Dòng sự kiện:
Con đường từ giáo viên dạy hoá trở thành nữ tỷ phú ngành y tế
25/04/2020 11:00:32
Nữ tỷ phú người Trung Quốc, bà Zhong Huijuan (59 tuổi) đang dẫn đầu trong nhóm 10 tỷ phú ngành chăm sóc sức khỏe giàu nhất hành tinh do tạp chí Forbes bình chọn năm 2020.
Bà Zhong Huijuan hiện đang là CEO và đồng sở hữu tập đoàn dược Trung Quốc Hansoh Pharmaceutical. Với khối tài sản lên đến 16,1 tỷ USD, bà đã trở thành tỷ phú ngành y tế giàu nhất thế giới năm 2020.

Bà Zhong Huijuan đã vượt qua nữ tỷ phú Wu Yajun của tập đoàn Longfor để trở thành nữ tỷ phú tự thân giàu nhất châu Á.

Hiện bà là người phụ nữ giàu thứ hai tại châu Á, chỉ sau Yang Huiyan, đồng chủ tịch của công ty bất động sản Country Garden Holdings với khối tài sản 22,2 tỷ USD có được nhờ thừa kế.

Bà Zhong trong sự kiện ra mắt cổ phiếu lần đầu tiên vòa tháng 7/2019

Bà Zhong tốt nghiệp đại học ngành Hóa học tại đại học Sư phạm Giang Tô vào tháng 7/1982 và giảng dạy Hóa học tại trường trung học Yan’an ở Lianyungang vào đầu những năm 1990, theo trang web của All-China Women’s Foundation (Hiệp hội Phụ nữ Trung Quốc). Sau đó, bà đã tạm dừng công việc giảng dạy tại trường để thành lập Hansoh vào năm 1995. Chính quyết định này đã biến bà trở thành tỷ phú đứng đầu thế giới trong ngành y tế.

Tập đoàn Hansoh Pharmaceutical của bà Zhong Huijuan nghiên cứu và sản xuất thuốc cho sáu lĩnh vực trị liệu chính, trong đó có ung thư, tim mạch và tiểu đường. Gần một nửa doanh thu của công ty đến từ thuốc điều trị ung thư.

Cổ phiếu tập đoàn này tăng hơn 40% sau khi vừa mở bán lần đầu ra công chúng (IPO) vào tháng 7/2019. Cổ phiếu cũng tạo ra nguồn thu lớn của bà chủ tập đoàn Hansoh.

Cặp vợ chồng bà Zhong Huijuan và ông Sun Piaoyang cùng chiếm ngôi đầu bảng tỷ phú ngành y tế khi tài sản của ông Sun Piaoyang (13,7 tỷ USD) xếp ngay sau vợ. Hiện nay, ông Sun Piaoyang đang là CEO công ty dược Jiangsu Hengrui Medicine.

Vợ chồng bà Zhong đã bỏ xa gia đình Sacklers và Bertarellis ở Thụy Sỹ để trở thành cặp đôi ngành dược giàu nhất thế giới. Nhu cầu bùng nổ ở Trung Quốc về thuốc và thiết bị y tế từ đầu năm 2020 đến nay đã đẩy một số ông trùm y tế Trung Quốc vào hàng ngũ những người giàu nhất thế giới.

Khi Forbes lần đầu tiên đưa ra danh sách Tỷ phú thế giới vào năm 1987, vận may lớn nhất thuộc về những người châu Âu như gia đình Hoffman của Thụy Sĩ và một số ông trùm của công ty dược phẩm Nhật Bản. 

Ngày nay, bức tranh khá khác biệt. Trong số 10 tỷ phú chăm sóc sức khỏe giàu nhất trong danh sách Tỷ phú thế giới mới của Forbes , một nửa là người Trung Quốc, ba người là người châu Âu và không có ai là người Nhật.

Chăm sóc sức khỏe đang bùng nổ ở Trung Quốc. Chi tiêu cho ngành này tại Trung Quốc được dự báo sẽ đạt 1 nghìn tỷ USD trong năm nay, tăng từ 375 tỷ USD vào năm 2011, theo công ty tư vấn McKinsey. Sự tăng trưởng nhanh chóng trên thị trường đã giúp biến một số doanh nhân chăm sóc sức khỏe của đất nước thành tỷ phú.

Thu Trang

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến