Vì sao doanh nghiệp tặng xe Lexus cho Cà Mau bị kiện ra tòa?
09/04/2017 12:39:52
ANTT.VN - TAND TP Cà Mau vừa thụ lý hai vụ doanh nghiệp (DN) ở Hà Nội và TP.HCM kiện đòi hơn 100 tỉ đồng đối với Công ty TNHH Xây dựng Thương mại Du lịch Công Lý (Công ty Công Lý) – DN đã từng tặng tỉnh Cà Mau hai chiếc xe Lexus 460 tiền tỉ gây xôn xao dư luận thời gian qua.

Tin liên quan

Cty Công Lý thời gian qua đã gây sự chú ý của dư luận vì vụ tặng 2 xe Lexus hơn 6 tỉ đồng cho tỉnh Cà Mau thì nay với việc bị 2 DN đâm đơn kiện đò i nợ, vụ việc này càng được dư luận quan tâm.

Một trong hai chiếc Lexus giá trị hơn 3 tỉ được Cty Công Lý tặng tỉnh Cà Mau

Theo đó, ngày 10/3/2017, Cty CP Sản xuất Thương mại Dây và Cáp điện Đông Á (Cty Đông Á) ở địa chỉ 96 phố Triều Khúc (Thanh Trì, Hà Nội) đã có đơn khởi kiện gửi TAND TP Cà Mau, tỉnh Cà Mau, kiện Cty Công Lý ở 127A Nguyễn Tất Thành, P8, TP Cà Mau liên quan đến tranh chấp hợp đồng kinh tế giữa hai bên về điều khoản thanh toán.

Tại đơn khởi kiện nói trên, Cty Đông Á kiện Cty Công Lý đã thanh toán không đủ cho 3 hợp đồng thi công xây dựng các hạng mục công trình của gói thầu Dự án Nhà máy điện gió tỉnh Bạc Liêu và không trả lại tiền bảo lãnh dự thầu theo quy định. Tổng số tiền mà Cty Đông Á yêu cầu tòa án can thiệp để buộc Cty Công Lý thanh toán là hơn 40 tỉ đồng.

Ngày 14/3/2017, TAND TP Cà Mau đã thụ lý đơn khởi kiện nói trên và thông báo cho hai bên đến tòa để hoàn tất thủ tục.

Dự án điện gió Bạc Liêu

Ngày 15/3/2017, Cty Công Lý có văn bản phúc đáp công văn đòi nợ của Cty Đông Á, trong đó khẳng định lý do chưa hoàn tất thanh toán là” “do gói thầu chưa đủ điều kiện để thanh toán giá trị bảo hành do một số vật tư tại công trường xuống cấp”, đã “đề nghị nhà thầu cử cán bộ xuống khảo sát, lập phương án bảo hành trước ngày 20/02/2017 nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện”.

Về giá trị đề nghị thanh toán hơn 40 tỉ đồng của Cty Đông Á, Cty Công Lý cũng cho là không đúng, Cty Công Lý chỉ chấp nhận thanh toán số tiền gần 33 tỉ đồng, trên cơ sở Cty Đông Á phải hoàn thành nghĩa vụ xử lý sự cố kỹ thuật và nghiệm thu bàn giao xong.

Trao đổi với ANTT.VN, ông Cao Xuân Dũng – Giám đốc Cty Đông Á cho biết: Tất cả thiết bị chúng tôi thi công, lắp đặt là đã được tư vấn giám sát, ngâm điện 72 giờ để vận hành. Cty Công Lý không chịu nghiệm thu cho bên tôi nhưng vẫn phát điện để bán ầm ầm. Trong quá trình sử dụng chỉ rò rỉ một chút, Cty Công Lý vin vào đó để từ chối thanh toán, trong khi vẫn phát điện. Bên tôi đã đưa ra các phương án bảo hành nhưng bên họ gạt hết đi mà cứ để thế phát điện và bảo khi nào hết bảo hành thì lấy tiền của Đông Á để trừ tiền bảo hành và bỏ thiết bị cũ đi thay cái mới.

Đơn khởi kiện Cty Đông Á kiện Cty Công Lý về việc đòi nợ 40 tỉ đồng 

“Theo điều khoản thanh toán trong hợp đồng đã ký kết giữa hai bên, khi bên thi công lắp đặt 5 trụ là đã được thanh toán. Nhưng chủ đầu tư chưa thanh toán thì chúng tôi đã lắp đặt hết 52 trụ, bên đó vận hành rồi mà đến nay mới thanh toán 10 trụ” – ông Dũng nói.

Trong khi đó, ông Tô Hoài Dân – Giám đốc Công ty Công Lý thì lại thông tin với PV ANTT.VN rằng: Cty Công Lý hoàn toàn có đủ khả năng thanh toán, nhưng do nhà thầu là Cty Đông Á chưa hoàn thành nghĩa vụ bảo hành do đó chưa thể thanh toán.

Tại văn bản số 39/CV-CL ngày 15/3/2017 V/v Phúc đáp công văn đòi nợ của Cty Đông Á, Cty Công Lý cũng khẳng định: “Theo tinh thần cam kết xử lý các lỗi kỹ thuật do nhà thầu thi công, chủ đầu tư đã nhiều lần yêu cầu nhà thầu xử lý dứt điểm các tồn tại gồm lỗi kỹ thuật (xì khí) của lô tủ trung thế 22kV; tủ trung thế bị hỏng cách điện bầu chứa chì số 15 và 46 và các tồn tại khác, nhưng đến nay nhà thầu vẫn chưa khắc phục làm ảnh hưởng đến việc phát điện các turbine...” do đó “nhà thầu chưa đủ điều kiện để thanh toán.

Được biết, ngày 31/3/2017 Cty Công Lý đã có công văn mời ông Cao Xuân Dũng – Giám đốc Cty Đông Á ngày 5/4/2017 đến làm việc tại Nhà máy Điện gió Bạc Liêu (tỉnh Bạc Liêu) để hai bên đối chiếu, xác nhận công nợ. Ông Dũng đã đến cùng với luật sư đại diện. Tuy nhiên buổi làm việc đã không đưa đến thống nhất chung hai bên do đó vẫn phải chờ vụ việc được đưa ra tòa án phân định.

DN còn lại nộp đơn kiện Công ty Công Lý để đòi nợ là Công ty CP Vận tải liên hiệp Huy Hoàng (trụ sở ở TP.HCM). Công ty Huy Hoàng yêu cầu TAND TP Cà Mau giải quyết để Công ty Công Lý thanh toán tổng số tiến vốn còn thiếu là 61,6 tỉ đồng và tiền lãi theo quy định của pháp luật.

Như ANTT.VN đã thông tin, Công ty Công Lý thời gian vừa qua được dư luận đặc biệt quan tâm bởi ngày 29.3.2016, DN này tặng tỉnh Cà Mau hai chiếc xe Lexus 460 có trị giá (theo hóa đơn) mỗi chiếc trên 3,1 tỉ đồng để tỉnh này có phương tiện đi lại làm công tác phòng chống thiên tai.

Tuy nhiên, cùng lúc báo chí phản ánh vụ tặng xe thì cũng là lúc dư luận tìm hiểu và được biết tại văn bản số 51/TTr-CL ngày 3.11.2016 gửi UBND tỉnh Cà Mau, Cty Công Lý đã đề nghị UBND tỉnh này xem xét và hỗ trợ cho vay 30 tỉ đồng để mua sắm thiết bị cho dự án sửa chữa Nhà máy rác TP Cà Mau. Ngày 4.11.2016 UBND tỉnh Cà Mau chấp thuận cho DN này tạm ứng 25 tỉ đồng.

Sau khi báo chí phản ánh, Thủ tướng Chính phủ có ý kiến chỉ đạo nên tỉnh Cà Mau đã phải trả lại DN hai chiếc xe này.

Minh Minh

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến