Dòng sự kiện:
Công bố kết quả điều tra vụ bắn Bí thư, Chủ tịch HĐND tỉnh Yên Bái
26/12/2016 15:01:29
15h chiều nay, 26-12, tại trụ sở Công an tỉnh Yên Bái, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái sẽ chủ trì họp báo công bố kết luận điều tra vụ Đỗ Cường Minh sát hại Bí thư, Chủ tịch HĐND tỉnh Yên Bái.

Tin liên quan

Quang cảnh buổi họp báo

Nội dung vụ án

Khoảng 7h30' ngày 18-8-2016, Công an tỉnh Yên Bái nhận được tin báo qua điện thoại di động của chị Ngô Thị Bích Liên, Trưởng phòng quản trị Văn phòng Tỉnh ủy về việc đồng chí Ngô Ngọc Tuấn, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Yên Bái bị bắn tại phòng làm việc ở trụ sở Ban Tổ chức Tỉnh uỷ Yên Bái (thuộc tổ 23, phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái, tỉnh Yên Bái), ngoài ra phát hiện Đỗ Cường Minh, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Yên Bái nằm gục tại phòng làm việc của đồng chí Ngô Ngọc Tuấn.

Trong khi đang cấp cứu đồng chí Ngô Ngọc Tuấn và Đỗ Cường Minh, lực lượng công an ở hiện trường nhận được tin báo đồng chí Phạm Duy Cường, Bí thư Tỉnh uỷ cũng bị bắn tại phòng làm việc của đồng chí Cường ở trụ sở Văn phòng Tỉnh uỷ Yên Bái (thuộc tổ 23, phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái, tỉnh Yên Bái).

Mặc dù bệnh viện đa khoa tỉnh Yên Bái và kíp bác sỹ của bệnh viện Bạch Mai, bệnh viện Việt Đức tận tình cứu chữa nhưng do vết thương quá nặng nên đồng chí Phạm Duy Cường, đồng chí Ngô Ngọc Tuấn và Đỗ Cường Minh đã tử vong vào chiều cùng ngày 18-8-2016.

Ngay sau khi nhận được tin báo, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Yên Bái đã thành lập hội đồng khám nghiệm tiến hành khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi và tiến hành điều tra, kết quả như sau:

Kết quả khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, cho thấy không có có dấu hiệu bị lục soát, cậy phá, các cánh cửa ra vào, cửa sổ ở trạng thái đóng, nguyên vẹn. Tại phòng làm việc của đồng chí Phạm Duy Cường đã phát hiện và thu giữ 4 vỏ đạn và 2 đầu đạn; 1 chiếc điện thoại di động SONY ERICSON và 1 máy đọc truyện mini của đồng chí Cường.

Tại phòng làm việc của đồng chí Ngô Ngọc Tuấn phát hiện và thu giữ 4 vỏ đạn và 4 đầu đạn; 1 súng quân dụng K59 để trong ngăn tủ làm việc của đồng chí Tuấn, súng ở tình trạng đã bắn hết đạn (nòng súng thò ra ngoài); 2 chiếc điện thoại di động của đồng chí Tuấn; 1 chiếc USB; 1 chiếc cặp sách đặt ở giữa phòng sát nơi nằm của Đỗ Cường Minh (bên trong cặp có 1 chai nhựa loại 1,5 lít, có chứa đầy xăng; 1 hộp tiếp đạn súng K59 bên trong có 8 viên đạn; 1 bật lửa ga; 1 áo sơ mi).

Khám xe ôtô của Đỗ Cường Minh đỗ ở sân Ban tổ chức Tỉnh ủy phát hiện dưới tấm lót sàn trong xe ôtô có 1 con dao nhọn tự chế (chuôi gỗ) dài 35cm.

Khám nghiệm tử thi: Đối với tử  thi đồng chí  Phạm Duy Cường: Có 4 vết đạn bắn vào; đồng chí  Ngô Ngọc Tuấn: Có 3 vết đạn bắn vào. Tử thi Đỗ Cường Minh: Có 1 vết đạn bắn vào tại vùng thái dương đỉnh phải.

* Về động cơ gây án

Cơ quan Điều tra đã làm việc với Chi cục kiểm lâm và tất cả anh chị em trong gia đình Đỗ Cường Minh nhưng không ai biết về mâu thuẫn và động cơ gây án của Minh là gì. Minh không vay nợ cơ quan và các anh chị em trong gia đình.

Tiến hành điều tra xác minh nhưng không phát hiện có dấu hiệu của động cơ gây án là do ghen tuông tình ái, không có dấu hiệu của việc mâu thuẫn trong làm ăn kinh tế và không có động cơ mục đích chính trị chống phá Đảng và chính quyền dân chủ nhân dân.

Liên quan đến xác minh đơn tố cáo tham nhũng tại Chi cục kiểm lâm tỉnh Yên Bái

Thời gian tháng 4 và tháng 7-2015, đồng chí Phạm Duy Cường, Bí thư Tỉnh ủy nhận được 2 lá đơn (đơn nặc danh) tố cáo tham nhũng ở Chi cục kiểm lâm tỉnh Yên Bái và giao cho Công an tỉnh Yên Bái tiến hành xác minh nội dung đơn. Công an tỉnh Yên Bái đã tổ chức xác minh, đến ngày 10-8-2016 có kết quả như sau:

Quá trình thực hiện Dự án nâng cao năng lực phòng cháy chữa cháy rừng  tỉnh Yên Bái thì Ban quản lý dự án và Hạt kiểm lâm huyện Văn Chấn để xảy ra sai phạm là đã sử dụng một phần kinh phí dự án để chi vào các việc như: Chi cho ăn uống, tiếp khách để tổ chức hội nghị tại thôn bản; chi thăm hỏi ốm đau, hiếu hỉ; mua sắm thiết bị, văn phòng phẩm.

Các khoản chi này là ngoài quy định của dự án, tuy nhiên chưa phát hiện dấu hiệu tư lợi cá nhân. Nguyên nhân để xảy ra sai phạm là do công tác quản lý, chỉ đạo chưa sâu sát, cán bộ thực hiện chưa nắm vững các quy định về thanh quyết toán kinh phí dự án.

Trách nhiệm của Đỗ Cường Minh trong sai phạm là: Là người quản lý, điều hành chung hoạt động của dự án. Trong quá trình thanh quyết toán đã trực tiếp ký duyệt vào các chứng từ chi ngoài quy định của dự án.

Ngày 17-8-2016 Thường trực tỉnh ủy Yên Bái đã họp và cho ý kiến: Đồng ý để Công an tỉnh Yên Bái chuyển hồ sơ kết quả việc xác minh tố cáo trên cho Đảng ủy, Ban giám đốc Sở nông nghiệp và phát triển nông thôn; đồng thời phối hợp với Đảng ủy, Ban giám đốc Sở nông nghiệp và phát triển nông thôn chỉ đạo tập thể, cá nhân kiểm điểm các sai phạm trên.

Theo CAND

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến