CTCP Thuận Thảo: Cổ phiếu “rau muống” và Ban lãnh đạo trình độ “Trung cấp”
05/03/2015 17:54:44
ANTT.VN - Tìm hiểu kỹ hơn các Báo cáo của GTT, nhận thấy ngoài ông Thuận, trong hàng ngũ lãnh đạo cấp cao của Công ty đang sở hữu khách sạn 5 sao duy nhất Phú Yên (CenDeluxe Hotel) cũng còn rất nhiều nhân vật trình độ “Trung cấp” khác.

Tin liên quan

Như ANTT.VN đã trình bày tại hai kỳ trước, kết quả kinh doanh của Công ty cổ phần Thuận Thảo (HOSE: GTT) trong năm 2014 có khá nhiều vấn đề bất cập khi lợi nhuận sau thuế chỉ đạt vỏn vẹn 843 triệu đồng bằng… 1,22% kế hoạch năm và càng đáng chú ý hơn khi khoản lợi nhuận cực kỳ khiêm tốn ấy chỉ may mắn “dương số” khi Chủ tịch HĐQT Võ Thị Thanh đã lại phải thêm một lần nữa ra tay xóa đi khoản nợ lên đến gần 25 tỷ đồng cho chính công ty; trước đó, quý IV/2013, nữ tướng được mệnh danh “người đàn bà thép” cũng đã từng “cho không” GTT một khoản nợ hơn 79 tỷ đồng để giúp Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh của GTT trong năm được “đẹp” hơn với lợi nhuận sau thuế dương  703 triệu đồng.

Bà Võ Thị Thanh - Chủ tịch HĐQT GTT trong ngày nhận Bằng tốt nghiệp (nguồn: thuanthao.com.vn)

Cổ phiếu Thuận Thảo: Giá “rau muống” vẫn ế dài và vào diện cảnh báo

Tuy rằng, công ty vẫn có thể báo lãi (nhờ “dấu ấn lớn” của Chủ tịch Võ Thị Thanh), mặc cho các mảng kinh doanh chính đều bết bát thì thị trường vẫn có thể có được cái nhìn thấu đáo phần nào về bản chất triển vọng của doanh nghiệp tư nhân đầu tàu tỉnh Phú Yên này.

Cụ thể, chốt phiên giao dịch ngày hôm qua (04/03/2015), GTT – mã cổ phiếu của Công ty cổ phần Thuận Thảo đóng cửa ở 3,300 đồng/cổ phiếu, tức là chỉ tương đương với giá của một mớ rau muống loại thường, tổng giá trị giao dịch toàn phiên của mã chứng khoán này cũng đặc biệt thấp, chỉ là 640 triệu đồng.

Diễn biến giá cổ phiếu GTT trong thời gian qua

Thế mới biết, GTT hiện “ế” đến mức nào và cũng không khó để lý giải nguyên nhân tại sao các nhà đầu tư lại “ngoảnh mặt” với công ty này đến vậy.

Không chỉ có vậy, ngày 19/05/2014, Sở Giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh đã có thông báo số 562/TB-SGDHCM về việc đưa cổ phiếu của Công ty Cổ phần Thuận Thảo (HOSE: GTT) vào diện cảnh báo. Theo đó, cổ phiếu GTT bị đưa vào diện cảnh báo kể từ ngày 26/05/2014 theo Quyết định số 190/QĐ-SGDHCM ngày 19/05/2014 của Sở Giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh.

Lý do được cơ quan này đưa ra là bởi: BCTC kiểm toán năm 2013 có các vấn đề ngoại trừ trọng yếu có thể gây ảnh hưởng đến quyền lợi nhà đầu tư căn cứ quy định tại điểm g Khoản 1,1 Điều 15 Quy chế Niêm yết chứng khoán tại Sở Giao dịch Chứng khoán Tp. Hồ Chí Minh ban hành kèm theo Quyết định số 10/QĐ-SGDHCM ngày 13/01/2014.

Ban lãnh đạo: “Người một nhà” và “Trung cấp”

Theo thông tin trong Báo cáo tình hình quản trị năm 2014 của Công ty cổ phần Thuận Thảo, Hội đồng quản trị công ty hiện có 5 người, bao gồm: bà Võ Thị Thanh – Chủ tịch HĐQT và 4 thành viên: ông Võ Văn Thuận, bà Võ Thanh Minh Hằng, ông Lương Ngọc Khánh và bà Đặng Thị Nguyệt Hương.

Đáng chú ý, trong 5 thành viên HĐQT, trừ ông Lương Ngọc Khánh, 4 thành viên còn lại đều là “người một nhà”.

"Phả hệ" gia đình Chủ tịch HĐQT Thuận Thảo trên website Công ty (trên website: thuanthao.com.vn có hẳn một mục riêng dành cho hình ảnh của các thành viên trong gia đình Chủ tịch Võ Thị Thanh)

Cụ thể, cố vấn Ban Tổng giám đốc Võ Văn Thuận, tân Thành viên HĐQT chính là phu quân của Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Võ Thị Thanh; bà Võ Thanh Minh Hằng, thành viên HĐQT kiêm Phó TGĐ GTT và bà Đặng Thị Nguyệt Thương, thành viên HĐQT lần lượt là “quí nữ” và “dâu út” của gia đình ông Thuận – bà Thanh.

Trong khi các thành viên khác đều đã có thâm niên trong HĐQT của công ty thì ông Võ Văn Thuận mới chỉ chính thức tham gia ban lãnh đạo tối cao của Thuận Thảo từ tháng 4 năm 2014.

Theo đó, tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2014 của Công ty cổ phần Thuận Thảo, bà Võ Thị Thanh, Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ đã đề cử 02 người tham gia ứng cử vào HĐQT là ông Võ Văn Thuận và ông Nguyễn Văn Như (Kế toán trưởng). Theo kết quả bỏ phiếu, trong khi ông Nguyễn Văn Như, trình độ: Cử nhân Kế toán, người có kinh nghiệm nhiều năm lãnh đạo bộ phận tài chính kế toán của công ty chỉ giành được 4,72% phiếu bầu thì ông Võ Văn Thuận – cố vấn Ban TGĐ (chồng bà Thanh) mặc dù chỉ có trình độ Trung cấp kế toán nhưng lại nhận được số phiếu áp đảo lên đến 95,28%.

Tìm hiểu kỹ hơn các Báo cáo của GTT, nhận thấy ngoài ông Thuận, trong hàng ngũ lãnh đạo cấp cao của Công ty đang sở hữu khách sạn 5 sao duy nhất Phú Yên (CenDeluxe Hotel) cũng còn rất nhiều nhân vật trình độ “Trung cấp” khác. Có thể kể đến như cả ba thành viên Ban kiểm soát: Trưởng ban Nguyễn Hữu Ân (Trung cấp Kế toán), Thành viên Nguyễn Thị Loan (Trung cấp Tài chính Kế toán), Thành viên Nguyễn Thị Ánh Loan (Trung cấp Tài chính Kế toán). Bản thân Chủ tịch Võ Thị Thanh cũng chỉ mới tốt nghiệp Cử nhân Luật hệ Đào tạo từ xa của Đại Học Huế từ năm 2007.

Tất nhiên, “bằng cấp không đồng nghĩa với năng lực” nhưng trước những kết quả kinh doanh đầy bất cập của Thuận Thảo trong thời gian qua, khó tránh khỏi việc dư luận sẽ dấy lên những hồ nghi về công tác quản lý và trình điều hành của Ban lãnh đạo GTT.

“Nhàn” như HĐQT GTT: Cả năm họp 8 phiên ra 4 Nghị quyết

Quan sát Báo cáo tình hình quản trị năm 2014 của GTT, trong cả năm, HĐQT doanh nghiệp này chỉ tổ chức vỏn vẹn 8 cuộc họp và cũng ra có vỏn vẹn 4 Nghị quyết HĐQT, đồng thời, tất cả các Nghị quyết đều được quyết nghị trong khoảng thời gian từ 02/4/2014 – 29/4/2014 (cũng là xung quanh thời điểm diễn ra Đại hội Cổ đông thường niên của Công ty).

“Trong đó có 04 cuộc họp của HĐQT định kỳ để xem xét kết quả kinh doanh của Công ty, không ra nghị quyết/quyết định cho các cuộc họp này” – văn bản ghi rõ.

Rõ ràng, với một doanh nghiệp có quy mô tài sản lên đến hơn 1.600 tỷ đồng, địa hạt kinh doanh đa dạng, trải dài như Thuận Thảo thì số lượng các buổi họp HĐQT trong 2014 thực sự “hiếm” đến lạ thường. Nhất là khi chỉ một năm trước đó (năm 2013), GTT đã tổ chức đến 18 phiên họp HĐQT, đồng thời ra tới 14 Nghị quyết HĐQT, phân bổ đều khắp các quý trong năm.

Phải chăng trong năm 2014, HĐQT GTT có quá ít việc để làm?

Được biết, theo Kế hoạch thù lao năm 2014 của HĐQT và Bản kiểm soát Công ty cổ phần Thuận Thảo đã được Đại hội đồng Cổ đông thông qua, tổng mức chi thù lao cho HĐQT là 300 triệu đồng và Ban kiểm soát là 49,2 triệu đồng, đều tăng so với năm 2013 (HĐQT: 286,88 triệu đồng; BKS: 46,2 triệu đồng).

Bên cạnh đó, với việc thay “trưởng nam” là Võ Thanh Hoàng Chương đảm nhiệm chức vụ TGĐ theo Nghị quyết số 15/NQ-HĐQT ngày 22 tháng 9 năm 2013 của HĐQT Công ty Cổ phần Thuận Thảo, “nữ tướng” Võ Thị Thanh cũng được Công ty trả cho mức lương 50 triệu đồng/tháng.

Theo Báo cáo tài chính quý IV/2014 của GTT, tiền lương và thù lao trong kỳ của Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Võ Thị Thanh là 229.656.000 đồng.

Tính đến ngày 31/12/2014, bà Võ Thị Thanh hiện sở hữu 15.093.000 cổ phần GTT, tương ứng tỷ lệ sở hữu 34,69%; các con bà Thanh: ông Võ Thanh Hòa Chương (cựu TGĐ GTT) nắm giữ 870.000 cổ phần (2,00%), ông Võ Thanh Việt Cương nắm giữ 435.000 cổ phần (1,00%), bà Võ Thanh Minh Hằng nắm giữ 435.000 cổ phần (1,00%),bà  Đặng Thị Nguyệt Thương nắm giữ 435.000 cổ phần (1,00%).

Đáng chú ý, trong khi vợ, con đều sở hữu cổ phần tại Thuận Thảo thì cá nhân ông Võ Văn Thuận, cố vấn Ban TGĐ, Thành viên HĐQT lai  không sở hữu bất kể một cổ phần nào tại công ty.

Ninh Giang – Hoa Liên

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến