Dòng sự kiện:
Cư dân Victoria Văn Phú căng băng rôn cầu cứu: Chủ đầu tư nói ‘hết trách nhiệm’
06/04/2018 16:00:33
Đại diện Công ty Văn Phú cho hay, đơn vị đã bàn giao mọi thứ cho ban quản trị tòa nhà. Vì vậy, chủ đầu tư không còn trách nhiệm trong tranh chấp giữa hàng trăm cư dân và ban quản trị tòa nhà Victoria Văn Phú.

Liên quan tới vụ việc chiều chiều 30/3, hàng trăm cư dân đã có mặt tại sảnh tòa nhà Victoria Văn Phú căng băng rôn, khẩu hiệu phản đối ban quản trị tòa nhà, cầu cứu cơ quan chức năng bảo vệ quyền lợi cư dân, PV đã có buổi trao đổi với đại diện truyền thông Công ty Cổ phần đầu tư Văn Phú – Chủ đầu tư tòa nhà Victoria Văn Phú để tìm hiểu vụ việc.

Trao đổi với PV, đại diện Công ty Văn Phú cho hay, đầu năm 2017, Chủ đầu tư đã bàn giao toàn bộ cho Ban quản trị tòa nhà theo đúng quy định pháp luật (từ quỹ bảo trì, chọn đơn vị quản lý và vận hành tòa nhà…). 

Đại diện Công ty Văn Phú trao đổi thêm, Ban quản trị tòa nhà được chính cư dân Văn Phú bỏ phiếu bầu, vì vậy họ là đại diện cho cư dân sinh sống tại đây. Sau hơn 1 năm hoạt động, ngày 30/3 xảy ra tình trạng hàng trăm cư dân căng băng rôn, khẩu hiệu phản đối ban quản trị tòa nhà về nhiều lý do.

Hình ảnh cư dân căng băng rôn khiếu nại ban quản trị tòa nhà Victoria Văn Phú.

“Chúng tôi đã bàn giao tất cả cho Ban quản trị tòa nhà, vì vậy chủ đầu tư không quyền và vai trò trong việc khiếu nại và giải quyết khiếu nại của cư dân với Ban quản trị.” – Đại diện Công ty Văn Phú cho hay.

Chia sẻ thêm về sự việc, chủ đầu tư cho hay, khiếu nại của cư dân chủ yếu đến từ việc Ban quản trị thu phí dịch vụ tòa nhà (6.000 đồng/m2), mức giá này được Công ty Văn Phú đánh giá là phù hợp với quy định.

Bàn về vấn đề nước sạch, đại diện chủ đầu tư chỉ ra thực tế, tòa nhà Victoria Văn Phú sử dụng nước tại Công ty nước Hà Đông. Nguồn nước tại đây được đánh giá chưa đảm bảo chất lượng, vì vậy muốn nước đạt chất lượng cần phải tiến hành lọc lần hai. Đến thời điểm hiện tại, giữa cư dân và ban quản trị tòa nhà chưa thống nhất được phương án và kê hoạch triển khai lọc nước sạch.

Nói về các vấn đề liên quan như việc ban quản trị tòa nhà bị khiếu nại thiếu minh bạch trong công tác quản lý phí bảo trì, không tổ chức Hội nghị nhà chung cư thường niên, không công khai diện tích diện tích chung – riêng với chủ đầu tư như thế nào… Đại diện Công ty Văn Phú cho biết, đó đều là chuyện “nội bộ” của cư dân với Ban quản trị, chủ đầu tư không có quyền can thiệp.

PV có đề cập tới một thành viên thuộc chủ đầu tư nằm trong thành phần ban quản trị (theo quy định, chủ đầu tư sẽ cử một đại diện nằm trong thành phần ban quản trị), người này có vai trò thế nào trong công tác tiếp thu và giải quyết khiếu nại,tranh chấp của cư dấn với ban quản trị? Đại diện Công ty Văn Phú cho hay, thành viên này chỉ có vai trò giám sát chứ không có tiếng nói quyết định trong thành phần ban quản trị, vì vậy cũng không giúp ích được gì nhiều.

Trước đó, chúng tôi nhận được phản ánh của hàng trăm cư dân hiện đang sinh sống tại chung cư Victoria Văn Phú (đường Lê Trọng Tấn, Hà Đông, Hà Nội) về việc họ rất bất bình trước những việc làm đi ngược lại quyền lợi cư dân của ban quản trị tòa nhà Victoria Văn Phú.

 Theo đó, ông Tạ Hồng Phong, đại diện cư dân cho hay, tháng 12/2016, ban Quản Trị khu chung cư Văn Phú Victoria được thành lập gồm 5 thành viên khi hội nghị nhà chung cư lần đầu được tổ chức, với mong muốn Họ là những người đại diện cho cư dân, mang đến sự yên bình trong cuộc sống có cư dân Văn Phú Victoria.

Tuy nhiên, theo ông Phong, đến nay sau hơn một năm được thành lập, Ban quản trị đã có quá nhiều sai phạm, đi ngược lại quyền lợi của cư dân, vi phạm các quy định pháp luật nghiêm trọng.

Sự việc trở thành giọt nước tràn ly khi chiều 30/3, hàng trăm cư dân đã có mặt tại sảnh tòa nhà Victoria Văn Phú căng băng rôn, khẩu hiệu phản đối ban quản trị, cầu cứu cơ quan chức năng bảo vệ quyền lợi cư dân.

Theo ông Phong, Ban quản trị Victoria Văn Phú đã coi thường cư dân, cố tình không tổ chức Hội nghị nhà chung cư bất thường theo yêu cầu hợp pháp của cư dân khi nhận được đơn yêu cầu. Đồng thời, cố tình tìm mọi cách ngăn cản, thậm chí là có văn bản, lời lẽ, hành động đe doạ tới chính quyền địa phương khi chính quyền địa phương nhận được đơn đề nghị tổ chức hội nghị nhà chung cư bất thường của cư dân. Tất cả nhằm mục đích không để cư dân được họp bàn mọi vấn đề của khu chung cư, để Ban Quản Trị tự tung tự tác lộng hành nhằm mục đích tư lợi cá nhân.

Đồng thời, theo ông Phong, Ban quản trị đã vi phạm pháp luật nghiêm trọng khi tự ý ký hợp đồng thuê đơn vị quản lý vận hành, tự ý áp phí dịch vụ quản lý hàng tháng đối với cư dân, tự ý sử dụng phí bảo trì mà không có kế hoạch, dự toán chi được cư dân thông qua.

"Có dấu hiệu lạm quyền nhằm mục đích trục lợi cá nhân"– ông Phong cho hay.

Không những vậy, theo nhiều cư dân tòa nhà Victoria Văn Phú, Ban quản trị tòa nhà cố tình không tổ chức đúng quy định Hội nghị nhà chung cư thường niên theo quy định. Chính vì vậy, cư dân suốt gần một năm rưỡi qua đã không được tổ chức họp cư dân, không hề được thông báo hay nắm được bất kỳ thông tin gì về tình hình chi tiêu, thu chi tài chính, tình hình quản lý vận hành toà nhà, tình hình phòng chống cháy nổ từ phía Ban quản trị … Hiện nay, Ban quản trị luôn cố tình bưng bít các thông tin đối với cư dân.

Xuân Tùng

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến