Dòng sự kiện:
“Con đường xưa em đi” và trạm thu phí Bến Thủy của Cienco 4
10/04/2017 05:36:40
ANTT.VN - Tại sao không dùng đường BOT của Cienco 4 nhưng vẫn phải trả tiền khi qua cầu Bến Thủy? Không ai có thể trả lời. Bởi, muốn về nhà, người Hà Tĩnh không thể cởi áo để bơi qua sông Lam.

Tin liên quan


 

Người dân không cần giảm giá từ 40.000 đồng xuống còn 20.000 đồng như phương án mà chủ đầu tư trạm thu phí cầu Bến Thủy đưa ra. Chủ các phương tiện sống ở địa bàn Nghi Xuân, Hồng Lĩnh nói rằng họ vẫn điều khiển phương tiện theo “con đường xưa em đi”, tức quốc lộ 1 cũ, hoàn toàn không “động” đến bất cứ một mét đường BOT nào của Cienco 4.

Quốc lộ 1 ách tắc, kéo dài hàng cây số. Đó là hệ quả của những chủ phương  tiện dùng tiền mệnh giá 200 đồng, 500 đồng, anh nào sang hơn thì 5000 đồng để thanh toán cho nhân viên thu phí ở trạm BOT Bến Thủy. Bởi, họ không chấp nhận suốt mấy năm nay, cứ qua sông Lam, tính cả “lượt đi – lượt về” đều phải trả 80.000 đồng cho chiếc xe 4 chỗ ngồi.

Nhìn một cách thấu đáo hơn, số đông chủ phương tiện ở Hà Tĩnh “không thể vớ vẩn”. Ông Nguyễn Hữu Thái, người sống bên quốc lộ 1 (Nghi Xuân) nói rằng, ông hành nghề lái xe chở khách. Nhà mặt đường quốc lộ, chưa bao giờ cho xe lăn bánh trên tuyến đường tránh mà Cienco 4 xây dựng, nhưng vẫn mất phí “oan” như nhiều chủ phương tiện khác. “Chúng tôi đóng phí bảo trì đường bộ, đóng thuế, và đường quốc lộ 1 là do Nhà nước đầu tư, đó là con đường quen thuộc của hàng nghìn người dân. Tại sao không đi đường của Cienco 4 mà vẫn bị thu phí?”.

Không riêng gì ông Thái, nhiều người dân ở Can Lộc, thành phố Hà Tĩnh, hay bất cứ người nào có hộ khẩu tại Hà Tĩnh có thể ít nhất một lần trong đời … được bức xúc bởi trạm thu phí này. “Mỗi lần về quê, tôi đi máy bay từ Sài Gòn ra sân bay Vinh. Bắt taxi từ sân bay về nhà theo quốc lộ 1 cũ, nhưng tài xế vẫn tính phí qua cầu BOT Bến Thủy, dù không sử dụng một tấc đường nào của nhà đầu tư BOT”, ông Nguyễn Văn Minh, một công dân huyện Nghi Xuân bất bình. 

Người đứng đầu tỉnh Hà Tĩnh, Chủ tịch UBND Nguyễn Quốc Khánh đã từng có văn bản đề nghị xem xét  đặt trạm thu phí Bến Thủy ở nơi hợp lý hơn. Nhưng đáp lại nguyện vọng từ người dân gửi gắm cho ông Khánh, thì Phó chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Lê Ngọc Hoa (người từng giữ chức Tổng giám đốc Cienco 4) nói rằng đề xuất của  Hà Tĩnh là … vớ vẩn.
Phát ngôn của Phó chủ tịch tỉnh Nghệ An phần nào cho thấy, vẫn khó có thể nói vợ chồng ông Lê Ngọc Hoa không còn liên quan đến Cienco 4.

Vợ ông Lê Ngọc Hoa – bà Trương Thị Tâm -từng là cổ đông lớn của Cienco 4 khi nắm giữ 13% cổ phần tại đây. Nhưng sau khi báo chí ầm ĩ, bà Tâm đã thoái vốn tại doanh nghiệp xây lắp này. Nhưng hiện nay, dù bà Tâm thoái lui sở hữu cá nhân, nhưng lại nắm “thế mạnh” lớn tại Cienco 4 bởi một pháp nhân mới. Khi, thời điểm hiện nay, một trong những cổ đông lớn của Cinecon 4 là Công ty VPA, doanh nghiệp do chính vợ ông Hoa làm chủ tịch HĐQT đang nắm giữ hơn 25% vốn của Cienco 4. 

Hôm 9/4, gần 200 người dân sống ở địa bàn huyện Nghi Xuân đã làm đơn gửi cơ quan chức năng khiếu nại việc thu phí tại cầu Bến Thủy. Người dân thấy cần phải kiến nghị, phải thay đổi, bởi hàng ngày, một trong những người như họ lại đến cơ quan, về nhà, vẫn như hàng chục năm trước ngay chính trên “con đường xưa em đi” là quốc lộ 1 cũ, tuyến đường huyết mạch được đầu tư bởi ngân sách Nhà nước. Con đường đó, chưa bao giờ do Cienco 4 đầu tư.

Hiểu Minh

 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến