Dòng sự kiện:
Cổ phiếu châu Á thoái trào sau khi có tín hiệu tăng lãi suất của Fed
20/12/2018 14:25:51
Cổ phiếu châu Á đồng loạt thoái trào vào ngày 20/12 sau khi Fed tăng lãi suất như kỳ vọng và duy trì hầu hết các dự báo tăng lãi suất của mình vào năm tới trong khi nhà đầu tư mong đợi một chính sách ôn hòa hơn.

Theo hãng tin Reuters, cổ phiếu châu Á đã đồng loạt thoái trào vào ngày 20/12 sau khi Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ tăng lãi suất như kỳ vọng và duy trì hầu hết các dự báo tăng lãi suất của mình vào năm tới trong khi nhà đầu tư đã rất mong đợi về một triển vọng chính sách ôn hòa hơn.

Chỉ số MSCI rộng nhất của cổ phiếu châu Á-Thái Bình Dương bên ngoài Nhật Bản trượt 0,34%, trong đó cổ phiếu Úc giảm 0,65% xuống mức thấp nhất trong hai năm.

Tại thị trường Nhật Bản, chỉ số Nikkei cũng giảm 0,8% xuống mức thấp 9 tháng qua.

Tại New York, chỉ số S & P 500 đã mất 1,54% để chạm mức thấp nhất kể từ tháng 9/2017. Chứng khoán Mỹ đang trên đà sụt giảm mạnh nhất vào tháng 12 kể từ năm 1931, độ sâu của Đại suy thoái.

"Tôi nghĩ rằng Fed có thể đánh giá thấp các yếu tố khác khi đưa ra động thái như vậy", ông Bob Baur, chuyên gia kinh tế toàn cầu tại Nhà đầu tư toàn cầu chính ở Des Moines, Iowa ở Hoa Kỳ cho biết.

"Vấn đề thương mại đã được đưa lên hàng đầu, nhưng tôi nghĩ rằng chính sách tiền tệ thắt chặt một cách dần dần là động lực cho những biến động thị trường gần đây. Với hoạt động vay và chi tiêu của các công ty vẫn còn cao, và Fed vẫn trên đà giảm bảng cân đối kế toán, tôi đã dự đoán sự biến động này sẽ tiếp tục nếu việc thắt chặt này còn tiếp diễn, ông nói.

Fed đã tăng lãi suất cho vay đêm qua lên 0,25 điểm như dự kiến ​​ở mức từ 2,25% lên đến 2,50%.

Fed cũng cho rằng một số lần tăng lãi suất tiếp theo sẽ rất cần thiết trong năm 2019, dự kiến của với các nhà hoạch định chính sách là ​​hai lần tăng lãi suất trung bình vào năm tới thay vì ba lần họ dự báo vào tháng 9, một sự thay đổi cũng phù hợp với kỳ vọng.

Nhưng một sửa đổi nhỏ là không đủ để xoa dịu nỗi lo thị trường về sự suy giảm kinh tế Hoa Kỳ do hậu quả của căng thẳng thương mại, thêm vào đó sự suy yếu gia tăng từ cắt giảm thuế và việc thắt chặt điều kiện tiền tệ cho các công ty Mỹ.

Các trái phiếu rác của Mỹ đã bị bán tháo mạnh, với quỹ ETF rớt 0,9%, ghi nhận mức giảm lớn nhất kể từ ngày 1/3/2018.

Khi các nhà đầu tư đổ xô vào sự an toàn của trái phiếu chính phủ, lợi suất trái phiếu kho bạc 10 năm của Hoa Kỳ đã trượt giảm xuống dưới mức thấp nhất vào ngày 29/5 là 2,759% xuống còn 2,750%, một mức được nhìn thấy lần cuối vào đầu tháng 4/2018.

Việc tăng lãi suất ngắn hạn và giảm lãi suất dài hạn đã khơi gợi lại những lo lắng về sự đảo ngược trong đường cong lợi suất, trong đó lợi suất nợ ngắn trở nên cao hơn so với dài hạn.

Trong lịch sử, sự đảo ngược giữa các lợi suất ngắn hạn, chẳng hạn như lợi suất thời hạn ba tháng và hai năm, và lợi suất 10 năm được coi là một chỉ số khá đáng tin cậy về suy thoái kinh tế.

"Chúng tôi hy vọng tăng lãi suất bổ sung sẽ đảo ngược đường cong lợi suất ba tháng đến 10 năm, đó là một tín hiệu đáng tin cậy cho một thị trường gấu cho chứng khoán và báo hiệu một đợt suy thoái sắp tới cho cả Hoa Kỳ và thế giới", Jeffrey Kleintop, chiến lược gia đầu tư tại Charles Schwab, Boston, cho biết. "Vì vậy, phải rất nghiêm túc theo dõi chặt chẽ vấn đề này. Chúng tôi dự báo sắp tới sẽ là một năm rất khó khăn cho các nhà đầu tư".

Lợi suất hai năm của Hoa Kỳ hiện đứng ở mức 2,656%, chỉ thấp hơn 0,13% so với lợi suất 10 năm.

Vì một lần tăng lãi suất 25 điểm cơ bản có thể sẽ đảo ngược đường cong lợi suất, nhiều người tham gia trên thị trường nghi ngờ liệu Fed có thể tăng lãi suất trong cả năm tới hay không.

                                                                                                       Hải Yến/Theo Reuters

 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến