Dòng sự kiện:
Cổ phiếu huyết tương Shanghai RAAS của Trung Quốc bốc hơi 9 tỷ USD trong 10 ngày
20/12/2018 19:00:25
Ngay cả với các mức tổn thất mới nhất được thiết lập trong thị trường chứng khoán đầy biến động của Trung Quốc trong năm nay, điều này là cực kỳ khó xảy ra: Sự mất mát đến 9 tỷ USD chỉ trong 10 ngày.

Theo hãng tin Bloomberg, ngay cả với các mức tổn thất mới nhất được thiết lập trong thị trường chứng khoán đầy biến động của Trung Quốc trong năm nay, điều này là cực kỳ khó xảy ra: sự mất mát đến 9 tỷ USD chỉ trong 10 ngày.

Công ty sản xuất huyết tương Shanghai RAAS, công ty sản xuất và phát triển các sản phẩm từ máu người, đã tiếp tục giao dịch trong tháng này sau khi bị đình chỉ vào tháng 2 để chờ đợi một đợt "tái cấu trúc lớn" của công ty. Cổ phiếu của nó đã sụt giảm mạnh đến 10% mỗi ngày trong 10 phiên liên tiếp, để lại khoản tổn thất lên đến 63,2 tỷ nhân dân tệ (9,2 tỷ USD) về giá trị vốn hóa.

Công ty đã bị tổn thương bởi đà trượt giảm mạnh mẽ khiến khoảng 2 nghìn tỷ USD vốn hóa đã biến mất trong thị trường chứng khoán Trung Quốc trong năm nay. Vụ lộn xộn ở Shanghai RAAS đã kích hoạt các margin call (nhà môi giới sẽ bắt buộc phải đóng lệnh của nhà giao dịch lệnh đạt đến một mức thua lỗ nhất định) đối với các cổ phiếu mà đã được cam kết là tài sản thế chấp cho các khoản vay, cuốn các cổ phiếu của công ty RAAS vào vòng xoáy.

"Các nhà đầu tư đang trốn chạy sau khi RAAS tiếp tục giao dịch, kích hoạt các margin call, vốn chỉ tạo ra nhiều đợt bán tháo trong sự hoảng loạn", Lv Changshun, quản lý quỹ thuộc Dajun Zhimeng Investment Management Co tại Bắc Kinh đã nhận định.

Shanghai RAAS có sàn niêm yết tại Thâm Quyến đã ra thông báo vào tháng 1/2015 rằng nó sẽ bắt đầu đầu tư vào cổ phiếu, sau khi Shanghai Composite tăng 21% trong tháng trước đó. Sự suy giảm năm nay, trong đó chỉ số Shanghai Composite đã sụt giảm khoảng 23%, đã giáng một đòn nặng nề vào việc nắm giữ cổ phần của công ty RAAS.

Công ty tiết lộ trong doanh thu quý ba một khoản lỗ tích lũy gần 900 triệu nhân dân tệ chỉ từ các khoản đầu tư chứng khoán trong chín tháng đầu năm 2018, so với lợi nhuận 100 triệu nhân dân tệ chỉ một năm trước đó. RAAS cho rằng "sự biến động của thị trường vốn" là nguyên nhân chính khiến công ty lỗ ròng gần 1,3 tỷ nhân dân tệ trong 9 tháng đầu năm.

"Nếu các khoản đầu tư vào thị trường chứng khoán của công ty được thực hiện bằng nguồn tiền từ cam kết cổ phiếu, điều đó chỉ làm cho vấn đề tồi tệ hơn", Lv nói. "Nếu không có biện pháp nào được thực hiện, ''việc chảy máu'' sẽ không tự dừng lại".

Trả lời các câu hỏi của nhà đầu tư khi công bố số liệu vào hôm qua 19/12, Shanghai RAAS thừa nhận rằng các bên liên quan đang kiểm soát "các khoản vay được cam kết bằng cổ phiếu đã bị vỡ nợ và có thể dẫn đến làn sóng bán tháo cổ phần của công ty này".

Đầu tháng này, công ty đã thông báo rằng 2,95% cổ phần của mình phải được chào bán trong vòng sáu tháng sau ngày 12/12 bởi ba chương trình quản lý tài sản riêng biệt đã phải đóng cửa sau khi giảm xuống dưới ngưỡng dừng lỗ.

Đại diện chứng khoán của công ty, Qiu Hong đã nói với hãng tin tức Bloomberg rằng Shanghai RAAS sẽ công bố văn bản tiếp theo về kế hoạch tái cấu trúc trước ngày 25/12, nhưng từ chối bình luận về biến động của giá cổ phiếu.

                                                                                                Hải Yến/Theo Bloomberg

 

 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến