

“Đây là độ sâu của CPH hiện nay, khi mà trước đây CPH, bán vốn ở nhiều DN nhưng số vốn Nhà nước bán ra lại nhỏ”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Không chạy theo tiến độ

Báo cáo về nguyên nhân số lượng DN CPH ít, thoái vốn chậm, hai vị Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội và TP.HCM cho biết, do còn thiếu một số văn bản hướng dẫn khiến cho địa phương, DN gặp vướng mắc, lúng túng trong việc xác định giá trị quyền sử dụng đất đối với đất thuê trả tiền hàng năm, định giá thương hiệu, quyền sở hữu trí tuệ, giá trị văn hóa, lịch sử...

Nhiều ý kiến cũng cho biết, CPH, thoái vốn trong giai đoạn này đều là DN có quy mô lớn, đất đai nhiều, phạm vi hoạt động rộng nên việc xác định giá trị DN gặp nhiều khó khăn, thời gian kéo dài. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn có nguyên nhân chủ quan là do một số bộ, ngành, địa phương, và DNNN chưa nghiêm túc, quyết liệt trong chỉ đạo và triển khai thực hiện...

Hiểu rõ những nguyên nhân và khó khăn của công tác CPH và thoái vốn ở thời gian này, nên một mặt nhắc nhở các bộ, các địa phương và các tập đoàn, các tổng công ty tập trung cho công tác CPH và thoái vốn, song Phó Thủ tướng lưu ý, công tác CPH và thoái vốn phải hướng tới chất lượng, tránh “dục tốc bất đạt”.

Phó Thủ tướng giao Ban Chỉ đạo nhanh chóng hoàn thiện báo cáo tình hình, kế hoạch triển khai trong 6 tháng cuối năm để trình Thủ tướng Chính phủ, Thường trực Ban Bí thư, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, các cơ quan liên quan để đôn đốc, giám sát; các bộ rà soát, hoàn thiện các văn bản pháp luật, thông tư hướng dẫn các Nghị định của Chính phủ về CPH, bán vốn...

Thường trực Ban Chỉ đạo phối hợp với các bộ tổng hợp, rà soát, điều chỉnh kế hoạch CPH, thoái vốn để “định vị” kế hoạch bổ sung, làm căn cứ đánh giá kế hoạch thực hiện từ nay tới cuối năm. Phương châm đặt ra là không chạy theo tiến độ, lấy thực chất là chính, tránh chuyện dồn ép mà không đạt hiệu quả tối đa.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Văn phòng Chính phủ đôn đốc các tập đoàn, tổng công ty phản ánh các vướng mắc, khó khăn, rà soát danh mục bàn giao về SCIC theo tinh thần các bộ, địa phương bàn giao hết các DNNN đã CPH về SCIC; đôn đốc các bộ, địa phương chủ động rà soát các đơn vị sự nghiệp công lập có đủ điều kiện chuyển thành công ty cổ phần, sớm xây dựng phương án trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt danh mục.

Bộ Tài chính công khai các DNNN đã CPH mà không niêm yết trên TTCK đúng thời hạn; sớm hoàn thiện dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ quy định thủ tục bàn giao tập đoàn, tổng công ty về Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước tại DN.

Theo Thời báo ngân hàng
 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến