Dòng sự kiện:
Fed tăng lãi suất lần thứ 4 vào năm 2018, báo hiệu nhiều lần tăng lãi suất tiếp theo
20/12/2018 10:56:18
Sau nhiều tuần biến động trên thị trường và nhiều lần kêu gọi Fed ngừng tăng lãi suất của tổng thống Trump, thay vào đó, ngân hàng trung ương Hoa Kỳ đã tăng lãi suất một lần nữa và dự báo nhiều lần tăng nữa.

Hãng Reuters đưa tin, sau nhiều tuần biến động trên thị trường và nhiều lần kêu gọi Cục Dự trữ Liên bang ngừng tăng lãi suất của tổng thống Donald Trump, thay vào đó, ngân hàng trung ương Hoa Kỳ đã tăng lãi suất một lần nữa và hiện nó cũng bị mắc kẹt bởi kế hoạch rút tiền hỗ trợ từ nền kinh tế Hoa Kỳ mà nó cho là rất mạnh mẽ.

Ngay từ thời điểm đó, chứng khoán và lãi suất trái phiếu của Mỹ sụt giảm mạnh. Với việc Fed báo hiệu một số đợt tăng lãi suất tiếp theo và không cắt giảm danh mục trái phiếu khổng lồ của mình, các nhà giao dịch bày tỏ quan ngại rằng các nhà hoạch định chính sách có thể bóp chẹt tăng trưởng kinh tế.

"Có lẽ họ đã phạm phải sai lầm trong chính sách của mình", Fritz Folts, chiến lược gia đầu tư chính của 3Edge Asset Management cho biết. "Chúng tôi sẽ ở trong một cái trại mà ở đó họ đã tăng giá quá nhiều".

Một đợt tăng lãi suất vào ngày thứ Tư, cũng là lần thứ 4 trong năm, đã đẩy lãi suất cho vay đêm qua của ngân hàng trung ương từ 2,25% đến 2,50%.

Trong một cuộc họp báo sau khi công bố chính sách, chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết ngân hàng trung ương sẽ tiếp tục cắt giảm bảng cân đối kế toán khoảng 50 tỷ USD mỗi tháng, và bỏ ngỏ khả năng  rằng các dữ liệu mạnh mẽ đang tiếp tục được đưa ra có thể buộc ngân hàng này tăng lãi suất.

Có thể thấy Powell đã nhượng bộ trước những gì ông gọi là 'tăng trưởng mềm' gần đây trong tăng trưởng toàn cầu, điều kiện tài chính chặt chẽ hơn và nền kinh tế Mỹ sẽ giảm tốc trong năm tới, và đồng thời công bố lạm phát dự kiến ​​sẽ giữ dưới mức mục tiêu 2% của Fed vào năm tới. Ngoài ra, các nhà hoạch định chính sách có thể "kiên nhẫn" với những động thái trong tương lai .

Trong khi đó, dự báo kinh tế mới nhất cho thấy các quan chức ở vị trí trung lập hiện chỉ thấy hai lần tăng lãi suất trong năm tới so với ba lần như dự kiến ​​vào tháng 9/2018.

Tuy nhiên, có một thông điệp khác rất rõ ràng trong tuyên bố được đưa ra sau cuộc họp chính sách lần gần đây của Fed cũng như trong các bình luận của chủ tịch Powell: Nền kinh tế Mỹ vẫn tiếp tục hoạt động tốt và không còn cần sự hỗ trợ của Fed thông qua lãi suất thấp hơn bình thường hoặc bởi duy trì một bảng cân đối lớn.

"Chính sách không cần phải hỗ trợ", ông nói.

Trong tuyên bố của mình, Fed cho hay rủi ro đối với nền kinh tế là rất "cân bằng" và ông sẽ "tiếp tục theo dõi sự phát triển kinh tế và tài chính toàn cầu và đánh giá các tác động đó đối với triển vọng kinh tế".

Fed cũng đã thực hiện một sự điều chỉnh kỹ thuật trong việc tăng lãi suất mà ngân hàng phải trả cho các khoản dự trữ vượt mức chỉ bằng 20 điểm cơ bản để giúp kiểm soát tốt hơn tỷ lệ chính sách và giữ nó trong phạm vi mục tiêu.

Vào vùng biển động

Quyết định tăng chi phí cho vay một lần nữa có khả năng khiến tổng thống Trump tức giận, người đã nhiều lần chỉ trích động thái thắt chặt của ngân hàng trung ương trong năm nay khi gây thiệt hại đáng kể cho nền kinh tế Mỹ.

Fed đã tăng lãi suất để giảm mức tăng mà chính sách tiền tệ mang lại cho nền kinh tế, mức tăng mà các nhà hoạch đinnh chính sách của ngân hàng trung ương cho là tăng nhanh hơn một tỷ lệ bền vững.

Tuy nhiên, nổi lên những lo ngại rằng nền kinh tế có thể đi vào một vùng biển động vào năm tới trong bối cảnh có sự gia tăng tài khóa từ việc chi tiêu của chính quyền Trump trong khi đó, hiêu ứng của gói cắt giảm trị giá 1,5 nghìn tỷ USD đã mờ dần và nền kinh tế toàn cầu đang giảm tốc.

"Tôi nghĩ rằng các thị trường đang tìm kiếm các tín hiệu về một sự tạm dừng", ông Jamie Cox, chuyên gia tại Tập đoàn tài chính Harris ở Richmond, Virginia cho biết.

"Chính sách của Fed không có vẻ ôn hòa như mong đợi, nhưng tôi tin rằng Fed cuối cùng sẽ lùi xa hơn nữa dự kiến của mình khi chúng ta bước sang năm mới".

Chỉ số S & P 500 tụt xuống mức thấp nhất trong 15 tháng, kéo dài chuỗi biến động vốn đã gây chấn động thị trường kể từ cuối tháng 9/2018. Chỉ số này giảm gần 15% so với mức đỉnh của nó.

Lợi tức kho bạc 10 năm US10YT = RR giảm xuống thấp tới 2,75%, đánh dấu mức thấp nhất kể từ ngày 4/4.

Dự báo kinh tế

Các dự báo trung lập của các nhà hoạch định chính sách của Fed đặt tỷ lệ quỹ liên bang ở mức 3,1% vào cuối năm 2020 và 2021, theo các dự báo gần đây.

Điều đó sẽ khiến chi phí đi vay vẫn nằm trong phạm vi ước tính của Fed từ 2,5% đến 3,5%.

Powell đã né tránh câu hỏi về việc Fed có ý định hạn chế nền kinh tế bằng chính sách lãi suất của mình hay không với câu trả lời gần như bỏ lửng về vấn đề này.

"Có thể có những trường hợp phù hợp để chúng ta vượt qua sự trung lập, và sẽ có những trường hợp hoàn toàn không phù hợp để làm như vậy".

Tổng sản phẩm trong nước được dự báo sẽ tăng 2,3% trong năm tới và 2,0% vào năm 2020, thấp hơn một chút so với dự đoán trước đó của Fed. Tỷ lệ thất nghiệp, hiện ở mức thấp nhất 49 năm qua với 3,7%, dự kiến ​​sẽ giảm xuống 3,5% vào năm tới và tăng nhẹ vào năm 2020 và 2021.

Lạm phát, đạt mục tiêu 2% của ngân hàng trung ương trong năm nay, dự kiến ​​sẽ là 1,9% trong năm tới, thấp hơn một chút so với dự báo 2,0% của ba tháng trước đó.

Và hiện không có bất đồng nào trong quyết định chính sách của Fed.

                                                                                                       Hải Yến/Theo Reuters

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến