Dòng sự kiện:
Công trình xuống cấp, nước bẩn, Ecohome vẫn ẵm giải 'Dự án nhà ở xã hội tốt nhất'?
15/04/2018 11:27:11
2 dự án Khu nhà ở xã hội EcoHome 1&2 đầy tai tiếng về chất lượng công trình của Thủ Đô bất ngờ được vinh danh “Dự án nhà ở xã hội tốt nhất” trong buổi lễ trao giải Giải Thưởng Quốc Gia BĐS Việt Nam 2018.

Trong buổi lễ trao giải của Giải Thưởng Quốc Gia Bất Động Sản Việt Nam 2018: Tôn vinh 54 chủ đầu tư và dự án bất động sản xuất sắc nhất. Dự án khu nhà ở xã hội EcoHome 1&2, Hà Nội thuộc Công ty cổ phần đầu tư và thương mại Thủ Đô bất ngờ có tên trong danh sách hạng mục “Dự án nhà ở xã hội chất lượng nhất”. Đây là một thông tin khiến rất nhiều bất ngờ vì Khu nhà ở xã hội EcoHome 1&2 đã không còn xa lạ với các cư dân với đủ các tai tiếng về chất lượng dự án.

Chỉ cần gõ từ khóa tìm kiếm “Khu nhà ở xã hội EcoHome xuống cấp” là độc giả có thể nhận đến 5.560 kết quả về những bài báo từng phản ánh về dự án này.

Những kết quả tìm kiếm về dự án nhà ở xã hội Ecohome

Được biết, Khu nhà ở xã hội Ecohome 1 được khởi công từ ngày 09/10/2013 với quy mô gần 2 ha, gồm 4 tòa nhà, mỗi toà 12 tầng với 930 căn hộ, tổng diện tích sàn xây dựng gần 84.000 m2. Dự án được hoàn thành và đưa vào sử dụng từ cuối năm 2014.

Sau khi đưa vào sử dụng, do xuất hiện nhiều vết nứt, bong tróc, thấm dột nên từ tháng 6 đến nay, BQL đã tiến hành sửa chữa, khắc phục nhiều vị trí trong và ngoài tòa nhà, tuy nhiên cho đến nay, vẫn còn trên 20 căn hộ chưa được xử lý. Thêm vào đó, nhiều vết nứt trước đây đã được "vá" lại, thì nay vẫn tiếp tục nứt nẻ tại vị trí cũ.

Mặt tiền của dự án được vá chằng chéo

Năm 2015, nhiều hộ dân sinh sống tại Khu nhà ở xã hội Ecohome 1 (Khu đô thị Bắc Cổ Nhuế - Chèm, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) lên tiếng phản ánh về tình trạng xuống cấp nhanh chóng của các căn hộ, cũng như tổng thể nhiều hạng mục của các tòa nhà tại đây.

Vết nứt ở khắp nơi bên trong tòa nhà

Một số căn hộ khác cũng gặp phải tình trạng tương tự, hệ thống cửa sổ bị thấm dột, tường nhà bị nứt nẻ nhiều vị trí khiến cư dân hoài nghi về chất lượng của khu nhà ở xã hội này. Thậm chí, phía ngoài hành lang các tầng và tường bên ngoài các tòa nhà cũng bị tình trạng nứt nẻ nghiêm trọng tại nhiều vị trí.

Ngoài ra, tại khu nhà ở xã hội Ecohome 1, nhiều cư dân từng bức xúc lên tiếng khi nhiều lần họ phải dùng nước sinh hoạt có màu như chè đỗ đen, tồn ứ nhiều cặn. Nước bẩn tấn công các hộ gia đình đã làm cho các thiết bị lọc nước, máy giặt, bình nóng lạnh, và một số đồ dùng vật dụng khác của họ bị hư hỏng nặng nề. 

Người dân phải sử dụng nước sinh hoạt có màu như ... cà phê

Dự án Khu nhà ở xã hội Ecohome 2, do Công ty CP Đầu tư và thương mại Thủ đô làm chủ đầu tư, được khởi công từ 3/2015. Sau 10 tháng thi công , chủ đầu tư đã tổ chức lễ khánh thành vào ngày 15/1/2016 (vượt tiến độ 4 tháng so với cam kết bàn giao nhà cho khách hàng). Đây là dự án được UBND TP. Hà Nội công nhận là công trình tiêu biểu - được gắn biển “Công trình chào mừng Đại hội Đại biểu toàn quốc Lần thứ XII của Đảng”..

Tại dự án này, tình trạng tương tự cũng xảy ra giống hệt Ecohome 1, các hộ dân phải thường xuyên dùng giẻ, chăn để thấm nước mỗi khi có mưa. Điều này khiến dư luận không khỏi băn khoăn về chất lượng của công trình.

Ngày 14/04/2018, tại Hà Nội, Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA) đã tổ chức Lễ trao giải, Giải thưởng Quốc gia Bất động sản Việt Nam 2018 tôn vinh, trao 54 giải cho các Doanh nghiệp và Dự án bất động sản danh giá.

Hạng mục giải thưởng “Dự án nhà ở xã hội tốt nhất” là 1 trong 8 hạng mục trao giải tại lễ trao giải thưởng quốc gia Bất động Việt Nam năm nay. Giải thưởng được phát động ngày 12/12/2017, là Giải thưởng đặc biệt quan trọng, mang tầm quốc gia do Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, phối hợp với Cục quản lý nhà và thị trường Bất động sản – Bộ Xây dựng và Trung tâm tin tức VTV24 – Đài truyền hình Việt Nam tổ chức, dưới sự chỉ đạo, bảo trợ của Ban Chỉ đạo Trung ương về chính sách nhà ở và thị trường bất động sản và Bộ Xây dựng.

Cũng trong hạng mục “Dự án công trình xanh tốt nhất” xuất hiện thêm một dự án khác của Thủ Đô là Ecolife Capital.
 
Quay lại thời điểm tháng 7/2017, dự án này bị cư dân "tố" diện tích căn hộ không đủ so với hợp đồng, thay đổi các thiết bị nội thất nhằm giảm chi phí đầu tư. Cụ thể, bản vẽ căn hộ trên Hợp đồng mua bán, cũng như bản vẽ chào quảng cáo của dự án này khi bán hàng thì các căn đều có thiết kế vách kính từ bếp nhìn ra logia (ban công) phụ, căn có diện tích 75 m2 có cửa kính nhìn ra ban công.
 
Tuy nhiên cư dân ở đây cho biết khi nhận nhà mới biết rằng toàn bộ những vách ngăn đó đã bị chủ đầu tư xây tường bằng gạch. Các cư dân đã làm đơn kiến nghị khi TDJ ký hợp đồng với các cư dân, cung cấp căn hộ chung cư với những thiết bị, vật liệu hoàn thiện ghi trong hợp đồng mua bán.
 
Trong hợp đồng qui định chi tiết chất lượng, chủng loại, nhãn hiệu những vật liệu và thiết bị hoàn thiện đó. Hầu hết vật liệu và thiết bị hoàn thiện trong hợp đồng đều có thương hiệu, chất lượng tốt. Tuy nhiên chủ đầu tư đã thay đổi nguyên vật liệu hoàn thiện, từ loại chất lượng tốt sang loại có chất lượng kém hơn mà không hề có sự thỏa thuận với người mua nhà. Đơn cử, tay nắm gạt ngang thay sang tay nắm tròn, Bồn tắm nằm ToTo thành vách tắm kính, sàn gỗ dày 12mm thay sang dày 8mm, thiết bị điện panasonic hoặc sneider thành Vanlock/Sino Deaking, Chuông cửa có hình thành không có hình…
 
Đã có thời điểm căng thẳng leo thang, những khách hàng đã mua nhà của TDJ đã nhiều lần lên tiếng và căng băng rôn phản đối những sai phạm của TDJ, yêu cầu phía chủ đầu tư làm việc với đại diện cư dân, đo đúng diện tích căn hộ theo quy định của luật xây dựng và trả lại tầng mái cho cư dân.
 
 
 

 

Quang Hưng

 

 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến