Dòng sự kiện:
Công tố viên Mỹ đề xuất thời điểm xét xử ông Trump vụ đảo ngược kết quả bầu cử
11/08/2023 13:06:39
Các công tố viên Mỹ đã yêu cầu một thẩm phán liên bang vào ngày 2/1/2024 bắt đầu phiên tòa xét xử cựu Tổng thống Donald Trump với cáo buộc cố gắng đảo ngược thất bại trong tổng tuyển cử năm 2020.

Văn phòng của Công tố viên đặc biệt Mỹ Jack Smith hôm 10/8 đã đưa ra yêu cầu trên trong hồ sơ gửi thẩm phán, với lí do một phần vì công chúng quan tâm đến một phiên tòa được khởi động nhanh chóng.

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters

Văn phòng của ông Smith giải thích, mối quan tâm "có ý nghĩa đặc biệt khi bị cáo, một cựu Tổng thống, bị buộc tội âm mưu đảo ngược kết quả hợp pháp của cuộc bầu cử tổng thống năm 2020, cản trở việc chứng nhận kết quả bầu cử và giảm giá trị phiếu bầu hợp pháp của công dân’.

Theo Reuters, thời điểm đề xuất diễn ra phiên tòa chỉ cách 2 tuần trước khi các cử tri Cộng hòa (GOP) bỏ những lá phiếu đầu tiên trong vòng bầu cử sơ bộ nhằm tìm ra ứng viên tổng thống đại diện đảng đấu “chung kết” vào tháng 11 cùng năm.

Phát ngôn viên của ông Trump cáo buộc Công tố viên đặc biệt Smith và Bộ Tư pháp Mỹ "đang chơi trò chơi chính trị một cách trắng trợn” vì cựu Tổng thống đang là ứng cử viên hàng đầu trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm sau.

Ông Trump hôm 10/8 cũng phát biểu trên mạng xã hội Truth Social rằng, bất kỳ phiên tòa nào cũng nên được tổ chức sau tổng tuyển cử năm 2024. Theo giới quan sát, thời điểm xét xử như vậy có khả năng giúp ông Trump có quyền kết thúc vụ truy tố nếu ông tái đắc cử ghế lãnh đạo Nhà Trắng lần nữa.

Trong lần trình diện tòa án liên bang ở thủ đô Washington tuần trước, ông Trump đã không nhận tội đối với mọi cáo buộc trong vụ truy tố âm mưu đảo ngược kết quả bầu cử tổng thống cách đây 4 năm. Các công tố viên dự đoán sẽ mất khoảng 4 - 6 tuần để tòa án bắt đầu xét xử vụ việc.

Văn phòng của ông Smith cho hay, họ đã chuẩn bị chuyển giao cho cựu Tổng thống hầu hết các bằng chứng sẽ sử dụng tại phiên tòa vào cuối tháng 8. Thẩm phán Tanya Chutkan, người thụ lý vụ án, sẽ tổ chức một phiên điều trần để quyết định cách ông Trump và nhóm bào chữa có thể tiếp nhận những bằng chứng đó.

Các công tố viên cũng tiết lộ có một lượng "tối thiểu" thông tin mật liên quan đến vụ bầu cử và yêu cầu bà Chutkan giải quyết vấn đề đó tại phiên điều trần từng được lên lịch vào ngày 28/8.

Tác giả: Tuấn Anh

Theo: Vietnamnet
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến