Dòng sự kiện:
Fed sẽ không tăng lãi suất khi thị trường chứng khoán đi xuống?
19/12/2018 07:00:32
Gạt Tổng thống Donald Trump qua một bên, trong suốt thời gian qua rất khó có khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) sẽ tăng lãi suất khi thị trường cổ phiếu đang bị đối xử tồi tệ như vậy.

:

Chủ tịch Fed và TT Donald Trump tại Vườn Hồng ở Nhà Trắng. (Ảnh: Reuters)

Trên thực tế, các nhà hoạch định chính sách sẽ phải tuân theo động thái tăng lãi suất được dự kiến vào ngày mai, đây cũng sẽ là lần đầu tiên kể từ năm 1994, họ tiến hành thắt chặt trong một thị trường quá sức tàn bạo. Ngay bây giờ, S&P 500 đã giảm trong ba, sáu và 12 tháng qua, một bối cảnh vốn gắn liền với chỉ 2 trong số 76 lần tăng lãi suất kể từ năm 1980.

Thống kê là một lăng kính khác trong sự phân chia giữa thị trường và nền kinh tế, một sự phân chia đã khiến các nhà dự báo được cho là đang cố gắng thu hút các kết nối giữa hai nhân tố trên. Trong khi có đến một nửa S & P 500 nằm trọn trong một thị trường gấu và các nhóm như ngân hàng và vận chuyển sụt giảm từng ngày, một số dữ liệu kinh tế quan trọng lại củng cố trường hợp diều hâu.

Đó là một lý do khiến các nhà đầu tư sẽ chú trọng vào các bình luận về sự ổn định tài chính hoặc thị trường để tìm kiếm các dấu hiệu cho thấy những biến động mới nhất đang lọt vào mắt xanh của các quan chức Fed.

David Rosenberg, chuyên gia kinh tế và chiến lược gia tại Gluskin Sheff và Associates Inc cho biết "Điều này khiến Fed lâm vào tình huống khó xử", "Thị trường tài chính đang nói với họ rằng "không có một lễ hội", nhưng dữ liệu kinh tế lại cho thấy việc thắt chặt hơn nữa vẫn phù hợp.

Mặc dù vai trò của các thị trường trong tính việc hoạch định chính sách của Fed đang có những tranh luận chưa có hồi kết, nhưng thực tế là từ năm 1980, việc tăng lãi suất hầu như luôn diễn ra trong bối cảnh cấp bách về vốn cổ phần. Tính trung bình, chỉ số S & P 500 tăng 4,1%, 6,9% và 11% so với ba, sáu và 12 tháng trước khi tiến hành thắt chặt. Ngoại lệ là vào những năm 1970, khi Fed bỏ qua tình trạng hỗn loạn thị trường để chống lại lạm phát đang ở mức 7% một năm.

Tất nhiên, nền kinh tế không giống như bây giờ. Giá tiêu dùng đã ở dưới mức 3% trong sáu năm qua và với tốc độ tăng trưởng 3,5%, rất khó để định khung tổng sản phẩm quốc nội khi kinh tế đang quá nóng. Mối quan tâm ngược lại dường như đang thúc đẩy cổ phiếu, với các tranh luận về suy thoái được đề cập đến nhiều hơn trong các bình luận chuyên sâu.

Các cổ phiếu đã giảm thêm vào ngày hôm qua với S & P 500 rớt 2,1% xuống mức thấp nhất kể từ tháng 10/2017 còn hôm nay chỉ số S & P 500 đã mất 2,08% xuống mức thấp nhất kể từ tháng 10/2017 khi nó chọc thủng mức thấp đạt được trong đợt bán tháo vào tháng 2/2018, đã xóa sổ khoảng 3,4 nghìn tỷ USD giá trị thị trường kể từ cuối tháng 9 năm nay.

Trong khi một báo cáo của Fed hồi đầu tháng này cho biết họ nhìn nhận các vấn đề ổn định tài chính có chừng mực- trích dẫn bất động sản thương mại, nợ doanh nghiệp và các khoản vay có đòn bẩy trong số các vấn đề tiềm ẩn - một con đường mà việc xóa sổ 3 nghìn tỷ USD  khỏi giá trị vốn chủ sở hữu của Mỹ đang kêu gọi cho một sự tạm dừng.

Cổ phiếu có thể gửi đi một thông điệp rằng dữ liệu vẫn chưa phản ánh hết? Một số chiến lược gia nghĩ như vậy. Họ đã thuyết phục tám lần tăng lãi suất trong ba năm là đủ cho một nền kinh tế đang có nguy cơ vị đe dọa bởi tất cả các yếu tố như căng thẳng thương mại Hoa Kỳ-Trung Quốc đến thỏa thận chưa có hồi kết về Brexit và mối quan ngại tốc độ tăng trưởng toàn cầu.

Fed dự kiến ​​sẽ công bố quyết định của mình vào ngày 19 /12 sau khi kết thúc cuộc họp hai ngày. Tất cả ngoài 2 trong số 89 nhà kinh tế được khảo sát bởi Bloomberg đều dự đoán cho một tỷ lệ tăng.

''Fed cần phải đưa ra một lập trường ôn hòa hơn để tránh gây thất vọng cho thị trường tài chính. Một sự gia tăng tỷ lệ có vẻ như sẽ xảy ra. Nhưng những dấu hiệu linh hoạt từ Fed đã khiến các thị trường thu lại tốc độ thắt chặt dự kiến của mình ​​trong năm 2019", ông Mark Haefele, giám đốc đầu tư của UBS Global Wealth Management cho biết. 

Chúng ta không cần phải quay lại quá xa khi lịch sử thị trường dường như đã đè nặng lên chính sách. Vào tháng 12 /2015, cựu chủ tịch Janet Yellen đã tiến lên phía trước thị trường với mức tăng lãi suất đầu tiên của chu kỳ chỉ hai tháng sau khi S & P 500 sụt giảm mạnh nhất trong bốn năm. Các cổ phiếu cuối cùng trượt vào một vùng điều chỉnh 10% và chủ tịch Fed đã trì hoãn tăng lãi suất trong một năm.

Việc bán tháo cổ phần gần đây có thể thấy là đã đủ tồi tệ để các quan chức Fed phải chú ý. Các bình luận đề cập đến "ổn định tài chính'' của Fed đã tăng thêm 5,7% trong khi các bình luận về lạm phát và việc làm giảm xuống, theo các dữ liệu được biên soạn bởi Bianco Research về các bài phát biểu, tuyên bố, biên bản hoặc lời chứng thực được tổng hợp trong các bài phát biểu của Fed.

Vừa tháng trước, chủ tịch Fed Jerome Powell đã quay trở lại lập trường diều hâu của mình sau khi nhận xét về tỷ giá hồi tháng 10 của ông bị đổ lỗi gây ra một tháng tồi tệ nhất của chỉ số S & P 500 trong 7 năm.

Tuy nhiên, sự đổ máu trong các cổ phiếu có lẽ đã không đạt đến mức mà Fed sẽ từ bỏ thắt chặt, theo Bank of America. Việc Powell đi trước với một sự gia tăng khác ngay sau khi lộ trình chính sách vào tháng 2cho thấy ông ít lo lắng về thị trường tài chính hơn chủ tịch Yellen vào năm 2015, chiến lược gia dẫn đầu bởi Benjamin Bowler nói.

Một phần có thể lý giải là do sự khác biệt trong cách tiếp cận của các cá nhân tham gia quản lý và điều kiện kinh tế, các chiến lược gia đã viết trong một ghi chú. Tuy nhiên, hiện nay, Fed đứng ở vị trí tốt hơn và có khả năng quản lý chính sách đối với nền kinh tế thực (vốn công việc của họ) hơn là thị trường, các chuyên gia nói.

 Hải Yến/Theo Bloomberg

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến